กระดานสุขภาพ

เลิกกินยาคุมจะมีผลอย่างไรคะ
Anonymous

28 เมษายน 2558 13:13:02 #1

เลิกกินยาคุมมาหลายเดือนละคะ เเต่เพิ่งมาเริ่มกินใหม่ค่ะ รู้สึกเหมือนสิวจะเห่อบนหน้าเยอะมากเลยรู้สึกกังวล เเล้วก่อนหน้านั้นมีเพศสัมพันธ์กับเเฟนถ้าหยุดกินจะเป็นไรไหมค่ะ เพราะเหมือนยิ่งกินสิวยิ่งเห่อมาก
อายุ: 28 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.31 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

3 พฤษภาคม 2558 15:08:19 #2

เรียน คุณ 8993c,

ขอแยกตอบเป็น 2 ประเด็นครับ

1. เรื่องการเกิดสิว ตัวยาฮอร์โมนเพศในยาคุมกำเนิดปัจจุบันนี้ มีการลดปริมาณลงมาก จนเหลือเพียงพอเท่าที่ได้ผลในการคุมกำเนิดเท่านั้น โอกาสในการกระตุ้นการเกิดสิวน้อยมาก และในบางตัวยาจะช่วยลดโอกาสเสี่ยงในการเกิดสิวได้อีกด้วย ควรสังเกตอาหาร ของใช้ต่าง ๆ ว่ามีการเปลี่ยน หรือใช้แล้วทำให้เกิดสิวหรือไม่

ทั้งนี้ควรดูแลรักษาความสะอาดในการล้างหน้า รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ครบ 5 หมู่ เน้นผักสด ผลไม้ จะได้ช่วยเรื่องการขับถ่ายด้วย ได้รับวิตามิน ออกกำลังกายสม่ำเสมอ อย่างน้อย 30 นาที ต่อวัน และ อย่างน้อย 5 วันต่อสัปดาห์ เพื่อให้ระบบเลือดไหลเวียนดี ช่วยขับถ่ายของเสียออกทางเหงื่อด้วย

2. การคุมกำเนิด นอกจากการรับประทานยาคุมกำเนิดแล้ว ยังสามารถใช้การสวมถุงยางอนามัยได้ด้วย นอกจากช่วยป้องกันการตั้งครรภ์แล้ว ยังช่วยป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้อีกด้วย ทั้งหนองใน ซิฟิลิส แผลริมอ่อน ไวรัสตับอักเสบ บีหรือซี หรือโชคร้ายสุดคือเอชไอวี ที่ทำให้เกิดโรคเอดส์ ที่ปัจจุบันยังไม่มีทางรักษาให้หายขาด

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดีๆ จากกองบรรณาธิการของเราที่

  • ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) โดย แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา (สูตินรีแพทย์)
  • สิว (Acne) โดย แพทย์หญิง ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล (แพทย์โรคผิวหนัง)