กระดานสุขภาพ

ปรึกษาเรื่องตัวยา Carbamazepine
Anonymous

20 สิงหาคม 2558 04:20:37 #1

ตอนนี้เป็นโรค เส้นประสาทคู่ที่ 5 อักเสบ ค่ะ เป็นได้ 2 เดือนกว่าๆ  มีอาการชาใบหน้าซ้าย ลิ้นซีกซ้าย  บางทีก็เป็นข้างขวา

ก่อนหน้าที่จะเป็นโรคนี้  มีอาการหูอื้อแบบเเน่นๆหู การได้ยินปกติดี มีเสียงในหู เเล้วเวลาล้มตัวนอน เวลาหาว จะมีลมออกหูที่ข้างซ้าย ปวดตึงๆ กกหูบ้างเป็นครั้งคราว ไม่ทราบว่าอาการนี้เป็นเกี่ยวหู หรือ เป็นอาการเกี่ยวเนื่อง กับโรคเส้นปะสาทคู่ที่ 5 อักเสบค่ะ หาสาเหตุไม่ได้

การรักษา คือ คุณหมอ ให้ทานยา Carbamazepine 200 mg พอทานไป 1เม็ด  สักพักเเล้วเริ่มมีอาการเหมือนหูอื้อ เเบบการได้ยินลดลง โดยข้างซ้ายจะได้ยินเสียงเบาลง (ตอนนั้นกำลังฟังเพลงค่ะ ความดังก็เหมือนปกติที่ฟังค่อนข้างดัง แต่อยู่ดีๆ เสียงดนตรีก็เปลี่ยนไป ) ก็ยังไม่ได้คิดไร พอตอนเย็นก็ทานไปอีก 1 เม็ด ก็ยังไม่ได้อะไร

พอตอนเช้า อาการก็เริ่มชัดขึ้น การได้ยินที่หูข้างซ้ายลดลง กินไปอีก 1 เม็ด  ก็ยังมีอาการเลยหยุดกิน  ก็ยังไม่หายค่ะ สังเกตุ พอกลืนน้ำลาย เเล้วเหมือนการได้ยินดีขึ้น เเล้วก็กลับไปเป็นเหมือนเดิม 

เลย ไปพบคุณหมอ  คุณหมอบอก น่าจะเป็นหูดับฉับพลัน เเต่ ไ่ม่ร้ายเเรงค่ะ แค่เกินเกณฑ์ นิดเดียว หมอก็ให้หยุดยา Carbamazepine ก็ให้กิน ยา สเตียรอยด์ 2 อาทิตย์เเล้ว  การได้ยินก็กกลับ มาเป็นปกติ ้

หนูอยากจะทราบว่า ตัวยา carbamazepine นี้ ทำให้ถึงกับ หูดับเลยหรอคะ?  เพราะตอนหยุดยาวันสองวันแรก เวลากลืนน้ำลายมันก็เหมือนจะดีขึ้นแปปนึง เเล้วก็กลับมาเป็นใหม่  คือตัวยาตัวนี้ ทานเเล้วอาการชาหน้าหายเลยค่ะ หนูก็ไม่ทราบว่า มันเป็นเพราะตัวยา หรืออะไร

ตอนนี้คุณหมอเปลี่ยน ให้มาทาน amitryptyline HCL FC tab 25mg 1เม็ด ทานไปเมื่อคืนครั้งเเรกค่ะ ตื่นมาก็เหมือนหูซ้ายจะอื้อๆนิดๆ ตอนนี้กำลังรอดูอาการค่ะ


ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

 

 

 

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 68 กก. ส่วนสูง: 169ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.81 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

20 สิงหาคม 2558 04:25:04 #2

ลืมบอกกค่ะ  หูข้างซ้ายของหนู เวลาหาวเเล้วลมจะออกหู ตอนกินยาเหมือน ลมออกหูน้อยลง หรือ ไม่ออกก็ไม่แน่ใจอ่าค่ะ ไม่รู้ว่าเกี่ยวกันไหม

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

23 สิงหาคม 2558 14:51:08 #3

เรียน คุณ 99cae,

ไม่แน่ใจว่าคุณมีปัญหาเกี่ยวกับระบบหูอยู่แล้วหรือไม่ โดยทั่วไปไม่ค่อยพบอาการไม่พึงประสงค์นี้ ส่วนใหญ๋จะเป็นเรื่องผื่นคัน ง่วงซึม มากกว่าครับ

แนะนำให้สอบถามจากแพทย์ที่ทำการตรวจนะครับ เนื่องจากภาวะหูดับฉับพลัน จนปัจจุบันนี้ยังไม่ทราบสาเหตุแน่นอนครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่ หูดับเฉียบพลัน (Sudden hearing loss) พลเอก นายแพทย์ ชาญชัย ชรากร แพทย์ หู คอ จมูก