กระดานสุขภาพ

เลิกกินยาคุมประจำเดือนไม่มาครับ
Sura*****1

24 เมษายน 2558 03:57:26 #1

สวัสดีคร้บ ผมมีเพศสัมพันกับแฟนวันที่ 30 ธันวาคม และวันที่ 2 ,3 ปล่อยในครับแล้วผมกับแฟนไม่ได้มีเพศสัมพันกันอีกเลยครับแฟนผมก็กินยาคุม 21 เม็ดครับกินได้ 2 เดือนประจำเดือนมาทุกเดือนครับ พอมาเดือนที่ 3 เดือนมีนาคมก็กินจนหมดแพงแล้วไปจำเดือนแฟนผมก็มาปกติครับจากนั้นแฟนผมก็เลิกกินยาคุมเดือนที่ 4 เดือนเมษายนคับ จนถึงวันนี้ประจำเดือนแฟนผมยังไม่มาเลยครับจะท้องไหมครับ รบกวนตอบผมด้วยนะคับ ขอบคุนครับ
อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 37 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.44 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

3 พฤษภาคม 2558 15:14:46 #2

เรียน คุณ sarayut001,

ขอแยกคำถามเป็นประเด็นนะครับ

  • ประเด็นเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ 30 ธันวาคม ไม่มีผลต่อการมีประจำเดือนของเดือนเมษายนนี้ครับ
  • เดือนมกราคม ถึง มีนาคม เมื่อรับประทานยาได้อย่างครบถ้วน ถูกต้อง สม่ำเสมอ และประจำเดือนมาแล้ว ไม่ส่งผลต่อการตั้งครรภ์ครับ
  • เดือนเมษายน นี้ เมื่อหยุดยาคุมกำเนิด ก็จะทำให้ประจำเดือนมาเหมือนเมื่อก่อนมีประจำเดือน ซึ่งโดยทั่วไปการรับประทานยาาคุมกำเนิดจะทำให้ประจำเดือนมาตามปกติทุกเดือน

หากก่อนหน้าการหยุดยา รับประทานยาให้ถูกต้อง และสม่ำเสมอ ไม่เคยลืมรับประทานยา โอกาสเสี่ยงในการตุั้งครรภ์จะน้อยกว่า 1 เปอร์เซ็นต์

จากข้อมูลส่วนบุคคคล ภาวะประจำเดือนมาผิดปกติ อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุทั้งภาวะร่างกาย ซึ่งน้ำหนักค่อนข้างน้อยกว่าปกติ อารมณ์ ความเครียดทั้งจากเรื่องเรียน เรื่องส่วนตัว การขาดสารอาหาร นอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ ขาดการออกกำลังกาย เป็นต้น

หากหยุดยาเกิน 14 วันแล้วประจำเดือนยังไม่มาตามปกติ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

ภาวะขาดประจำเดือน (Amenorrhea) โดย รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิง ประนอม บุพศิริ (สูตินรีแพทย์)