กระดานสุขภาพ

อยากทราบว่าหลังทานยาคุมแล้วสามารถทานอาหารตามได้เลยหรือไม่
Anonymous

1 กุมภาพันธ์ 2558 16:44:15 #1

อยากทราบว่าเมื่อทานยาคุมแล้วสามารถทานอาหารตามทันทีได้เลยหรือ ( อาหารที่ว่านี้คือ พวกข้าว อาหารฟาสฟูส ...)

หรือต้องรอให้ท้องว่าง แล้วยาดูดซึมหมดก่อน หรือต้องเว้นระยะอาหารห่างจากยาที่ทานทั้งก่อนและหลังกี่ ชม ? คะ

อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 58 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.55 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

2 กุมภาพันธ์ 2558 15:03:30 #2

ถึง คุณ 65bf9

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ 65bf9 ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ 65bf9 ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

4 กุมภาพันธ์ 2558 14:58:35 #3

Dear Khun 65bf9,

กรณีเป็นอาหารทั่วๆ ไป สามารถรับประทานยาคุมกำเนิดก่อนหรือหลังอาหารก็ได้ครับ แต่ควรดื่มน้ำเปล่าสะอาดเท่านั้น เนื่องจากเครื่องดื่มอื่น ๆอาจทำให้ตัวยาตกตะกอน ร่างกายไม่สามารถดูดซึมยาได้ เช่น ชา (รวมถึงชาเขียว) กาแฟ นมหรือผลิตภัณฑ์จากนม น้ำเต้าหู้ โกโก้ น้ำอัดลม (ในยาบางชนิดห้ามรับประทานร่วมกับน้ำแร่ด้วย) หรือน้ำผลไม้บางชนิด จะกระตุ้นให้ตับสร้างน้ำย่อยหรือเอนไซม์ที่ใช้กำจัดยาได้มากขึ้น ทำให้เร่งการกำจัดยาได้มากและเร็วขึ้น จนระดับยาในเลือดลดต่ำลง จนอาจไม่ได้ผลจากยาได้ ควรหลีกเลี่ยงอาหารหรือผลิตภัณฑ์ที่เป็นสารเพิ่มกากในทางเดินอาหาร เช่น เมล็ดแมงลัก ยาที่ช่วยเพิ่มกากใย หรือยาระบาย พวกนี้จะดูดซับตัวยาสำคัญและเร่งการขับถ่ายออกทางอุจจาระ ดังนั้นที่แนะนำ ควรรับประทานยาคุมกำเนิดในเวลาก่อนเข้านอน รับประทานยาสม่ำเสมอ เวลาคลาดเคลื่อน +/- ไมเ่กิน 1 ชั่วโมง เพื่อป้องกันอาหารลดการดูดซึมยา และช่วยป้องกันระดับยาในเลือดสูงบ้างต่ำบ้าง จนทำให้เกิดภาวะเลือดออกกะปริบกะปรอยตลอดเดือนได้ แต่จากข้อมูลส่วนบุคคล หากคุณยังไม่ได้แต่งงาน และจำเป็นต้องมีเพศสัมพันธ์ แนะนำให้ใช้วิธีการสวมถุงยางอนามัย ซึ่งนอกจากจะช่วยในการคุมกำเนิดแล้ว ยังช่วยป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้อีกด้วย เช่น หนองใน ซิฟิลิส แผลริมอ่อน ไวรัสเริม ตับอักเสบบี หรือ ซี พยาธิในช่องคลอด หรือโชคร้ายสุดคือ เอชไอวี ที่ทำให้เกิดโรคเอดส์ ที่ปัจจุบันยังไม่มีทางรักษาให้หายขาด นอกจากนี้ยังป้องกันไวรัสเอชพีวี (HPV - Human Papilloma Virus ) ที่เป็นสาเหตุกระตุ้นให้เกิดมะเร็งปากมดลูกในเพศหญิง หรือ หูดหงอนไก่ / มะเร็งองคชาติในเพศชาย

ขอแนะนำเพิ่มเติม หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามเบื้องต้นได้จากเภสัชกรร้านยา ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจข้าไม่ทันการ เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายจากการใช้ยาไม่ถูกต้องได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่ ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์

Anonymous

4 กุมภาพันธ์ 2558 16:34:01 #4

ขอบคุณคะ แล้วถ้าหากว้าทานยาคุมตอน 23.00 และในระหว่างวัน ทานนม โกโก้ น้ำผลไม้ น้ำอัดลม หรือ ผลิตภัณจากนม มันจะทำให้ยาดูดซึมน้อยลงหรือไม่คะ ( ถ้าทานในตอนกลางวัน หรือก่อนทานยาสัก 2 ชมอย่างต่ำ)

และสามารถทานของข้างต้นได้ตามปกติหรือไม่คะในกลางวัน  หรือ แค่อย่าทานของพวกนี้พร้อมยาเท่านั้นคะ  

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

8 กุมภาพันธ์ 2558 15:11:23 #5

เรียน คุณ 65bf9,

จากคำถามของคุณ หากจำเป็นต้องรับประทานยา "พร้อม" กับเครื่องดื่มอื่น ๆ ควรรับประทานยา ก่อนเครื่องดื่มอื่น ๆอย่างน้อย 2 ชั่วโมง หรือหากเป็นหลังจากเครื่องดื่มอื่น 4 ชั่วโมงครับ

ดังนั้นการรับประทานยาคุมกำเนิดเวลา 23.00 น. อาหารที่รับประทานตั้งแต่กลางวันย่อมไม่ส่งผลกับการดูดซึมยาครับ

 

เภสัชประดิษฐ์ งามศิริผล