กระดานสุขภาพ

ยาคุมกับกวาวเครือ
Fluk*****a

28 พฤษภาคม 2558 22:44:40 #1

อยากจะถามว่า พอดีดิฉันใช้ยาคุมกำเนิดเพื่อคุมกำเนิดมาแล้ว ประมานสี่เดือนแล้ว แล้วดิฉันไปซื้อกวาวเครือมารับประทาน เมื่อประมานสองวันที่แล้ว อยากจะทราบว่า มีผลต่อการคุมกำเนิดไหมค่ะ แล้วมีวิธีแก้ไขอย่างไร เพราะวันนี้ฉันเพิ่งมีเพศสัมพันธ์ไปจะมีโอกาสเสี่ยงที่จะท้องหรือป่าว

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 164ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.73 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

30 พฤษภาคม 2558 15:43:17 #2

เรียน คุณ flukiieilza,

จากข้อมูลสมุนไพรกวาวเครือ "ขาว" จะประกอบไปด้วย Phytoestrogen คือฮอร์โมนเพศหญิงเอสโตรเจน ที่ได้มาจากพืช มีฤทธิ์เข้มข้นและระคายเคืองค่อนข้างสูง ในตำรายาแผนโบราณนำมาใช้เพียงปริมาณ 1 หยิบมือ เพื่อช่วยทดแทนฮอร์โมนเพศในสตรีวัยทอง ลดอาการร้อนวูบวาบ เพิ่มเลือดไหลเวียนดีขึ้น ลดอาการแสบร้อนภายในช่องคลอด เนื่องจากเยื่อบุโพรงมดลูกที่บางลง ดังนั้น หากนำมาใช้ร่วมกับยาคุมกำเนิด จะเสริมฤทธิ์ของฮอร์โมนเอสโตรเจนในยาคุมกำเนิด อาจทำให้เกิดก้อนซิสต์ที่เต้านม เยื่อบุโพรงมดลูกหนาตัวมาก จนอาจไม่มีประจำเดือน หรือมีเลือดประจำเดือนออกมากกว่าปกติ ในบางรายพบว่าอาจกระตุ้นให้เกิดมะเร็งเต้านม มดลูก หรือรังไข่ได้ หากรับประทานยาในขนาดสูง และติดต่อกันเป็นเวลานาน โดยที่ไม่ได้มีการตรวจร่างกายประจำปี อาจทำให้เกิดมะเร็งตับได้ จากข้อมูลที่ให้คงพอได้คำตอบนะครับ ว่าไม่ควรใช้สมุนไพรนี้ร่วมกับการรับประทานยาคุมกำเนิด นอกจากจะต้านฤทธิ์กับยาคุมกำเนิดแล้ว ยังอาจทำให้เกิดความผิดปกติต่อร่างกายได้อีกด้วย ส่วนวิธีแก้ไขคงไม่มีนะครับ เนื่องจากว่าได้รับประทานยาเข้าไปแล้ว คงต้องรอร่างกายกำจัดสารเคมีในสมุนไพรออกไปเอง เรื่องความเสี่ยงในการตั้งครรภ์คงตอบได้ยาก เนื่องจากไม่ทราบความเข้มข้นของรูปแบบยาและปริมาณยาที่คุณรับประทานเข้าไป หากประจำเดือนไม่มาตามปกติหรือล่าช้ากว่าเดิม 7-14 วัน ให้ใช้ชุดทดสอบการตั้งครรภ์เพือ่ตรวจว่ามีการตั้งครรภ์หรือไม่

ขอแนะนำเพิ่มเติม "ก่อน" เริ่มต้นใช้ยาหรือสมุนไพรใด ๆ กรุณาสอบถามข้อมูลหรืออ่านฉลากกำกับยา/สินค้า ให้เข้าใจชัดเจน เนื่องจากบางตัวยา/สมุนไพร หรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร หากใช้อย่างไม่ถูกต้อง เหมาะสม อาจทำให้เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ คุณสามารถสอบถามได้จากเภสัชกรร้านยาใกล้บ้าน หรือแพทย์คลินิกใกล้บ้าน ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ ซึ่งอาจช้าเกินไป ไม่ทันการ และไม่สามารถแก้ไขได้ครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

ข้อมูลอ้างอิง 

- http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%81%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%82%E0%B8%B2%E0%B8%A7

- http://webdb.dmsc.moph.go.th/ifc_herbal/research_poison/abstract.php?id=29