กระดานสุขภาพ

อยากเปลี่ยนยาคุมค่ะ
Phim*****1

10 พฤษภาคม 2558 13:27:08 #1

คือตอนนี้ทานยาคุมของ*** ส่วนประกอบสำคัญมี ตัวยาเจสโตดีน 0.075 มก.และเอทินิลเอสตราไดออล0.02 มก. ทานมาประมาณ10เดือนแล้วค่ะ รู้สึกว่าเหมือนตัวจะบวมขึ้นค่ะ ตอนแรกก็นึกว่าเพราะการกินเลยคุมเรื่องอาหารแต่ก็บวมเหมือนเดิม และ ก่อนกินยาคุมประจำเดือนจะมาครั้งละ3-4วัน สีสด แต่อาจมาไม่ตรงบ้าง แต่หลังจากทานยาคุมตัวนี้ ประจำเดือนมาตรงทุกเดือน แต่มาแค่1-2วันมาน้อยมีสีเข้ม บางครั้งสีดำเลย เลยคิดว่าน่าจะลองเปลี่ยนยาคุมค่ะ กลัวมีปัญหาในอนาคต กลัวมีบุตรไม่ได้ค่ะ อยากถามคุณหมอว่า ถ้าจะเปลี่ยนควรเปลี่ยนเป็นตัวไหนยี่ห้ออะไรดีค่ะ ถึงจะดี หรือว่าไม่ต้องเปลี่ยนที่กินอยู่ก็ดีอยู่แล้ว
อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 68 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.56 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

12 พฤษภาคม 2558 16:12:25 #2

เรียน คุณ phimphitcha2011,

ตัวยา "A" ที่คุณสอบถามมานั้น เป็นยาที่มีปริมาณฮอร์โมนค่อนข้างต่ำมาก แต่เพียงพอที่ใช้ในการยับยั้งไม่ให้มีไข่ตก คุณสมบัติในการทำให้รับประทานจุ หรือเป็นสิว ฝ้า ค่อนข้างน้อย

- ฮอร์โมน estradiol / estrogen เป็นฮอร์โมนเพศหญิง มีคุณสมบัติทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกหนาตัว ทำให้ร่างกายมีการเก็บแคลเซียม ป้องกันภาวะกระดูกพรุน ช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ
เก็บกลับเกลือ ดูดซึมน้ำ ทำให้ผิวพรรณมีน้ำมีนวล

- ฮอร์โมน gestodene เป็นจำพวกโปรเจสติน ทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกยังคงสภาพอยู่ได้ เสริมความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ

ดังนั้นยาคุมฮอร์โมนต่ำ จึงอาจทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่หนาตัวเท่ากับปกติ จึงอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนมาปริมาณไม่มาก และเมื่อเกิดการฉีกขาดน้อย จึงทำให้สีของประจำเดือนไม่แดงมากเท่าเดิม ส่วนเรื่องบวมน้ำ คงแก้ไขได้ยาก ยกเว้นว่าคุณต้องใช้ฮอร์โมนโปรเจสตินอย่างเดียว ซึ่งมีข้อเสียคือ มักทำให้ไม่มีประจำเดือน ผิวมันและเป็นสิวง่าย

ขอแนะนำว่าหากไม่มีอาการแพ้รุนแรง สามารถใช้ยานี้ต่อไปได้ แต่ต้องควบคุมอาหาร เน้นโปรตีน ลดแป้ง เน้นผักสด ผลไม้ ที่มีรสไม่หวานจัด "งด" อาหารหวาน มัน เค็ม ซึ่งเป็นส่วนเสริมให้ร่างกายอ้วนและบวมน้ำ รวมถึงเครื่องปรุงต่าง ๆด้วย เช่น น้ำปลา ซีอิ๊ว กะปิ เต้าเจี้ยว เต้าหู้ยี้ เพิ่มการออกกำลังกาย เป็นอย่างน้อย 30 นาทีต่อวัน และ 5 วันต่อสัปดาห์ เพื่อให้ร่างกายได้กำจัดไขมันและน้ำส่วนเกิน รวมถึงของเสียทางเหงื่อด้วย

หากปฏิบัติตามพฤติกรรรมสุขภาพแล้ว ยังมีภาวะอ้วนหรือบวมน้ำ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์เพื่อพิจารณาปรับเปลี่ยนการคุมกำเนิดเป็นชนิดไม่มีฮอร์โมน เช่น ห่วงยางคุมกำเนิด หรือห่วงทองแดง
หรืออาจใช้วิธีการสวมถุงยางอนาม้ัยแทน

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

การคุมกำเนิด (Contraception) โดย แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์