กระดานสุขภาพ

ส่วนประกอบยาAricep 5mg/10mgต่างกันอย่างไร
Jant*****s

27 สิงหาคม 2558 11:29:33 #1

ราคาเท่ากันเลยอยากทราบว่าซื้อ10mgมาแบ่งกินได้มั้ย
อายุ: 80 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 37 กก. ส่วนสูง: 140ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.88 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

29 สิงหาคม 2558 13:34:53 #2

เรียน คุณ jantree-ss,

ขอแยกตอบเป็น 2 ประเด็นครับ

1. ตัวยา A... ทั้งสองขนาดเป็นตัวยาสำคัญ คือ donepezil ชนิดเดียวกัน มีข้อบ่งใช้เกี่ยวกับภาวะสมองเสื่อม โดยการกระตุ้นการหลั่งสารสื่อประสาท Acetylcholine

2. ปัจจุบันทางบริษัทได้เปลี่ยนรูปแบบเม็ดยาเป็นชนิด EVESS คือ ชนิดที่วางบนลิ้นแล้วละลายทันที เพื่อช่วยในการละลายและการกลืนยาโดยไม่ต้องใช้น้ำ

ดังนั้นจึงไม่สามารถตัดแบ่งเม็ดยาได้ เนื่องจากเมื่อแกะเม็ดยาออกจากแผงแล้ว จะชื้นง่ายและสลายตัวเมื่อสัมผัสกับอากาศ

ไม่ทราบว่าผู้สอบถามเป็นผู้ดูแลผู้ป่วยเองหรือไม่ หากมีความจำเป็นต้องประหยัดค่าใช้จ่าย ปัจจุบันมีตัวยาเดียวกัน แต่คนละชื่อการค้า ที่มีการนำสารเคมีจากต่างประเทศมาผลิตในประเทศ จึงช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านยาลงได้ และต้องมีความอดทนและเข้าใจในการดูแลผู้ป่วยอย่างมาก เนื่องจากสมองที่ีเสื่อมลง อาจส่งผลต่อการทำงานของร่างกายด้วย เช่น การรับประทานอาหาร การควบคุมการขับถ่าย ฯ

ขอแนะนำเพิ่มเติม เนื่องจากตัวยามีปฏิกิริยาต่อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอื่น ๆได้ เช่น ยาบรรเทาอาการแพ้ หรือยารักษาอาการเวียนศีรษะ เมารถ เมาเรือ เป็นต้น ที่ต้านฤทธิ์กับยานี้

ดังนั้นจึงไม่ควรซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆมาใช้ร่วมกัน โดยที่ยังไม่ได้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร เนื่องจากอาจเกิดปฏิกิริยาระหว่างกัน "ยาตีกัน" จนอาการสมองเสื่อมแย่ลง หรือตัวยาออกฤทธิ์เพิ่มมากขึ้น จนเกิดอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาได้ เช่น คลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหาร ท้องเสีย ถ่ายเหลว รูม่านตาขยาย เป็นต้น

เป็นกำลังใจให้นะครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่ อัลไซเมอร์ (Alzheimer’s disease) แพทย์หญิง สลิล ศิริอุดมภาส วว. พยาธิวิทยากายวิภาค