กระดานสุขภาพ

ยา steron
Anonymous

30 พฤษภาคม 2558 15:49:54 #1

อาหารหลังจากทานยากลุ่มsteron ที่เป็นปกติกับไม่ปกติเป็นแบบไหนค่ะ จำเป็นต้องทานต่อเนื่องไหมค่ะ เดือนที่เเล้วทานแล้วประจำเดือนมา เดือนนี้ไม่ได้ทานประจำเดือนยังไม่มาเลย (อยากทราบอาการที่ไม่ได้เกิดจากการแพ้ยาค่ะ)
อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.04 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

1 มิถุนายน 2558 14:58:08 #2

เรียน คุณ 375c4,

ตัวยาที่คุณสอบถามมานั้น ประกอบด้วยฮอร์โมนจำพวกโปเจสติน ชื่อ norethisterone มีข้อบ่งใช้ คือ

  • ช่วยไม่ให้มดลูกบีบตัวมากเกินไป จึงช่วยลดภาวะเลือดประจำเดือนมามากผิดปกติ หรือภาวะอาการ(ปวด)ก่อนมีประจำเดือนได้
  • รักษาภาวะประจำขาดประจำเดือนทั้งชนิดปฐมภูมิและทุติยภูมิ เนื่องจากเมื่อรับประทานฮอร์โมนนี้ จะหลอกร่างกายว่าเป็นช่วงหลังของรอบประจำเดือน เมื่อหยุดยาจึงมีสภาวะคล้ายกับช่วงท้ายของประจำเดือน ฮอร์โมนเอสโตรเจนจะทำงานเด่นขึ้นมา จึงทำให้มีการบีบตัวของมดลูก เกิดการฉีกขาดของเยื่อบุโพรงมดลูก กลายเป็นเลือดประจำเดือน(คล้ายกับรอบเดือนปกติ)
  • ใช้เลื่อนประจำเดือน โดยฮอร์โมนนี้จะออกฤทธิ์คล้ายกับช่วงที่่กำลังตั้งครรภ์ จึงใช้เลื่อนประจำเดือนได้ โดยที่มักใช้รับประทาน 2-3 วันก่อนที่ประจำเดือนจะมา และเลื่อนไม่เกิน 14 วัน เนื่องจากอาจทำให้เกิดภาวะขาดประจำเดือนทุติยภูมิได้
  • รักษาภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ โดยต้องรับประทานยาอย่างต่อเนื่องอย่างน้อย 6 เดือน (คล้ายกับการตั้งครรภ์ ช่วยทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกที่หลุดรอดไปที่อวัยวะภายใน หยุดการเจริญเติบโตได้)

จากคำถามของคุณ ไม่ควรใช้ติดต่อกันเกิน 3 เดือน โดยที่ไม่ได้มีการปรึกษาแพทย์ เนื่องจากอาจเป็นการรักษาที่ไม่ตรงกับสาเหตุ เช่น มีการอุตตันของมดลูกหรือรังไข่ หรือภาวะผิดปกติของระบบฮอร์โมนเพศ เป็นต้น และการใช้ติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน อาจเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดลิ่มเลือดอุดตัน ควรระวังในผู้ที่มีโรคประจำตัวเกี่ยวกับการหัวใจและสมอง หรือผู้ที่มีเส้นเลือดอุดตันที่ขา หรือมีความผิดปกติของการทำงานของตับ เป็นต้น

ขอแนะนำเพิ่มเติม คุณสามารถสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการใช้ยา "ก่อน" เริ่มต้นการใช้ยา ได้จากแพทย์คลินิก หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้าน ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ ซึ่งอาจช้าไม่ทันการ
อาจช้าเกินไปจนเสี่ยงต่อการเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเรา

นอร์อิทิสเตอโรน (Norethisterone) หรือ พริมโมลูท เอ็น (Primolut N) โดย เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร