กระดานสุขภาพ

ยาคุมชนิดแปะมันย่น และรอบๆเหมือนกาวมันหมด
Anonymous

25 พฤษภาคม 2558 16:53:18 #1

ยาคุมชนิดแปะ หนูแปะวันแรกของการเป็นประจำเดือนเนื่องจากหยุดแปะไปนาน พอแปะที่ท้องน้อยวันแรกๆก็ปกติ พอนั่งก็เป็นรอยย่นธรรมดา แต่พอผ่านไป สามสี่วันพอนั่งก็เป็นช่องรอยพับนิดหน่อย แต่วันที่หกเจ็ดมันย่น นั่งเป็นรอยโว่พับตามรูปเราเคลื่อนไหว แต่รอบๆขอบเหมือนกาว มันหมดมันก็ติดรอบๆไม่ค่อยสนิท แต่มันไม่ได้หลุดออกหมด เหมือนกาวมันลอกตรงข้างๆขอบเฉยๆ นิดหน่อยตรงขอบข้างๆ อยากถามคุณหมอว่ามันจะเป็นอะไรไหม การคุมมันจะเหมือนปกติไหม หรือเสื่อมสภาพลง และจะแก้ไขอย่างไร และวันที่ 7 ของการติดหนูมีเพศสัมพันธ์พอดีจะเป็นอะไรไหม ขอบคุณค่ะ
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.70 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

28 พฤษภาคม 2558 14:13:49 #2

เรียน คุณ 05908,

วิธีการใช้ยาคุมกำเนิดชนิดแผ่นแปะผิวหนังที่ถูกต้อง

- เลือกพื้นที่บริเวณต้นแขนด้านนอก สะบักด้านหลัง สะโพกหรือบริเวณท้องน้อย ควรเลือกพื้นที่ไม่มีเสื้อผ้ารัดแน่น หรือมีขน หรือมีเหงื่อออกมาก หรือมีการเคลื่อนไหวมาก ๆ เนื่องจากจะทำให้แผ่นยาติดกับผิวหนังได้ไม่สนิท หรือมีการดูดซึมยาที่เปลี่ยนไป

- ปิดบริเวณผิวหนังที่แห้ง สะอาด ไม่มีขน (หากต้องการกำจัด ให้ใช้กรรไกรในการเล็มขนแทนการใช้มีดโกน เนื่องจากจะทำให้เกิดแผล การดูดซึมยาจะเร็วกว่าเดิม อาจไม่สม่ำเสมอตลอด 7 วัน)

- ให้ใช้มือฉีกซอง (ไม่ควรใช้กรรไกร เนื่องจากอาจเสี่ยงต่อการตัดถูกแผ่นยาได้) แล้วดึงแผ่นยาออกจากซอง

- ใช้เล็บแกะแผ่นพลาสติกใสออกด้านหนึ่ง ระวังอย่าให้นิ้วถูกด้านที่เป็นแผ่นกาว มิฉะนั้นอาจทำให้แผ่นยาปิดไม่สนิทได้

- ปิดแผ่นยาบนผิวหนังบริเวณที่เลือกไว้ ลอกแผ่นพลาสติกใสอีกด้านที่เหลือออก จากนั้นรีดแผ่นยาให้แนบสนิทกับผิวหนัง เมื่อสังเกตไม่เห็นรอยย่นหรือฟองอากาศแล้ว ให้ใช้ฝ่ามือกดแผ่นยาให้แนบสนิทกับผิวหนังประมาณ 10-15 วินาที

ข้อห้ามใช้ :

- ห้ามทาแป้ง ครีม น้ำมัน ขี้ผึ้ง หรือโลชั่น บริเวณที่ต้องการปิดแผ่นยา

- ห้ามใช้มีดโกน ในการกำจัดขนบริเวณที่ต้องการปิดแผ่นยา

-ห้ามปิดแผ่นยาบริเวณเต้านม เนื่องจากเสี่ยงต่อการกระตุ้นเนื้อเยื่อให้เจริญผิดปกติได้

ข้อแนะนำ เมื่อแผ่นยาลอกและหลุดออก

1. กรณีลอกออกมุมหนึ่ง แต่ยังไม่หลุดออก

- ให้ใช้ฝ่ามือกดแผ่นยาให้แนบกับผิวหนัง ประมาณ 10-15 วินาที จากนั้นใช้นิ้วค่อย ๆรีดแผ่นยามุมที่ลอกออก ไม่ให้มีรอยย่นหรือฟองอากาศ

- ถ้าปฏิบัติตามวิธีดังกล่าวแล้ว แผ่นยายังไม่ติดสนิทกับผิวหนัง ให้ลอกแผ่นยาเดิมทิ้งไป (เวลาทิ้งแผ่นยา ให้นำด้านที่เป็นกาว แนบติดกัน เพื่อป้องกันเด็กหรือสัตว์ได้รับอันตรายจากยา)
จากนั้นให้ปิดแผ่นยาใหม่แทน

- เปลี่ยนแผ่นยา เมื่อครบกำหนดวันเดิม

2. ถ้าแผ่นยาหลุดออก ก่อน 1 วัน

- ให้เปลี่ยนแผ่นยาใหม่ทันที ไม่จำเป็นต้องใช้วิธีการคุมกำเนิดอื่น ๆ และเปลี่ยนแผ่นยาใหม่ เมื่อครบ 7 วัน ตามกำหนดเดิม

3. ถ้าแผ่นยาหลุดออกก่อน มากกว่า 1 วัน โดยเฉพาะช่วง 7 วันแรกที่เริ่มต้นใช้ยากล่องใหม่

- ให้เปลี่ยนแผ่นยาใหม่ทันที ร่วมกับการใช้ถุงยางอนามัย เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการคุมกำเนิด

จากข้อมูลที่คุณให้มานั้น หากใกล้วันที่ครบกำหนดที่จะเปลี่ยนแผ่นใหม่ ตัวยาน่าจะยังมีประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดเหมือนเดิม ไม่จำเป็นต้องใช้วิธีการรับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินเพิ่มเติม แนะนำให้เปลี่ยนบริเวณผิวหนังที่ติดใหม่ เนื่องจากเสี่ยงต่อการหลุดลอกออกง่าย อาจเป็นต้นแขนด้านนอก หรือ สะโพกด้านบนตามรูปของบริษัทยาที่ส่งมาด้วย
ขอแนะนำเพิ่มเติม หากมีปัญหาเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามจากเภสัชกรร้านยาใกล้บ้าน ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ ซึ่งอาจช้าไม่ทันการ เสี่ยงต่อการใช้ยาไม่ได้ผล หรือเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายถึงชีวิตได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

ข้อมูล/ภาพอ้างอิง

- http://www.orthoevra.com/index.html ยาคุมกำเนิดชนิดแปะผิวหนัง (Birth control patch or contraceptive patch) นายแพทย์ เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล สูตินรีแพทย์