กระดานสุขภาพ

หยุดยาปฏิชีวนะ Dicloxacillin
Anonymous

6 พฤษภาคม 2558 15:00:21 #1

เนื่องจากเป็นแผลผ่าตัดขนาดเล็กบริเวณผิวหนัง ทำการผ่าตัดมาได้ประมาณ 23 วันแล้ว ต่อมาเริ่มปวดนิดๆบริเวณแผล ปวดตึงๆ เจ็บๆเล็กน้อย ได้ 3 วัน จึงไปร้านขายยา ได้ยา Dicloxacillin มาทาน 10 เม็ด ต้องทานจนหมดแผง แต่เมื่อทานเม็ดแรก รู้สึกคลื่นไส้ แน่นหน้าอก หายใจลำบาก จึงตัดสินใจหยุดยา จะเป็นอะไรหรือป่าวคะ ส่วนอาการปวด เจ็บ ยังเป็นอยู่บ้าง พอดีได้ยา Ibupofen มาด้วยค่ะ
อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 41 กก. ส่วนสูง: 161ซม. ดัชนีมวลกาย : 15.82 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

7 พฤษภาคม 2558 09:11:11 #2

เรียน คุณ 559bb,
จากข้อมูลที่คุณให้มานั้น ขอตอบแยกเป็นประเด็น ๆนะครับ
1. อาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาที่คุณให้มานั้น น่าจะเป็นอาการข้างเคียงจากแคปซูลยา dicloxacillin มากกว่านะครับ เนื่องจากหากดื่มน้ำน้อย จะทำให้เม็ดยาเกาะติดที่หลอดอาหาร ทำให้เกิดอาการคลื่นไส้อาเจียน แน่นหน้าอก ส่วนเรื่องภาวะหายใจลำบาก น่าจะเป็นอาการวิตกกังวลจึงทำให้เกิดอาการดังกล่าว ไม่น่าเป็นอาการแพ้ยา เนื่องจากจะมีอาการรวดเร็ว และรุนแรง หากเป็นอาการแพ้ยาเฉียบพลัน มักทำให้ถึงแก่ชีวิต
ส่วนยา ibuprofen เป็นยาต้านอาการอักเสบ ลดบวม ช่วยลดอาการปวด ไข้ ได้ แต่ไม่ใช่ยาปฏิชีวนะ ซึ่งคนทั่วไปมักเรียกผิด ๆว่ายาแก้อักเสบ ไม่สามารถออกฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้
ดังนั้นยา ibuprofen อาจใช้รับประทานเป็นครั้งคราว เพื่อช่วยลดอาการปวด บวมแดง ร้อน ได้เท่านั้น


2. อาการปวดตึงแผลที่เกิดนั้น แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ที่ทำการผ่าตัดให้คุณนะครับ เนื่องจากหากเป็นการผ่าตัดเล็ก แผลส่วนใหญ่จะดีขึ้นภายใน 7-14 วัน ไม่น่าจะยาวนานถึง 3 สัปดาห์
ควรไปให้แพทย์ดูอีกครั้งว่าเกิดการติดเชื้อหรือไม่ หรือว่าเป็นเพียงช่วงที่แผลกำลังหาย และทำให้ตึงบริเวณแผลเป็นเท่านั้น

อย่าลืมนะครับ หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถปรึกษาเภสัชกรร้านยาได้ทันทีนะครับ ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้า ไม่ทันการ เสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้
ย้ำอีกครั้งครับ เวลาไปติดต่อรับบริการทางการแพทย์ ต้องแจ้งประวัติแพ้ยาเสมอครับ เพื่อความปลอดภัยของชีวิตคุณ

 


เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล