กระดานสุขภาพ

ทำยาคุมกำเนิดหาย1เม็ด
Gree*****e

4 กันยายน 2558 11:34:30 #1

ดิฉันทานยาคุมของยี่ห้อยาส(28เม็ด)ค่ะแต่ได้ทำยาคุมเม็ดที่3ของแผงหายไป ดิฉันจึงนำเม็ดถัดไปมาทานแทนค่ะไม่ได้ซื้อแผงใหม่ตอนนี้ทานมาได้2เม็ดแล้วอยากทราบว่าจะเป็นอะไรไหมคะประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดจะมีไหมค่ะเเละดิฉันต้องซื้อแผงใหม่มาเเทนรึเปล่า แล้วประจำเดือนดิฉันจะปกติรึเปล่าค่ะ รบกวนสอบถามคุณหมอค่ะ
อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.75 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

12 กันยายน 2558 13:40:41 #2

เรียน คุณ greenbule,

ตัวยาที่คุณสอบถามมานั้นประกอบด้วยตัวยา 24 เม็ด และเม็ดแป้งอีก 4 เม็ด ดังนั้นสามารถนำเม็ดยาของวันถัดไปมารับประทานแทนได้ โดยที่ยาแผงปัจจุบันจะหมดก่อนกำหนด 1 วัน และทำให้รอบประจำเดือนมาเร็วกว่าเดิม 1 วันเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องซ์้อยาแผงใหม่มารับประทานเสริมแต่อย่างใด แนะนำเพิ่มเติม หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้ยาเร่งด่วนน สามารถสอบถามได้จากเภสัชกรร้านยาใกล้บ้านได้ทันที ไม่่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ ซึ่งอาจช้าไม่ทันการ อาจเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ หรือเกิดอันตรายจากการใช้ยาไม่ถูกต้องได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

Gree*****e

14 กันยายน 2558 04:33:32 #3

ขอบคุณมากคะ่เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล รบกวนถามอีกเรื่องค่ะหากลืมทานยาคุมกำเนิดจริงๆๆไม่ควรลืมทานกี่เม็ดค่ะ เเละต้องซื้อยาทานแผงใหม่เลยรึเปล่า ประสิทธิภาพของการคุมเนิดจะมีมากแค่ไหนถ้าลืมทานกี่เม็ดค่ะ
Gree*****e

14 กันยายน 2558 04:33:33 #4

ขอบคุณมากคะ่เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล รบกวนถามอีกเรื่องค่ะหากลืมทานยาคุมกำเนิดจริงๆๆไม่ควรลืมทานกี่เม็ดค่ะ เเละต้องซื้อยาทานแผงใหม่เลยรึเปล่า ประสิทธิภาพของการคุมเนิดจะมีมากแค่ไหนถ้าลืมทานกี่เม็ดค่ะ
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

20 กันยายน 2558 12:08:30 #5

เรียน คุณ greenbule,

จากข้อสอบถามเพิ่มเติม ที่ดีที่สุด คือไม่ควรลืมรับประทานยาเลย แต่หากมีเหตุจำเป็นจริง ๆ อาจลืมรับประทานยาได้ไม่เกิน 2 เม็ด หากเกินจากนี้อัตราเสี่ยงในการตั้งครรภ์จะใกล้เคียงกับการไม่ได้รับประทานยาคุมกำเนิด โดยที่

- หากลืมรับประทานยา 1 เม็ด เช้านึกขึ้นได้ ก็ให้รับประทานยาเม็ดสำหรับเมื่อคืน แล้วตอนกลางคืนรับประทานยาของวันนั้นอีก 1 เม็ด ตามปกติ เช่น ลืมรับประทานยาของคืนวันที่ 4 กันยายน เช้าวันที่ 5 ก.ย. ก็ให้รับประทานยาของวันที่ 4 แล้วกลางคืนวันที่ 5 ก็รับประทานยาตามเวลาปกติ หรือหากนึกขึ้นได้เวลารับประทานยา วันที่ 5 ก.ย. ก็ให้รับประทานยาพร้อมกัน 2 เม็ดในเวลาเดียวกันเลยครับ

- หากลืมรับประทานยา 2 เม็ด ก็ให้ปฏิบัติเช่นเดียวกับข้อบน ซ้ำกัน 2 วัน เช่น ลืมรับประทานยาของวันที่ 4 และ 5 กันยายน ไปนึกออกเช้าวันที่ 6 กันยายน ก็รับประทานยาทันที หรือนึกออกใกล้เวลามื้อถัดไปก็ให้รับประทานยาเม็ดวันที่ 4 และ 6 กันยายน ส่วนเช้าวันที่ 7 รับประทานยาเม็ดวันที่ 5 กันยายน และกลางคืนรับประทานยาเม็ดวันที่ 7 ตามปกติ

- หากลืมรับประทานยามากกว่า 2 เม็ดขึ้นไป ให้หยุดรับประทานยาแผงนั้น และรอจนกว่าประจำเดือนจะมา จากนั้นจึงเริ่มต้นรับประทานยาเม็ดแรกภายในวันแรกที่มีประจำเดือน เพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีการตั้งครรภ์

ขอเพิ่มเติม หากเป็นการลืมรับประทานยาภายในช่วงสัปดาห์แรกที่รับประทานยาคุมกำเนิด นอกจากปฏิบัติตามวิธีดังกล่าวแล้ว ควรใช้วิธีการสวมถุงยางอนามัยร่วมด้วย เนื่องจากเป็นช่วงที่อาจมีไข่ตก เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์มากกว่าลืมรับประทานยาช่วงสัปดาห์สุดท้ายของแผง

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่ ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์