กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องการกินยากลุ้มใจมาก
Anonymous

13 เมษายน 2558 05:33:55 #1

 1.ติดเชื้อ เอชโพโลไลในกะเพาะ ได้รับยา * 1เม็ดเช้าเย็น ก่อนอาหาร ครึ่งชม. และยา** 1เม็ดเช้าเย็น และ*2เม็ดเช้าเย็น แต่ดิฉันดันกิน* 1เม็ดไป3วันและตอนนี้ได้กินวันละ2เม็ดแล้วคุณหมอให้ทาน14 วัน ถ้าดิฉันกินครบ14วันแล้วต้องกินชดเชยต่ออีก3วันไหม หรือควรเปลี่ยนตัวยาสูตรใหม่

2. ดิฉันทานยา 7โมงเช้า และ17.30 น.ดิฉันทาน 4วันแล้ว จำเป็นไหมค่ะที่ต้องนับ12ชม. และบางทีดิฉันทำงานเข้ากะดึก ก็กิน17.30 และ7 โมงเช้า มันมีผลอะไรไหมกับยา ช่วยแนะนำทีค่ะว่าฉันควรกินเวลาเดิมหรือเปล่าหรือควรเปลี่ยนเวลากินยาโดยนับ12ชมได้เลย รบกวนด้วยค่ะกลุ้มใจมากที่ไม่ศึกษาให้ดีก่อนกินยา เพราะยาราคาแพงมากกลัวเชื้อจะดื้อยาในตอนนี้บางวันท้องยังมีเสียงโครกครากแต่ ไม่ปวดท้องกะเพาะ

อายุ: 33 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 57 กก. ส่วนสูง: 173ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.05 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

15 เมษายน 2558 06:43:32 #2

ถึง คุณ 3b3c2

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ 3b3c2 ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ 3b3c2 ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

16 เมษายน 2558 15:42:35 #3

เรียน คุณ 3b3c2,

จากข้อมูลที่ีคุณให้มานั้น ตอบแยกเป็น 2 ประเด็น คือ

1. ประเด็นเรื่องการดื้อยา คงแก้ไขอะไรไม่ได้ หวังไว้แต่ว่าเชื้อที่คุณมีอยู่ในทางเดินอาหารจะเป็นเชื้อที่ไม่ดื้อยา ยาปริมาณน้อยก็สามารถยับยั้งไม่ให้เจริญเติบโตได้ การจะรับประทานยาต่อไป ก็ไม่สามารถกำจัดเชื้อที่ดื้อยาไปบางส่วนแล้วได้ สรุป คือ รับประทานยาชุดนี้ต่อไปจนครบ 14 วัน จากนั้นติดตามดูว่าอาการและเชื้อกลับมาเป็นซ้ำหรือไม่ หากปรับพฤติกรรมสุขภาพแล้ว ระวังเรื่องการรับประทานอาหารที่สุกสะอาด ปรุงใหม่ ๆ ไม่รับประทานอาหารร่วมกับผู้อืน หรือหากจำเป็นต้องใช้ช้อนกลาง เนื่องจากพบว่าเชื้อนี้มีอยู่ทั่วไป แต่จะเป็นสำหรับบางผู้ป่วยเท่านั้นที่มีการติดเชื้อและมักกลับเป็นซ้ำบ่อย ๆ ถ้าไม่ปรับพฤติกรรม ควรงดอาหารรสจัด เนื่องจากจะทำให้เยื่อบุทางเดินอาหารบางลง และอาจติดเชื้อได้ง่ายขึ้น พยายามรับประทานอาหารให้ตรงเวลา หลังรับประทานอาหารเย็น/เช้า (มื้อก่อนเข้านอน) ควรเว้นช่วงอย่างน้อย 4 ชั่วโมง เพื่อป้องกันการเกิดโรคกรดไหลย้อน

2. หากสามารถเว้นห่างช่วงเป็น 12 ชั่วโมงได้จะดีที่สุดครับ โดยควรรับประทานยาก่อนอาหาร แต่ในผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน หรือปั่นป่วนในท้องได้ หากมีอาการดังกล่าวอาจรับประทานยา C... เป็นหลังอาหารทันที และดื่มน้ำสะอาดมาก ๆ เพื่อช่วยการละลาย และให้ร่างกายดูดซึมได้เร็วขึ้น แต่หากไม่สะดวกกับการทำงาน อาจปรับให้ระยะเวลาใกล้เคียงกันมากที่สุด เพื่อให้ระดับยาในเลือดสูงสม่ำเสมอ จะได้ออกฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรียดังกล่าวอย่างได้ผลคงที่ตลอดวัน

เป็นกำลังใจให้ครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล