กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องยาคุม
Anonymous

2 เมษายน 2558 17:09:06 #1

ผมมีเรื่องอยากสอบถามคุณหมอครับ พอดีว่าแฟนผมทานยาคุม *** มาเป็นเวลา 2 ปีกับอีก 5 เดือนแล้วครับ ผมอยากทราบว่าถ้าหยุดทานจะทำให้แฟนผมอ้วนขึ้นไหม และประจำเดือนจะมาตามปกติไหม เพราะตอนยังไม่ทานอ้วนครับหนักประมาณ 54 แต่พอทานมาเรื่อยๆน้ำหนักลดและขึ้นเองครับแต่ขึ้นไม่เกิน 50 กิโล ผมอยากให้แฟนหยุดพักกินสัก 2-3 เดือนครับกลัวภาวะมีบุตรยาก ตอนพักประมาณ 2-3 เดือนแฟนผมบอกผมว่าจะไม่ให้มีเพศสัมพันธ์เลย แฟนผมเป็นคนคิดมากครับ กลัวว่าจะมีผลต่อน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นและกลัวประจำเดือนไม่มาตามปกติและที่เค้ากังวลมากที่สุดกลัวท้องครับ และผมอยากทราบว่า การหยุดทานยาต้องหยุดตอนไหนครับ และมีวิธีทำอย่างไรให้ประจำเดือนมาปกติครับ
****กังวลมากเลยครับช่วยตอบด้วยนะครับ***

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.63 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

15 เมษายน 2558 06:23:04 #2

เรียน คุณ 4a69b,

แยกตอบเป็น 2 ประเด็นครับ คือ

1. ยาคุมกำเนิดชนิดรับประทาน ปัจจุบันมีมากมายหลายยี่ห้อ และลดปริมาณฮอร์โมนเพศ เหลือเพียงเพื่อใช้ในการคุมกำเนิด โดยที่ส่งผลให้เกิดภาวะบวมน้ำหรือน้ำหนักเพิ่ม กินจุน้อยมาก ๆ แต่ไม่ใช่ยาที่ใช้ในการควบคุมน้ำหนักหรือลดความอ้วนครับ คือยาคุมกำเนิดไม่ทำให้น้ำหนักเพิ่ม แต่ไม่ได้ช่วยให้น้ำหนักลด ดังนั้นการหยุดยาคุมกำเนิด ไม่ได้มีผลต่อน้ำหนักตัว ยกเว้นว่าแฟนคุณจะอุปทานไปเองว่ารับประทานยานี้แล้วน้ำหนักลด ซึ่งอาจเป็นผลของการควบคุมอาหาร ร่วมกับการออกกำลังกาย ส่วนเรื่องภาวะมีบุตรยากหรือภาวะประจำเดือนผิดปกตินั้น เพียงหยุดยา 2-3 เดือน
ร่างกายก็จะปรับตัวกลับมาเป็นปกติ (เหมือนกับก่อนหน้ารับประทานยา แต่ภาวะมีบุตรยากนั้น ต้องขึ้นกับทั้งสองฝ่าย ทั้งสภาพร่างกายและจิตใจ)

2. จากผลการศึกษาวิจัยพบว่ามีการรับประทานยาคุมกำเนิดนานสุด คือ 12 ปี โดยที่ไม่พบว่ามีผลเสียต่อสุขภาพร่างกาย แต่ในทางการแพทย์หากไม่ต้องการมีบุตรติดต่อกันเกิน 5 ปี แพทย์มักแนะนำให้ทำหมันจะดีกว่าครับเนื่องจากไม่จำเป็นต้องรับประทานยาติดต่อกันนานโดยไม่มีความจำเป็น และช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านยาให้กับผู้รับบริการด้วย ส่วนถ้าไม่อยากให้รับประทานยาคุมกำเนิดติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจใช้วิธีการสวมถุงยางอนามัยแทน โดยเลือกขนาดที่ถูกต้อง สวมใส่และถอดอย่างเหมาะสม ก็จะช่วยคุมกำเนิดได้อีกด้วย

สรุป คือสามารถรับประทานยาต่อเนื่องได้ ถ้ายังไม่ต้องการมีบุตร และไม่ได้เดือดร้อนค่าใช้จ่ายด้านยา แต่ทั้งนี้ต้องมีการตรวจร่างกายประจำปี เพื่อติดตามความสมบูรณ์ของสุขภาพร่างกาย
ซึ่งอาจเกิดจากการได้รับสารปนเปื้อนจากน้ำ อาหาร หรืออากาศด้วย

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์