กระดานสุขภาพ

ยาคุมรักษาสิว
Anonymous

12 มิถุนายน 2558 07:09:44 #1

ไปหาหมอสิวมาค่ะ หมอให้กินยาแคปซูลเขียวๆ กับยาเม็ดเล็กเคลือบสีชมพู ให้กินวันที่ 5 หลังจากประจำเดือนมา หมอบอกว่าเป็นยาปรับฮอร์โมน 

ปกติเป็นโรคซึมเศร้ากินยาอยู่ค่ะ คราวนี้กินยาสิวเพิ่ม ต่อมาปวดไซนัส หมอส่องดูไม่มีหนองแต่บวมได้ยามาอีกหลายตัวรวมกินวันละ 22 เม็ด

หลังจากกินยาไซนัสได้ไม่กี่วันเกิดอาการบ้านหมุน ไปหาหมอ คราวนี้เลยเลิกกินยาไซนัสกับยาเม็ดสีชมพู ส่วนยาแคปซูลเขียวนั้นหมดพอดี

คิดไปคิดมายาเม็ดเล็กสีชมพูนั้นนับไว้ตอนที่ได้มา 21 เม็ดค่ะ เลยคิดว่าเป็นยาคุมหรือเปล่า กินได้เดือนนึงค่ะ ส่วนเดือนที่ 2 กินไปได้ 3 เม็ดก็ไม่สบายเลยหยุด กินแค่ยาซึมเศร้ากับยาบ้านหมุนค่ะ

ทีนี้ประมาณสัปดาห์นึงรู้สึกปวดท้องเวลาปัสสาวะ พอมาไม่กี่วันซึ่งก็คือวันนี้มีเลือดออกคล้ายจะเป็นประจำเดือน การที่เราหยุดยากะทันหันแบบนี้มีปัญหาส่งผลอะไรกับประจำเดือนบ้างมั้ยคะ พอเลิกกินยาไซนัสมา 4 วันก็เริ่มปวดอีก อยากขอคำแนะนำหน่อยค่ะ กลับไปกินยาไซนัสต่อดีมั้ยคะ

อายุ: 26 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 58 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.23 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

14 มิถุนายน 2558 16:04:54 #2

เรียน คุณ 1b0fd,

คำถามของคุณตอบได้ค่อนข้างยากครับ เนื่องจากไม่ทราบทั้งชื่อยา อาการโรคที่คุณเป็นอยู่ ยาร่วมที่ใช้รักษา แนะนำให้กลับไปสอบถามชื่อยาที่คลินิกแพทย์ผิวหนัง ทั้งนี้การเข้ารับบริการสุขภาพ ต้องแจ้งอาการแพ้ยา (ถ้ามี) ยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่กำลังรับประทานอยู่ด้วย เนื่องจากอาจส่งผลต่อสุขภาพได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล