กระดานสุขภาพ

idebenone คืออะไรคะ มีผลข้างเคียง และอันตรายต่อตับมั้ยคะ และอายุ55 ทานได้ไหม
Anonymous

21 กันยายน 2558 09:18:14 #1

idebenone คืออะไรคะ มีผลข้างเคียง อะไรมั้ยคะ และอันตรายต่อตับมั้ยคะ อายุ55 ทานได้ไหม มันดีกว่ายาอันอื่นมากมั้ยคะ
อายุ: 55 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 57 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.83 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

21 กันยายน 2558 09:22:11 #2

เพิ่มเติมนะคะ แล้วสามารถทานได้ต่อเนื่องตลอดชีวิตมั้ยคะ สะสมากมั้ย ควรทานมั้ยคะ คุณแม่อยากทานเพื่อบำรุฃผิวด้วย (นอกจากผิวแล้ว ช่วยอะไรได้อีกหรอคะตัว idebenoneนี้)
Anonymous

21 กันยายน 2558 09:22:30 #3

*สะสม
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

24 กันยายน 2558 15:32:42 #4

เรียน คุณ 649ed,

ยานี้มีการยื่นขอขึ้นทะเบียนในสหรัฐอเมริกา เพื่อใช้รักษาโรคอัลไซเมอร์และกล้ามเนื้อทำงานผิดปกตินะครับ ตัวยานี้เป็นสารสังเคราะห์โดยมนุษย์ที่ทำขึ้นคล้ายกับ Coenzyme Q10 ที่มีอยู่ในเซลล์พลังงานของเซลล์ โดยสังเคราะห์ให้ตัวยาถูกดูดซึมได้ดีขึ้น กลไกคาดว่าเกิดจากคุณสมบัติการเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ลดการถูกทำลายของเซลล์ประสาทในสมอง จากคุณสมบัติดังกล่าว จึงมักมีการแอบอ้างไปผสมในเครื่องสำอางว่าจะช่วยลดรอยเหี่ยวย่น เติมพลังงานให้กับเซลล์ผิวหนัง ซึ่งยังไม่มีการยืนยันผลการใช้แน่นอน โดยที่ตัวยามีการดูดซึมได้น้อยจากทางเดินอาหาร คือ 1 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น จึงต้องมีการดัดแปลงรูปแบบยาให้อยู่ในรูปน้ำมัน และต้องรับประทานยาพร้อมอาหารไขมันสูง จึงจะดูดซึมเพิ่มได้เป็น 14 เปอร์เซ็นต์ ตัวยาถูกกำจัดที่ตับและขับออกทางไต จึงตอบได้ยากว่าส่งผลต่อการทำงานของตับหรือไม่

หากคุณจะซื้อมาจากต่างประเทศมาทดลองใช้เอง โดยที่ยังไม่มีการรับรองผลการรักษาที่แน่นอน และยังไม่ได้ผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ต้องยอมรับความเสี่ยงในการใช้ด้วยตนเองนะครับ โดยทางอ.ย.ต้องมีการตรวจสอบดูผลการรักษาที่แน่นอน เพื่อรับรองเฉพาะข้อบ่งใช้ที่ผ่านการรับรองจากต่างประเทศเท่านั้น และต้องมีการนำมาทดลองใช้ในกลุ่มทดลองในประเทศไทย ถึงผลการรักษา ผลความปลอดภัยทั้งระยะสั้นและระยะยาว โดยเฉพาะที่คุณแม่ของคุณจะรับประทานเพื่อบำรุงผิวนั้น ไม่ได้มีการขึ้นทะเบียนไว้นะครับ

ดังนั้นหากไม่ได้เป็นผู้ป่วยนอนติดเตียง รับประทานอาหารได้ตามปกติ แนะนำให้ปฏิบัติตามหลักพฤติกรรมสุขภาพ รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ให้มีสารอาหารครบถ้วน โดยที่เน้นผักสด ผลไม้ (ที่มีรสไม่หวานจัด) เพื่อได้รับกากใย และวิตามินจากธรรมชาติ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ อย่างน้อย 5 วันต่อสัปดาห์ วันละอย่างน้อย 30 นาที เพือ่ให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น กำจัดของเสียออกทางเหงื่อ สมองมีการหลั่งเอนดอร์ฟิน ที่เป็นสารแห่งความสุข / นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อย วันละ 6-8 ชั่วโมง และไม่ควรเข้านอนดึกเกินกว่า 23.00 น. เนื่องจากเมื่อสมองหลับสนิท ต่อมใต้สมองจะมีการหลั่ง Growth Hormone ในช่วงเวลา 01.00-02.00 น. ซึ่งจะช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย เพิ่มการทำงานของระบบประสาท ลดการถูกทำลายของคอลลาเจนและอีลาสติน

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

ข้อมูลอ้างอิง :

- https://en.wikipedia.org/wiki/Idebenone

- http://www.webmd.com/vitamins-supplements/ingredientmono-1078-idebenone.aspx?activeingredientid=1078&activeingredientname=idebenone