กระดานสุขภาพ

การทานวิตซีหน่อยค่า
Anonymous

28 กุมภาพันธ์ 2558 17:53:07 #1

อยากทราบว่า เป็นโรคกระเพาะอาหารสามมารถกินวิตามินซี 1000 มิลลิกรัมของ***ได้มั้ยคะ เเล้วอาหารเสริมตัวอื่นมีอะไรที่เป็นโรคนี้เเล้วก้ามทานมั้ยคะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 43 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.90 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

4 มีนาคม 2558 15:20:13 #2

เรียน คุณ 07cb7,

คำถามนี้คงตอบได้ค่อนข้างยากครับ ไม่ทราบว่าใครเป็นผู้เป็นผู้แจ้งว่าเป็นโรคกระเพาะอาหารครัับ หรือว่ามีอาการปวดท้องเท่านั้น และอาการที่ว่ามีความรุนแรงมากหรือน้อยเพียงใด มียาอื่น ๆใช้ร่วมด้วยหรือไม่ ขอตอบเป็น 2 ประเด็นคือ

  • ถ้าสามารถรับประทานอาหารได้ตามปกติ ไม่ได้มีภาวะเบื่ออาหาร หรือต้องสอดสายยางให้อาหาร เพียงรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นที่มีสารอาหารครบถ้วน ผักสด ผลไม้ที่มีกากใยสูง และมีรสไม่หวานจัด โปรตีนควรเป็นชนิดดี ย่อยง่าย เช่นเนื้อไก่ไม่เอาหนัง หรือเนื้อปลาทะเล ซึ่งให้น้ำมันปลาที่มีโอเมก้า 3 - 6 - 9 ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระด้วย ไม่จำเป็นต้องเสริมวิตามิน
  • หากจำเป็นต้องรับประทานวิตามินเสริม ควรสอบถามเพิ่มเติมจากเภสัชกรประจำร้านยาว่ามีสูตรที่ไม่เป็นกรด หรือเป็นชนิดเม็ดออกฤทธิ์เนิ่น เพื่อให้ค่อย ๆปลดปล่อยตัวยาออกมา และควรดื่มน้ำสะอาดตามมาก ๆ เพื่อช่วยการละลาย และการกำจัดตัววิตามินซีออกทางปัสสาวะ

ส่วนผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอื่นใด คงต้องสอบถามทางเภสัชกรประจำร้านเป็นตัวยา ๆไปนะครับ ไม่สามารถตอบรวม ๆได้ แต่ถ้าให้แนะนำคือในข้อแรกจะดีที่สุด ได้จากธรรมชาติ ได้วิตามินและสารอาหารอื่น ๆด้วย ไม่จำเป็นต้องเสียเงินรับประทานวิตามินหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมารับประทานให้สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายโดยไม่มีความจำเป็น (จากชื่อก็บอกแล้วนะครับว่าเป็น "ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร)

ส่วนข้อปฏิบัติตนในการดูแลอาการแผลในกระเพาะอาหาร ควรรับประทานอาหารให้ตรงเวลา งดอาหารรสจัด (เผ็ด เปรี้ยว เค็ม) ควรเน้นแป้งชนิดไม่ขัดสี เช่น ขนมปังโฮลวีต ข้าวกล้อง พยายามไม่เครียด - อดนอน อดอาหาร นอนดึก (เนื่องจากร่างกายจะหลั่งสารแห่งความเครียด "คอร์ติซอล" ซึ่งเป็นสารจำพวกสเตียรอยด์ ทำให้ผนังกระเพาะอาหารบางลง กระดูกพรุน หน้ามัน เป็นสิวง่าย ผิวหนังเหี่ยวย่นง่าย)

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

แผลเปบติค (Peptic ulcer) / แผลในกระเพาะอาหาร (Gastric ulcer) ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิง พวงทอง ไกรพิบูลย์ (วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)