กระดานสุขภาพ

สอบถามครับคุณหมอ
Anonymous

27 มีนาคม 2558 11:47:09 #1

สอบถามตามหัวข้อครับ

1.ผมไปผ่าฟันคุดมา และทีนี้ ยาที่คุณหมอให้มากินหมดแล้ว 5 วัน ผมจะซื้อยามากินเองต่อได้ไหมครับ(กินยาจำพวกแก้อักเสบ ติดเชื้อ แก้ปวด จากการผ่าฟันคุด)

2.กินยาหมอหมดแล้ว ถ้าเป็นไข้ต่อ จะซื้อยาพารามากินต่อได้หรือไม่

3.ถ้าผมต้องการจะกินยาหลังอาหาร คือจะต้องหลังอาหารทันที หรือ เว้นระยะสัก 15 นาทีค่อยกิน จึงจะเกิดผลครับ

ดังที่กล่าวข้อหนึ่งกับสองคือ ผมเห็นคนส่วนใหญ่บอกว่าไม่ควรรับประทานยาเยอะเกินขนาดหรือติดต่อกันหลายวัน และแบบนี้เคสของผมถ้าเป็นไข้ต่อจะให้ทำยังไงดีครับ ถ้าไม่กินยา รบกวนแนะนำครับ

 

ขอบคุณคุณหมอมากๆครับ

อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 179ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.85 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

28 มีนาคม 2558 13:42:41 #2

1.ไม่ต้องหายามากินอีก เพราะหมอเขาให้ยามาเพียงพอที่จะใช้ช่วยลดหรือบรรเทาผลของการติดเชื้อรวมทั้งป้องกันการติดเชื้อด้วยจากการผ่าฟันคุด การหายามากินต่อไม่มีประโยชน์รวมทั้งเป็นโทษมากกว่าครับ

2.ไม่ได้ ถ้าเป็นไข้แสดงว่ามีการติดเชื้อเกิดขึ้นแล้ว ร่างกายต้องปรับให้มีไข้เพื่อจัดการกับการติดเชื้อที่เกิดจากการผ่าตัดฟันคุด ทางที่ดีคือกลับไปหาหมอที่ผ่าฟัน หมอจะได้ช่วยด้วยวิธีทางทันตกรรม และอาจให้ยาantibiotic คนละชนิดกับที่เคยกินรวมทั้งให้ยาแก้ปวดด้วย ไม่ใช่ให้paracetamolมาลดไข้จะไม่ใช่การจ่ายยาที่สมเหตุผล แต่ให้ตามอาการเท่านั้น ไม่ได้รักษาต้นเหตุออกไป

3. กินยาหลังอาหารควรเว้นห่าง15-30นาที ถ้ากินทันทีนั่นคือพร้อมอาหาร การที่กินไม่พร้อมอาหารเพราะต้องการหลีกเลี่ยงอาหารที่จะทำให้ยาดูดซึมเข้าร่างกายน้อยลง ยาไม่ให้ผลเต็มประสิทธิภาพ แต่ยาบางชนิดจะให้กินพร้อมอาหารก็มีครับ แม้บอกให้กินทุก6ชั่วโมงก็ควรให้ห่างจากมื้ออาหารเช่นกัน

4.กรณีของคุณควรกลับไปหาหมอ ตามคำตอบข้อ2 หมอจะเปลี่ยนยาและถ้าการติดเชื้อที่แก้ไขด้วยวิธีทันตกรรม จะได้แก้ให้ อย่างลืมว่าหมอที่รักษาต้องติดตามผลการผ่าฟันนี้จนแผลหายดี อย่ากลัวหมอนะครับ

Aj.Chavengkiat