กระดานสุขภาพ

สอบถามครับ
Anonymous

4 ตุลาคม 2558 06:23:51 #1

triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazole พอจะมีรูปตัวยาชนิดนี้ไหมครับ อยากทราบว่าควรใช้ยี่ห้อไหนดีครับ
อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.99 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

6 ตุลาคม 2558 15:16:19 #2

เรียน คุณ 49fa6,

ไม่ทราบวัตถุประสงค์ของการสอบถามครับ เป็นยาที่คุณได้รับจากแพทย์หรือไม่ หรือว่าเป็นยาที่สอบถามแทนผู้อื่น
หากเป็นยาของคุณเอง มีอาการอย่างใดบ้าง เป็นที่ใด บริเวณกว้างหรือแคบ (เช่น ผื่นที่แขน หรือเป็นทั่วแผ่นหลัง) ทายามานานแล้วหรือยัง ในท้องตลาดไม่มีตัวยาผสม 2 ตัวนี้ในแบบสำเร็จรูป แต่มีตัวยาเชื้อราผสมกับครีมสเตียรอยด์ตัวอืน ๆ สามารถสอบถามได้จากเภสัชกรประจำร้านยา แต่ในทางการแพทย์มักใช้ในช่วงแรก ๆ เพื่อช่วยลดอาการแดง แห้ง และคัน เมื่อควบคุมอาการดังกล่าวได้แล้ว จะค่อย ๆลดลงเหลือเฉพาะตัวยาต้านเชื้อราตัวเดียว เนื่องจากการได้รับครีมสเตียรอยด์ติดต่อกันเป็นเวลานานจะทำให้ผิวแดง แห้งและบางลง มีการติดเชื้อง่ายขึ้น หรือทำให้อาการติดเชื้อกลับมารุนแรงขึ้น

ดังนั้นแนะนำให้ทายาแยกกันจะดีกว่านะครับ โดยเน้นการทายาบาง ๆ ทาให้ครบตามเวลาที่แพทย์สั่งใช้ หลังจากนั้นควรปรึกษาแพทย์เพื่อปรับยาให้เหมาะสมกับสภาวะของโรคและมีการปรับพฤติกรรมสุขภาพ ควรมีการเปลี่ยนเสื้อผ้า หรือถุงเท้าบ่อย ๆ หากมีเหงื่อมากควรปรึกษาแพทย์เพื่อพิจารณายาทาเพื่อลดการหลั่งเหงื่อ เสื้อผ้าควรมีการซักตากให้แห้ง หรือหากเป็นไปได้ อาจใช้เตารีดเพิ่ม เพื่อให้ผ้าแห้งสนิท

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดีๆจากกองบรรณาธิการของเราที่ เชื้อรา โรคเชื้อรา (Fungal infection) ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิง พวงทอง ไกรพิบูลย์ วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์