กระดานสุขภาพ

ทานยาคุมกำเนิดข้ามวัน
Like*****7

5 พฤษภาคม 2558 20:05:09 #1

คุณหมอค่ะ คือดิฉันมีเรื่องกังวลใจมากๆเลยค่ะ คือดิฉันมีเพศสัมพันธ์กับแฟน เมื่อวันเสาร์ที่2พ.ค.ค่ะ แล้ววันอาทิตย์ดิฉันลืมทานยา แต่วันจันทร์ดิฉันก็ทานยาปกติคือ1เม็ดตรงเวลา(เพราะรีบทานเลยลืมดูวันที่บนแผง) ดิฉันเพิ่งรู้ตัวว่าลืมทานยาไป1เม็ด เลยมาทานวันที่5พ.คทีเดียว2เม็ด อยากทราบว่าจะเป็นอะไรไหมค่ะคุณหมอ ตอนนี้กังวลใจมากๆเลยค่ะ (ดิฉันทานยาคุมกำเนิดมาได้ประมาณ1ปีแล้วค่ะ)
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.96 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Like*****7

5 พฤษภาคม 2558 20:10:29 #2

ประมาณว่าวันอาทิตย์ลืมทาน วันจันทร์ก็ทานของวันอาทิตย์ ส่วนวันอังคารก็ทานของวันจันทร์กับวันอังคารค่ะ
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

7 พฤษภาคม 2558 08:54:59 #3

เรียน คุณ like087,

จากที่คุณให้ข้อมูลเพิ่มมานั้น เป็นการปฏิบัติที่ถูกต้องแล้ว สำหรับการลืมรับประทานยา 2 วัน แต่ขอแนะนำว่าไม่ควรลืมรับประทานยา โดยเฉพาะช่วง 14 วันแรกของการรับประทานยา เนื่องจากหากฮอร์โมนเพศในยาคุมกำเนิดลดระดับลง และยิ่งปัจจุบันยาคุมกำเนิดมีการลดปริมาณลงให้เหลือน้อยที่สุด เพื่อลดอาการไม่พึงประสงค์ด้านคลื่นไส้ อาเจียน หรือบวมน้ำ อาจทำให้ฤทธิ์ยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกลดประสิทธิภาพลงได้ จากข้อมูลวิจัย พบว่าการรับประทานยาคุมกำเนิดได้ถูกต้องและสม่ำเสมอ โอกาสเสี่ยงในการตั้งครรภ์ จะน้อยกว่า 1 เปอร์เซ็นต์ แต่ หากลืมรับประทานยา โอกาสเสี่ยงจะเพิ่มเป็น 8 เปอร์เซ็นต์ได้

และหากลืมรับประทานยาเกินกว่า 3 วัน จะทำให้โอกาสเสี่ยงในการตั้งครรภ์เท่ากับสตรีที่ไม่ได้รับประทานยาคุมกำเนิดครับ แนะนำว่าหากยังไม่ได้แต่งงาน ไม่ได้มีความจำเป็นต้องมีเพศสัมพันธ์บ่อย ๆ การสวมถุงยางอนามัยจะเหมาะสมกว่านะครับ นอกจากช่วยคุมกำเนิดแล้ว ยังช่วยป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้อีกด้วย เช่น หนองใน ซิฟิลิส แผลริมอ่อน พยาธิในช่องคลอด ไวรัสตับอักเสบ บี / ซี หรือโชคร้ายสุด อาจจั่วได้ เอชไอวี ที่ทำให้เกิดโรคเอดส์

ที่ปัจจุบันยังไม่มีทางรักษา นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันไวรัส เอชพีวี (HPV - Human Papilloma Virus) ที่เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดมะเร็งปากมดลูกในเพศหญิง และ หูดหงอนไก่ / มะเร็งองคชาติในเพศชาย คุณจะได้ไม่จำเป็นต้องได้รับฮอร์โมนเพศเป็นเวลานาน ๆ และไม่ต้องเปลืองค่าใช้จ่ายด้านยาด้วย อย่าลืมนะครับ อย่าเป็นสไปรท์ที่ไม่ต้องใส่ถุง ก็ดื่มกินได้

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล