กระดานสุขภาพ

ทานยา onsia 8 mg ต่อเรื่องขณะตั้งครรภ์ มีอันตรายไหมคะ
Noon*****o

23 เมษายน 2558 10:01:21 #1

ขณะนี้ตั้งครรภ์ได้ 4 เดือนค่ะ หมอสั่งยา *** 8 mg ให้ทานวันละ 1 เม็ดก่อนอาหารเช้า ตั้งแต่อายุครรภ์เกือบ 2 เดือนค่ะ เนื่องจากมีอาการแพ้ท้อง ปวดกระเพาะ เวียนศรีษะ ผะอืดผะอม ทานไม่ค่อยได้ เมื่อทานก้จะอาเจียนออกทันที และต้องขับรถไปกลับที่ทำงานเองค่ะ หมอจึงสั่งยานี้มาให้ทาน อยากทราบว่าทานยาต่อเนื่องเกือบ 3 เดือน จะเป็นอันตรายต่อเด็กในครรภ์ และตัวเองไหมคะ เพราะจากที่อ่านบทความของตัวยานี้ในเว็บ haamor มีข้อความว่าเป็นยาอันตราย และควรระมัดระวังในการใช้ยานี้ในหญิงตั้งครรภ์และหญิงให้นมบุตร เคยลองหยุดยาเป็นระยะๆ อาการแพ้ท้องยังคงเป็นอยู่ เลยยังทานต่อค่ะ 

รบกวนช่วยแนะนำหน่อยนะคะ

อายุ: 34 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.11 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

3 พฤษภาคม 2558 15:05:33 #2

เรียน คุณ Noonzamboooo,

แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ของคุณจะดีที่สุดครับ เนื่องจากในบางครั้งการที่อาเจียนตลอดเวลา จะทำให้เกิดแรงดันในช่องท้อง ซึ่งหากเป็นมากในช่วง 3 เดือนแรก จะเสี่ยงต่อการแท้งบุตรได้

ขอให้ข้อมูลเฉพาะตัวยา ondansetron จะจัดอยู่ใน Pregnancy Category B: โดยที่ยาที่อยู่ในประเภทนี้ ไม่พบว่ามีความผิดปกติใด ๆต่อสัตว์ทดลองครับ เนื่องจากไม่มีข้อมูลการทดลองใช้ในคน ผิดจรรยาบรรณทางการแพทย์ครับ
ยาเกือบทุกชนิดเป็นยาอันตรายนะครับ เนื่องจากหากใช้ในทางที่ผิดก็จะทำให้เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ ไม่เว้นแม้กระทั่งพาราเซตามอล ที่หากรับประทานเกินขนาด และติดต่อกันนานเกิน 5 วัน โดยที่ไม่ได้ตรวจรักษาจากแพทย์ ก็เสี่ยงต่อการเกิดภาวะตับอักเสบจากยาได้

แนะนำให้ทำใจให้สบาย ลองสังเกตดูว่าเกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียนเมื่อใด เช่น มีเน้ื้อสัตว์ผสม เหม็นกลิ่นกระเทียม หรือน้ำยาต่าง ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการรับประทานยาติดต่อกันเป็นเวลานาน โดยไม่มีความจำเป็น แต่หากจำเป็นก็ต้องรับประทานยาครับ มีบางรายที่ต้องนอนบนเตียงตลอด และฉีดยาเข้าหลอดเลือดเป้นระยะ เพื่อป้องกันการอาเจียนจนเสี่ยงต่อการแท้งบุตร

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

Noon*****o

5 พฤษภาคม 2558 14:31:55 #3

ขอบคุณมากค่ะ