กระดานสุขภาพ

กระเทียมสกัด กับยาลดไขมัน
Aun0*****7

22 สิงหาคม 2558 04:10:40 #1

ผมเป็นคนมีไขมันสูงเฉลี่ย 250 ตอนนี้กินยาลดไขมัน Atorvastatin 20 mg. Sandoz มาเกือบปีแล้วครับ ผลไขมันลงเหลือ 160 น่าพอใจ แต่เกรงกลัวสารเคมีตกค้าง จึงอยากเลิก แล้วหันมากินกระเทียมโทนสกัด อยากทราบว่าสรรพคุณพอกันมั๊ยครับ ขอคำแนะนำด้วยครับ **ถ้ายังกินยาเดิมต่อ จะเป็นไขมันพอกตับมั๊ยครับ ****กระเทียมควรกินวันละกี่เม็ดครับ
อายุ: 51 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.31 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

29 สิงหาคม 2558 13:36:11 #2

เรียน คุณ aun07,

ขออภัยที่ตอบคำถามล่าช้านะครับ เนื่องจากต้องสืบค้นข้อมูลทางยาเพิ่มเติม

จากข้อมูลที่ได้สืบค้น มีความหลากหลายในวิธีการสกัดสารสำคัญ และขนาดของสารสกัดที่ใช้เพื่อลดไขมัน เมื่อเปรียบเทียบกับสารเคมีที่ใช้ในการลดไขมัน ที่แพทย์มักเรียกสั้น ๆว่ากลุ่มสแตติน

- หากมีความจำเป็น อาจใช้เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เพื่อช่วยลดโคเลสเตอรอลได้ เนื่องจากหากต้องการลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจและสมอง ควรมีปริมาณไขมันดี HDL > 40-45 และ ไขมันชนิดเลว LDL 100-120 ไม่แนะนำให้หยุดยา A... ทันที ก่อนเริ่มรับประทานผลิตภัณฑ์กระเทียมสกัด ต้องปรึกษาแพทย์ก่อนนะครับ เนื่องจากสารสกัดกระเทียม อาจส่งผลให้ความดันโลหิตลดลงได้ และยังส่งผลให้เลือดไหลแล้วหยุดยากด้วย ดังนั้น ต้องพิจารณาว่ามีปฏิกิริยาระหว่างกันกับยาอื่นที่คุณใช้รักษาตัวด้วยหรือไม่

นอกจากนี้ยังพบว่าสารสกัดกระเทียม มีผลต่อการสร้างเอนไซม์ที่ใช้ในการกำจัดยาที่ตับด้วย จึงอาจลดระดับยา หรือเพิ่มระดับยาอื่น ๆ

ส่วนขนาดน้้นมีหลากหลายมากครับ ตั้งแต่ 500 - 1,000 มิลลิกรัมต่อวัน แตกต่างกันในวิธีการสกัด รูปแบบยา (เป็นผง เป็นน้ำมัน)

- ส่วนตัวยา A.... ที่คุณกังวลนั้น มีการกำจัดยาที่ตับและขับออกทางไต หากภาวะการทำงานของตับหรือไตยังคงทำงานได้เป็นปกติ ไม่ต้องกังวลเรื่องการสะสมนะครับ

ส่วนเรื่องไขมันพอกตับ ต้องขึ้นกับผลการตรวจร่างกายของคุณก่อนหน้านี้ ส่วนใหญ่มักเกิดจากการที่ร่างกายมีภาวะไขมันในเลือดสูง หรือมีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ

ปรึกษาแพทย์ที่ทำการตรวจรักษาคุณจะทราบข้อมูลดีที่สุดครับ

ขอแนะนำเพิ่มเติม การลดปริมาณไขมันในเลือดนั้น หากต้องการให้ยั่งยืนและไม่จำเป็นต้องรับประทานยามากโดยไม่มีความจำเป็น ต้องมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรรมสุขภาพ

- ควบคุมอาหาร ปรับเปลี่ยนเป็นอาหารจำพวกปลา ไก่(ไม่เอาหนัง) เน้นการนึ่ง ต้ม อบ มากกว่าทอด เพิ่มผักสด ผลไม้ที่มีรสไม่หวานจัด พยายามเลือกใช้ไขมันชนิดไม่อิ่มตัว เช่นน้ำมันมะกอก น้ำมันรำข้าวสกัด ฯ

- ออกกำลังกายสม่ำเสมอ อย่างน้อย 5 วันต่อสัปดาห์ อย่างน้อยวันละ 30 นาที

- นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมง เข้านอนก่อนเวลา 23.00 น. เพื่อให้สมองมีการหลั่งฮอร์โมน ที่ชื่อ Growth Hormone ที่ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย และลดการหลั่งฮอร์โมนเครียด คอร์ติซอลที่เป็นจำพวกสเตียรอยด์ทีมักทำให้เกิดภาวะบวมน้ำ ความดันโลหิตสูง ภาวะน้ำตาลและไขมันในเลือดสูง เป็นต้น

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่ โรคไขมันในเลือดสูง (Dyslipidemia) แพทย์หญิง สลิล ศิริอุดมภาส วว. พยาธิวิทยากายวิภาค

ไขมันพอกตับ (Fatty liver) ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิง พวงทอง ไกรพิบูลย์ วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์

ข้อมูลอ้างอิง
- http://polyherb.co.th/imgadmins/download_file_th/POLYHERB_file_download_th_2014-04-04_12-56_11.pdf
- http://kongkaw.in.th/
- http://division.dwr.go.th/writc/health/rs/garlic5.htm
- http://www.thaicrudedrug.com/main.php?action=viewpage&pid=8

Aun0*****7

1 กันยายน 2558 03:05:33 #3

ขอบคุณมากครับ สำหรับคำแนะนำดี ๆ