กระดานสุขภาพ

ทานยา risperidone ทำให้เหนื่อยใจสั่นมั้ย
Zee.*****n

28 กุมภาพันธ์ 2558 11:37:57 #1

ลูกชายอายุ13ปีทานยา risperidone หลังอาหารเย็น เขาบอกว่าหายใจไม่ทั่วท้อง ละหลังจากที่คุณม่สังเกตุดดูเหมือนน้องจะ หัวใจเต้นเร็ว เหนื่อย ทานข้าวเยอะ หลังจากทานยา ไม่ทราบว่ามีกรณีที่หัวใจเต้นเร็วอย่างนี้หรือป่าวละเป็นอันตรายมั้ยคะ

อายุ: 13 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 120 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 39.18 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

4 มีนาคม 2558 15:17:30 #2

เรียน คุณ zee.me.again,

สอบถามตัวยา risperidone มาว่าอาจทำให้เกิดอาการดังกล่าวได้หรือไม่ แจ้งว่าตัวยาทุกอย่างอาจทำให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์ได้ทั้งนั้น ทั้งนี้ขึ้นกับข้อมูลสุขภาพส่วนบุคคล และขนาดยาที่ได้รับ เหมือนเช่นที่มีผู้ป่วยรับประทานยาแก้แพ้ คลอเฟนิรามีน ก็มีบ่นว่าเกิดอาการใจสั่น หรือนอนไม่หลับได้ (ส่วนใหญ่จะรับประทานยาแล้วง่วงซึมมากกว่า)

แนะนำให้สอบถามจากแพทย์ที่สั่งจ่ายยาจะทราบรายละเอียดมากกว่านะครับ แต่จากมุมมองด้านเภสัชกร ส่วนใหญ่หากอาการไม่รุนแรง ผู้ป่วยจะค่อย ๆปรับตัวและชินกับยาได้เองครับ ส่วนที่แจ้งว่ารับประทานยาได้มากขึ้นนั้น อาจเกิดจากการที่ตัวยาเริ่มทำให้ปรับอารมณ์ให้ดีขึ้น จึงอาจทำให้รับประทานอาหารได้มากขึ้น

  • แนะนำให้เลือกรับประทานอาหารที่ดีมีสารอาหารครบถ้วน 5 หมู่ เน้นผักสด ผลไม้(ที่มีรสไม่หวานจัด) รับประทานโปรตีนที่ย่อยง่าย ไขมันต่ำ เช่น ปลาทะเล หรือเนื้อไก่ (ไม่ติดหนัง) ลดปริมาณแป้งขัดขาว หรือไขมันไม่ดี (่เช่น หนังไก่ มันหมู ฯ)
  • นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อย 6-8 ชั่วโมงต่อวัน ไม่ควรนอนดึกเกิน 23.00 น. เนื่องจากเป็นช่วงที่ร่างกายมีการหลั่ง Growth Hormone ซึ่งมีผลต่อการเจริญเติบโต ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย และลดการหลั่งฮอร์โมนแห่งความเครียด (คอร์ติซอล) ซึ่งเป็นสารจำพวกสเตียรอยด์ ทำให้ร่างกายบวมน้ำ เสี่ยงต่อเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หน้ามัน เป็นสิวง่าย
  • ออกกำลังกายสม่ำเสมอ อย่างน้อย 30 นาทีต่อวัน และ 5 วันต่อสัปดาห์ เพื่อให้ร่างกายหลั่งสารเอนดอร์ฟิน ลดภาวะเครียดของร่างกายได้

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล