กระดานสุขภาพ

ตาแห้งจากยาสิว
Anonymous

23 กรกฎาคม 2558 02:16:55 #1

คือผมกินยาสิวชื่อว่า acnotin อยู่ซึ่งผลข้างเคียงคือปากแห้งตาแห้ง ผมสามารถใช้น้ำตาเทียมได้มั้ยคับ หรือ วิธีอื่นกว่านี้คับ ผมได้ยินมาว่า ตาแห้งมากเดียวตาบอด เลยกลัวๆคับ
อายุ: 19 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 63 กก. ส่วนสูง: 172ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.30 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

25 กรกฎาคม 2558 13:40:49 #2

เรียน คุณ 82c67,

ตัวยาที่คุณสอบถามมานั้นประกอบด้วยตัวยา isotretinoin ซึ่งเป็นอนุพันธ์หรือสารสังเคราะห์จำพวกกรดวิตามิน เอ (ต่างจากวิตามิน เอ ตามธรรมชาติ ที่ช่วยการทำงานของสายตา ผม ผิว) การออกฤทธิ์ คือ ลดการทำงานของต่อมไขมัน ลดปริมาณไขมันที่สร้างออกมาที่ผิว จึงช่วยลดไขมันที่เป็นอาหารของเชื้อแบคทีเรีย P. acne ที่เป็นสาเหตุของสิว และสิวอักเสบครับ จากกลไกการออกฤทธิ์ทำให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์ด้านผิวแห้ง รังแค คัน หรืออาจทำให้เกิดผิวหนังเยื่อบุอ่อนเกิดแผลอักเสบได้ เช่นปากเป็นแผล เยื่อบุตาแห้ง อักเสบ ผิวไวต่อแดด ฯ การใช้น้ำตาเทียมเพื่อหยอดตาจะช่วยบรรเทาอาการได้ แต่หากยังคงมีอาการเช่นเดิมหรือรุนแรงขึ้น แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ที่สั่งจ่ายยาให้คุณ เพื่อปรับลดขนาดยาลง ให้เหมาะสมและร่างกายค่อย ๆทนต่อยาได้ดีขึ้น

นอกจากการรับประทานยาเพื่อลดการสร้างไขมันแล้ว ควรดูแลความสะอาด โดยไม่ใช้สบู่หรือสารเคมีรุนแรง เนื่องจากผิวจะค่อนข้างบางและระคายเคืองได้ง่าย และหากพบอาการไม่พึงประสงค์ด้านปวดศีรษะมาก ปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน ควรหยุดยาและรีบไปพบแพทย์ เพื่อตรวจหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่ สิวอุดตัน (Comedone) พญ.ชลธิรศน์ ศรีเกษตรสรากุล
แพทย์ผิวหนัง

ยาไอโซเตรทติโนอิน (Isotretinoin) เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร