กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องยาคุมกำเนิดกับอาการป่วยเล็กๆน้อยๆ
Anonymous

30 มกราคม 2558 13:50:38 #1

หากมีอาการป่วยเล็กๆน้อยๆ เช่นเป็นหวัด เจ็บคอ แต่ไม่ได้ทานยาแก้หวัดใดๆทั้งสิ้น อาการป่วยเหล่านี้จะส่งผลต่อการทานยาที่อาจดูดซึมไม่ดี หรือ ส่งผลให้ยาในเลือดลดน้อยลงหรือไม่คะ???

 

และการทานยาคุมห้ามทานนมก่อน แต่หากทานอาหารที่มีส่วนประกอบจากนม หรือมีนมผสมอยู่ด้วย อาหารพวกนี้นับรวมว่าห้ามทานด่วยหรือไม่คะ 

อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 58 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.07 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

3 กุมภาพันธ์ 2558 16:14:01 #2

เรียน คุณ 65bf9,

ขอแยกตอบเป็น 2 ประเด็นครับ

1. อาการไข้หวัดเเล็กน้อย ที่ไม่ได้รับประทานยาหรือใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆไม่มีผลต่อการกำจัดยา แต่อาจส่งผลต่อการแพร่เชื้อไข้หวัด ซึ่งติดจากการสัมผัสกับสารคัดหลั่ง เช่น น้ำมูก น้ำลาย เสมหะ ฯ หรือการสัมผัส ดังเช่น ควรกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือบ่อย ๆ เนื่องจากไวรัสนี้ตายได้ยาก แต่มีการแพร่กระจายได้ง่าย รวมถึงเครื่องนอน ผ้าขนหนู ที่เป็นแหล่งแพร่เชื้อทำให้กลับเป็นซ้ำได้ง่าย และการได้นอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอจะช่วยให้ภูมิต้านทานดีขึ้น ฟื้นจากอาการไข้หวัดได้เร็วขึ้น

2. รับประทานยา "ทุกชนิด" ด้วยน้ำเปล่าสะอาดเท่านั้น เนื่องจากเครื่องดื่มอื่น ๆอาจทำให้ตัวยาตกตะกอน ร่างกายไม่สามารถดูดซึมยาสำคัญได้ เช่น ชา (รวมถึงชาเขียว) กาแฟ นม (ผลิตภัณฑ์จากนม) น้ำเต้าหู้ โกโก้ น้ำอัดลม น้ำแร่ หรือน้ำผลไม้บางชนิดจะกระตุ้นให้ตับสร้างน้ำย่อย (เอนไซม์) เพื่อกำจัดยาได้มากหรือเร็วขึ้น จนทำให้ตัวยาสำคัญถูกทำลายได้เร็วขึ้น เช่น น้ำส้ม น้ำแอปเปิ้ล น้ำเกรปฟรุต น้ำแครนเบอร์รี เป็นต้น ดังนั้นหากจะรับประทานร่วมกัน ควรรับประทานยา "ก่อน 1 ชั่วโมง" ก่อนเครื่องดื่่มอื่น ๆ หรือหลังจากเครื่องดื่มอื่น ๆ 4 ชั่วโมง จากข้อมูลส่วนบุคคล หากยังไม่ได้แต่งงาน แนะนำให้ใช้วิธีการสวมถุงยางอนามัย ในการคุมกำเนิด นอกจากจะไม่ต้องได้รับฮอร์โมนในยาคุมกำเนิดนานโดยไม่จำเป็น และยังช่วยป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้อีกด้วย เช่น หนองใน แผลริมอ่อน ซิฟิลิส ไวรัสตับอักเสบ บีหรือซี เริม หรือโชคร้ายสุดคือ เอชไอวี ที่ทำให้เกิดโรคเอดส์ ปัจจุบันยังไม่มีทางรักษา และยังช่วยป้องกันไวรัสเอชพีวี (HPV - human Papilloma Virus) ที่เป็นสาเหตุของมะเร็งปากมดลูกในเพศหญิง หรือหูดหงอนไก่ / มะเร็งองคชาติในเพศชาย

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากเภสัชกรร้านยา ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าไม่ทันการ เสี่ยงต่ออันตรายทั้งตัวคุณและสุขภาพของคุณด้วย

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่ ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์