กระดานสุขภาพ

ยาคุมกำเนิดตัวไหนกินแล้วสิวลด และไม่อ้วน
Anonymous

14 มิถุนายน 2558 19:16:41 #1

ขอคำแนะนำคุณหมอด้วยนะค่ะ พอดีว่าหนูจะกินยาคุมค่ะ คือไม่เคยกินมาก่อนแต่จะลองกินเพราะอ่านตามกระทู้ต่างๆดู มันช่วยเรื่องสิว หนูก็เลยอยากรู้ว่าหนูเพราะกับยาคุมตัวไหนค่ะ เดิมแล้วหนูเป็นคนร่างอวบค่ะ จะอ้วนก็ได้นะค่ะ หนัก60สูง167
อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.51 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

18 มิถุนายน 2558 13:13:50 #2

เรียน คุณ 26b24,

แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ก่อนเริ่มต้นใช้ยา เนื่องจากต้องมีการตรวจร่างกายก่อนใช้ยาคุมกำเนิด ว่ามีข้อห้ามใช้ เช่น โรคหลอดเลือดดำอุดตัน เส้นเลือดขอดชนิดรุนแรง มีโรคหลอดเลือดหัวใจและสมอง ปวดศีรษะไมเกรนรุนแรง(ที่ไม่สามารถควบคุมได้) โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคตับ โรคไต ภาวะไขมันในเลือดสูง หรือมีก้อนที่เต้านม มีเลือดจากมดลูกโดยไม่ทราบสาเหตุ ทั้งนี้ยาคุมกำเนิดรุ่นใหม่ ๆมีการปรับปริมาณฮอร์โมนให้ลดน้อยลงมาก จนเหลือเท่าที่จะช่วยคุมกำเนิดได้ เพื่อลดอาการไม่พึงประสงค์ด้านทำให้บวมน้ำ ส่วนเรื่องการรักษาสิว ต้องเป็นชนิดที่เกิดจากการผลิตฮอร์โมนเพศชายผิดปกติ ต้องไม่ใช่เกิดจากสาเหตุอื่น เช่น การล้างหน้าไม่สะอาด การใช้มือจับใบหน้าบ่อย ๆโดยที่ไม่ได้ล้างมือ เครื่องนอนของใช้ไม่สะอาด การรับประทานอาหารหวานจัด (พบว่าน้ำตาลจะช่วยเร่งให้ผิวมีการอักเสบรุนแรง และยาวนาน มักทำให้เกิดรอยแผลเป็น) วิธีการใช้รักษาชนิดที่ได้ผลดีสำหรับบุคคลอื่น อาจไม่เหมาะสมกับทุกคน เนืองจากมีความแตกต่างในปัจจัยส่วนบุคคล วิธีที่ดีกับบางคน อาจทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตในอีกบุคคลได้ จึงห้ามนำยาที่ตัวเองใช้ได้ผลไปให้บุคคลอื่นใช้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเรา สิว (Acne) แพทย์หญิง ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล แพทย์โรคผิวหนัง ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์