กระดานสุขภาพ

ยา norterone กับ ยา primolut n
Punn*****1

11 มิถุนายน 2558 09:45:37 #1

สอบถามค่ะ คืนประจำเดือนไม่มาค่ะ ไปหาหมอมาแล้ว 3 ครั้ง แต่ละครั้งหมอให้ยา primolut n มาทาน ประจำเดือนก็จะมา 3-4 เดือน แล้วก็หยุด เป็นแบบนี้ทั้ง 3 ครั้งเลยค่ะ ก็เลยไปซื้อยามาทานเอง แต่เภสัชกรจัดยา norterone มาให้ บอกว่าเป็นยาตัวเดียวกัน แค่คนละยี่ห้อ อยากทราบว่ายา norterone กับ ยา primolut n เหมือนกันไหมค่ะ เป็นยาตัวเดียวกันรึป่าว หรื่อว่าต่างกันยังไงค่ะ ขอบคุณค่ะ
อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 98 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 36.00 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

14 มิถุนายน 2558 02:56:55 #2

เรียน คุณ punnida1,

ตัวยา P... และ ตัวยา N... ที่คุณสอบถามมานั้น มีส่วนประกอบสำคัญเดียวกัน คือ norethisterone เป็นฮอร์โมนจำพวกโปรเจสติน มีข้อบ่งใช้เดี่ยว ๆคือ

- ใช้รักษาภาวะเลือดประจำเดือนออกมากผิดปกติ และภาวะอาการปวดก่อนมีประจำเดือน เนื่องจากช่วยลดการบีบตัวของมดลูก ลดการฉีกขาดของเยื่อบุโพรงมดลูก

- ใช้เลื่อนประจำเดือน โดยยับยั้งไม่ให้มีการหลุดลอกของเยื่อบุโพรงมดลูก แต่ต้องรับประทานยาก่อนช่วงที่จะมีประจำเดือน

- ใช้รักษาภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ โดยยับยั้งไม่ให้มีการเจริญของเยื่อบุโพรงมดลูก ที่ได้รับผลจากฮอร์โมนเอสโตรเจน มักต้องใช้ติดต่อกันนาน 6 เดือน

- ใช้รักษาภาวะขาดประจำเดือน โดยที่ตัวยาจะออกฤทธิ์คล้ายกับช่วงหลังของประจำเดือน ทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกหนาตัว และคงอยู่ เมื่อหยุดยา จะคล้ายกับรอบเดือนตามปกติ ฮอร์โมนโปรเจสตินจะลดระดับลง ทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกที่หนาตัว เริ่มฉีกขาดและหลุดลอกออก คล้ายประจำเดือนตามปกติ เพียงแต่อาจไม่มีการตกของไข่ตามปกติ
แพทย์มักใช้ระยะสั้น ๆ 3-4 เดือน ระหว่างตรวจหาสาเหตุที่แท้จริง เนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันที่ขา หรือ หัวใจหรือหลอดเลือดสมองได้

ดังนั้น จึงไม่ควรซื้อยามารับประทานเอง โดยที่ไม่ได้มีการตรวจรักษากับแพทย์ นอกจากนี้ยังเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดภาวะน้ำตาลหรือไขมันในเลือดสูงได้

จากข้อมูลส่วนบุคคล แนะนำให้มีการควบคุมน้ำหนัก เนื่องจากสาเหตุหนึ่งที่เป็นปัจจัยทำให้ภาวะฮอร์โมนแปรปรวน คือการมีไขมันในช่องท้องปริมาณมาก ซึ่งฮอร์โมนเพศจะถูกดูดซับในไขมันได้ดี ดังนั้นการลดปริมาณไขมันในช่องท้องลงได้ อาจช่วยเรื่องภาวะฮอร์โมนและประจำเดือนแปรปรวนได้ส่วนหนึ่ง ส่วนเรื่องการควบคุมน้ำหนัก แนะนำให้ลองปรึกษาแพทย์หรือพยาบาล เพื่อแนะนำเรื่องอาหารและการออกกำลังกายเพิ่มเติมครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่ นอร์อิทิสเตอโรน (Norethisterone) หรือ พริมโมลูท เอ็น (Primolut N) เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร