กระดานสุขภาพ

หยุดการกินยาคุม
Bebe*****y

9 มีนาคม 2558 02:48:22 #1

สวัสดีค่ะ คุณหมอ

ดิฉัน อายุ 33 ปี พึ่งจะหยุดการกินยาคุมกำเนิดเมื่อตอนที่ ประจำเดือน มาครั้งสุดท้ายเมื่อเดือน กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาดิฉันกินยาคุมกำเนิดมาได้ ปีกว่าแล้วค่ะ พึ่งมีโอกาสให้หยุดกินแล้วให้แฟนคุมแทนเนื่องจากดิฉันกลัวการที่เราจะกินยาติดต่อกันนั้น กลัวจะทำให้มีบุตรยากหากเราต้องการมีอีกครั้ง ยาซึ่งเป็นเคมี อาจจะมีผลต่อร่างกายเราด้วย เลยต้องการหยุดการกินยาคุมกำเนิดแบบติดต่อกันด้วยค่ะ ประจำเดือนมาล่าสุดประมาณวันที่ 23-26 ก.พ แต่เมื่อวันเสาร์นี้คือวันที่ 7 มี.ค ประจำเดือนหนูมีมาแต่ต้นเดือนเลยค่ะ ไม่ทราบว่า การหยุดการกินยาคุมกำเนิดนั้น  จะทำให้ประจำเดือน มาไม่เหมือนเดิมอีกแล้วใช่ไหมคะ และจะมีผลอะไรบ้างคะเมื่อไม่ได้กินยาแล้วน่ะค่ะ 

ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

อายุ: 33 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 57 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.55 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

10 มีนาคม 2558 14:43:47 #2

การที่มีเลือดออกผิดปกติหลังหยุดทานยาคุมกำเนิดจะต้องหาสาเหตุ เพราะอาจจะเกิดจากรังไข่ทำงานไม่ปกติ หรือมีเลือดออกผิดปกติมาจากบริเวณปากมดลูกซึ่งอาจจะมีติ่่งเนื้อที่ผิดปกติ หรือออกมาจากผนังเยื่อบุโพรงมดลูกก็ได้ ความมารับการตรวจภายในอีกครั้ง และอาจจะต้องอัลตราซาวด์เพื่อประเมินว่ามีถุงน้ำที่รังไข่หรือไม่ค่ะ ถ้าเลือดออกผิดปกติอีกอาจจะต้องรักษาโดยการทานฮอร์ดมนอีกครั้ง ซึ่งอาจจะไม่ใช่ยาเม็ดคุมกำเนิด แต่เป็นฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนก็ได้ค่ะ

Bebe*****y

14 มีนาคม 2558 09:02:08 #3

สวัสดีค่ะคุณหมอสายฝน

อาการที่คุณหมอบอกดิฉันมา คือการมีปัญหาหรือเนื้อเยื่อ ที่รังไข่หรอคะ ไม่ใช่การกลับมามีปรจำเดือนที่ปกติหรอคะ แล้วถ้าเราต้องไปตรวจนี่เราต้องไปตรวจภายในใช่ไหมคะพอดีดิฉันอยู่ที่ต่างจังหวัด นครปฐมน่ะค่ะ ต้องไปรับการตรวจใช่ไหมคะ ดิฉันคิดว่า เลือดที่ออกมาตั้งแต่ต้นเดือน คือประจำเดือนเลยคิดว่าร่างกายเราพอหยุดยาแล้ว ร่างกายจะกลับสู่ธรรมชาติหรอคะ ิฉันกลัวจะเป็นเนื้องอกหรือ มะเร็งมากเลยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

16 มีนาคม 2558 15:28:53 #4

จากประวัติคุณน่าจะมีปัญหาที่รังไข่ โดยอาจจะเป็นกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่ จึงทำให้รอบเดือนมาไม่ปกติ ส่วนใหญ่จะเป็นปัญหาเรื่องการไม่ตกไข่หรือเป็นกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่ ทำให้ไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสโตรเจน ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจะมีความหนาตัวมากจนทำให้รอบเดือนมานานผิดปกติ ทางที่ดีคุณควรจะได้รับการตรวจวินิจฉัยโดยการทำอัลตราซาวด์ก่อน ถ้าพบว่ามีถุงน้ำที่รังไข่หรือผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความหนาตัวมากก็จะรักษาโดยการใช้ฮอร์โมนปรเจสโตรเจนหรือยาเม็ดคุมกำเนิดต่อไปค่ะ