กระดานสุขภาพ

สอบถามเกี่ยวกับยาแก้อักเสบครับ
Anonymous

18 กรกฎาคม 2558 05:08:30 #1

สอบถามครับคุณหมอ คือ

1.หนัง*ห่อหุ้มอวัยวะเพศชาย*ของผมมันแดงเหมือนอักเสบๆ คันนิดๆ หลังจากมีเพศสัมพันธ์กับแฟน ซึ่งก่อนหน้านี้แฟนเคยเป็นเชื้อราในช่องคลอดมา เลยอยากถามคุณหมอว่า เป็นไปได้ไหมจะติดจากแฟน และจะซื้อยาแก้อักเสบประเภทไหนมากินดีครับ 

2.ตอนที่ยังอักเสบอยู่ผมสามารถรูดหนังหุ้มลงมาทำความสะอาดได้ปกติไหมครับ

3.หนังห่อหุ้มตอนแข็งตัวรูดลงได้ แต่จะรัดครับ แต่ทำความสะอาดได้ปกติตอนที่ไม่แข็งตัว จึงอยากรู้ว่าปล่อยไว้แบบนี้หนังตรงที่รัดมันจะขยายออกไหมครับ และปล่อยไว้แบบนี้เป็นอะไรไหมครับ

อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 62 กก. ส่วนสูง: 179ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.35 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

21 กรกฎาคม 2558 06:32:03 #2

ผมขอนอกเรื่องอีกคำถามนึงครับ 

คือผมต้องการเพิ่มไขมันที่ดี น้ำมันที่คุณหมอแนะนำ ใช้ในการทำอาหาร เป็น น้ำมันอะไรดีครับ 

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

21 กรกฎาคม 2558 13:40:12 #3

ถ้าทั้งตัวคุณและแฟน ต่างก็ไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ คือ ไม่ได้มีเพศสัมพันธุ์กับคนอื่นหรือมีก็ใช้ถุงยางทุกครั้ง อาการที่เล่ามาน่าจะเกิดจากการระคายเคืองสารที่มาสัมผัส เช่น สบู่ เจลอาบน้ำ น้ำยาต่างๆที่ใช้บริเวณนี้ ร่วมกับความอับชื้น จึงเป็นจุดแดงๆและค่อนข้างแห้ง และอาจมีเชื้อราร่วมด้วย แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ทายาที่มีส่วนผสมของยาแก้แพ้ชนิด triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazoleทาบางๆ เช้าและก่อนนอนหลังอาบน้ำ น่าจะดีขึ้นใน 5-7 วัน ถ้าไม่ดีขึ้นหรือไม่แน่ใจแนะนำหาหมอผิวหนังครับ ในกรณีที่เป็นบ่อยอาจต้องระวังความอับชื้นและงดใช้สารที่สงสัยว่าจะแพ้ ส่วนแฟน ถ้ามีอาการตกขาว คันในช่องคลอด ก็อาจเป็นเชื้อราด้วย ในกรณีนี้แนะนำตรวจภายใน ถ้าเป็นเชื้อราก็รักษาโดยใช้ยากินหรือยาสอดช่องคลอด ส่วนเรื่องหนังหุ้มปลาย โดยปกติพอเริ่มเข้าวัยรุ่น มีฮอร์โมนเพศเวลาอวัยวะเพศแข็งตัว โดยธรรมชาติจะมีการเปิดของหนังหุ้มปลายเอง

ในรายที่หนังหุ้มปลายยาวอาจเปิดไม่หมด หรืออาจรัดมากเกินไป อาจช่วยโดยการค่อยๆดึงหนังหุ้มให้ร่นจนสุด อาจทำหลายๆครั้งจนเปิดได้หมด ถ้าเจ็บมากหรือมีเลือดออกบริเวณเส้นสองสลึงก็หยุดก่อนแล้วใช้ผ้าก็อซสะอาดซับเลือดและห้ามเลือดโดยบีบแน่นๆประมาณ 5 นาที ให้ทำอาทิตย์ละ 3-4 ครั้ง หนังหุ้มจะค่อยๆเปิดได้ อย่างไรก็ตามบางคนเปิดได้ไม่สุดและหนังหุ้มยาวเกินไป ก็ควรขลิบครับ ในกรณีของคุณที่มีส่วนของหนังหุ้มปลายยังติดอยู่และมีอาการเจ็บ ตึง เวลาแข็งตัว แนะนำขลิบครับ สรุป ถ้าไม่แน่ใจไม่กล้าทำเองหรือทำแล้วไม่สำเร็จ แนะนำพบแพทย์ครับการขลิบหนังหุ้มปลายถือเป็นการผ่าตัดธรรมดา มีการฉีดยาชาเฉพาะที่ ใช้เวลา 1 ชม. แผลจะหายใน 2 อาทิตย์ ผลดีของการขลิบคือทำความสะอาดง่าย ไม่เป็นแผลเวลาร่วมเพศ มีการศึกษาที่หลายประเทศในทวีปแอฟริกาพบว่าช่วยลดการติดเชื้อเอดส์ได้ประมาณ 40% แต่ยังไมมีการศึกษาในประเทศไทย