กระดานสุขภาพ

สงสัยเรื่องตัวยา
Anonymous

17 มีนาคม 2558 04:28:29 #1

สวัสดีค่ะ พอดีอยากจะทราบว่าตัวยา **** นี่คือยาตัวเดียวกันใช่มั้ยคะ (โปรเจสโตรเจน) พอดีไปพบแพทย์แล้วได้ยามาทานคือ**อยู่ค่ะเพราะปจด.มาไม่ปกติ จะ 3 เดือนแล้วค่ะ 

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 74 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.61 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

20 มีนาคม 2558 08:55:51 #2

ถึง คุณ 1ce6e

เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ 1ce6e ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

21 มีนาคม 2558 03:57:39 #3

Dear Khun 1ce6e,

ยาที่คุณสอบถามมานั้น ไม่เชิงเป็นยาตัวเดียวกันครับ เรียกว่าเป็นยากลุ่มเดียวกัน แต่ใช้กันคนละข้อบ่งใช้มากกว่า คล้ายๆกับข้าวสารกับ แป้งสาลีครับ คือเป็นจำพวกแป้งเหมือนกัน แต่ใช้ไม่เหมือนกัน

- ตัวยาแรก U*** ประกอบด้วย Progestrogen สูตรธรรมชาติ ใช้เสริมกรณีที่มีการขาดฮอร์โมนโปรเจสโตรเจน เช่น กรณีที่เสี่ยงต่อการแท้งบุตร หรือ ภาวะเลือดประจำเดือนออกมากเกิน หรือใช้ในกรณีทำเด็กหลอดแก้ว ตัวยามีอายุค่อนข้างสั้น อาจต้องรับประทานวันละหลายครั้ง หรือบางกรณีแพทย์อาจใช้วิธีการเหน็บช่องคลอดก็ได้

- ตัวยา C*** ที่คุณสอบถามมานั้น ประกอบด้วยตัวยา Desogestrel ข้อบ่งใช้ที่ขึ้นทะเบียนไว้คือใช้ในการคุมกำเนิดที่ผู้บริโภคไม่สามารถใช้ยาที่มีส่วนประกอบของฮอร์โมนเอสโตรเจนได้ เช่น กรณีให้นมบุตร หรือ กรณีที่ทนต่ออาการไม่พึงประสงค์ของเอสโตรเจนไม่ได้ (คัดเต้านมมากจนปวด มีก้อนที่เต้านม หรือคลื่นไส้อาเจียนมาก บวมมาก เป็นต้น)

ดังนั้น ในกรณีของคุณแนะนำให้สอบถามจากแพทย์ผู้ทำการตรวจรักษา จะทราบรายละเอียดและข้อมูลมากกว่านะครับ เนื่องจากทางวิทยากรผู้ตอบคำถาม ไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับการตรวจร่างกาย ปัจจัยก่อโรค อาการและความรุนแรงของโรค ภาวะการทำงานของตับหรือไต ฯ

ขอแนะนำเพิ่มเติม คือหากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้ยา ก่อนออกจากห้อง ควรสอบถามจากแพทย์ให้เข้าใจ หรือสอบถามจากเภสัชกรที่ทำการจ่ายยา เพื่อขอคำแนะนำในการใช้ยาอย่างถูกต้อง ได้รับประโยชน์จากการใช้ยาสูงสุด และเกิดอันตรายจากการใช้ยาน้อยที่สุด

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล