กระดานสุขภาพ

ทานยาคุม ** แล้วประจำเดือนมาเยอะมาก
Bude*****x

13 มีนาคม 2558 03:43:26 #1

ปกติประจำเดือนจะมาแค่ 3-4 วัน ต่อครั้งค่ะ ตั้งแต่ทานยาคุม ** แล้ว(พึ่งทานยาคุมแผงแรก) ประจำเดือนมาเยอะมากผ่านมา 8 วันแล้วค่ะ  ยังไม่หยุดเลย อยากทราบว่าผิดปกติอะไรรึเปล่าคะ และมีวิธีแก้ไขมั้ยคะ 

อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 164ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.33 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

13 มีนาคม 2558 09:37:41 #2

ถึง คุณ budezx

เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ budezx ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

14 มีนาคม 2558 16:08:42 #3

Dear Khun budezx,

จากข้อมูลส่วนบุคคลและรูปแบบการมีประจำเดือน น่าจะเข้าได้กับผู้ที่มีฮอร์โมนโปรเจสตินสูงกว่าเอสโตรเจน (โปรเจสตินสูง มักมีรูปร่างค่อนข้างตรง ทรวดทรง อกเอวไม่ค่อยชัดเจน ประจำเดือนมาปริมาณไม่มาก หรือมาน้อยวัน 2-3 วันก็หมด, ผิวค่อนข้างมัน รูขุมขนค่อนข้างกว้าง) ดังนั้นควรเลือกยาคุมกำเนิดชนิดที่มีปริมาณเอสโตรเจนค่อนข้างสูง เพื่อปรับให้ฮอร์โมนเพศในร่างกายสมดุล ซึ่งจากตัวยาที่คุณรับประทานอยู่นั้น มีปริมาณเอสโตรเจน 20 ไมโครกรัม (ข้างกล่องจะเขียนว่า ethinylestradiol 0.02 MG) มีทางเลือก 2 ทาง คือ

1. ทดลองรับประทานยาชนิดเดิมต่ออีก 1 เดือน และพิจารณาต่อว่าร่างกายสามารถปรับตัวให้เข้ากับปริมาณฮอร์โมนในตัวยาเดิมได้หรือไม่ ถ้าอาการดังกล่าวทุเลาลง ก็สามารถรับประทานยาชนิดเดิมต่อไปได้

2. ปรับไปรับประทานยาคุมกำเนิดชนิดอื่น ที่มีปริมาณเอสโตรเจนสูงขึ้น เป็น 30 ไมโครกรัม ซึ่งมีมากมายหลายยี่ห้อ สามารถปรึกษาเภสัชกรร้านยาใกล้บ้านได้ แต่มักมีอาการไม่พึงประสงค์ที่สูงกว่ายาเดิมที่คุณรับประทานอยู่ เช่น คลื่นไส้ อาเจียน คัดตึงเต้านม บวมน้ำ เป็นต้น ซึ่งสามารถหลีกเลี่ยงหรือลดความรุนแรงลงได้ โดยการรับประทานยาเวลาก่อนเข้านอน (ลดอาการคลื่นไส้ อาเจียน) บวมน้ำ (ลดอาหารเค็ม หรือมีปริมาณเกลือโซเดียมสูง) ซึ่งเมื่อรับประทานยาต่อไป 2-3 เดือน ร่างกายจะสามารถปรับตัวได้เองครับ

ทั้งหมดนี้ ถ้าหากผ่านไป 1-2 เดือน ยังมีอาการดังกล่าวอยู่ หรือรุนแรงขึ้น แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ เพื่อทำการตรวจหาสาเหตุโดยละเอียดต่อไป

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่ ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์

Bude*****x

15 มีนาคม 2558 16:15:08 #4

ถ้าต้องการเปลี่ยนยา สามารถเปลี่ยนได้เลยไหมคะ หรือต้องรอให้หมดแผงเก่าก่อน 

แล้วถ้าเปลี่ยนได้เลย ต้องทานยังไงคะ 

 

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

19 มีนาคม 2558 07:17:15 #5

เรียน คุณ budezx,

ดังที่ได้แจ้งไปก่อนหน้าครับ คือสามารถปฏิบัติได้ 2 แบบ คือ

1. หากเริ่มต้นรับประทานยาคุมกำเนิดเดิมไปแล้ว ให้รับประทานต่อจนครบแผง หากร่างกายสามารถปรับตัวให้เข้ากับฮอร์โมนเพศได้ อาการดังกล่าวก็จะทุเลาลงได้เอง

2. หากรับประทานยาหมดแผงแล้ว อาการยังไม่ทุเลา ต้องการปรับเปลี่ยนยา สามารถปรึกษาเภสัชกรร้านยาใกล้บ้าน เพื่อเลือกยาคุมกำเนิดที่มีปริมาณฮอร์โมนเพศเหมาะสมกับคุณ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล