กระดานสุขภาพ

ทานยา ชื่อ *** มีอาการดังนี้ควรหยุดยาไหม ตอบด่วนครับ
Anonymous

30 มกราคม 2558 11:40:01 #1

คือทานยาตัวนี้ได้ 2 วันเเล้วครับ เมื่อวานมี ถ่ายอุจจาระ ออกมา เป็นน้ำ มาวันนี้รู้สึกไม่สบายท้อง มีลมในท้องเยอะ เเล้ว พอเข้าห้องน้ำก็ตดออกมาเยอะมากครับ เเล้วก็มีของเหลวเป็นเมือกๆ ไหลปนออกมาด้วยเเต่ไม่มาครับ มีสีเหลืองอ่อนๆ เหมือนกับสีของยาที่รับประทาน เเบบผมควรหยุดรับประทานไหมครับ ที่รับประทานยานี้เพราะ ไปผ่าถุ้งน้ำใต้ลิ้นมาเเล้วเเพทย์สั่งยาตัวนี้ให้ครับ

อายุ: 18 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.30 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

30 มกราคม 2558 12:24:05 #2

ถึง คุณ bd017

เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ bd017 ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

31 มกราคม 2558 06:27:52 #3

เรียน คุณ bd017,

ตัวยา C**** ที่คุณสอบถามมานั้น เป็นยาปฏิชีวนะกลุ่ม Macrolides มีฤทธิ์ครอบคลุมเชื้อค่อนข้างกว้าง หากรับประทานยาในขนาดสูง เช่น 1-2 กรัมต่อวัน ย่อมส่งผลให้เชื้อประจำถิ่นในทางเดินอาหารถูกกำจัดไปมากขึ้น ส่งผลให้เชื้อที่ทำให้เกิดโรคที่ไม่ไวต่อยาปฏิชีวนะนี้ เจริญเติบโตเร็วขึ้น จนทำให้เกิดอาการแน่นท้อง ท้องอืด ท้องเสีย ถ่ายเหลวได้ ซึ่งจะพบได้ในผู้ที่ไม่ค่อยได้ใช้ยาปฏิชีวนะ

ดังนั้น แนะนำให้เสริมเชื้อประจำถิ่น โดยการรับประทานโยเกิร์ตเสริม ต้องเป็นชนิดเชื้อเป็นเท่านั้น ชนิดที่ผสมน้ำผลไม้ บรรจุในกล่องยูเอชทีจะไม่มีเชื้อนี้ หากเป็นชนิดดื่ม เช่น ยี่ห้อที่ขึ้นด้วย Y ให้ดื่มเสริมครั้งละ 1 ขวด วันละ 2 ครั้ง เช้า เย็น หรือถ้าเป็นชนิดถ้วยรับประทาน ให้เสริมครั้งละ 1 ถ้วย วันละ 2 ครั้ง เช้า เย็น โดยควรเว้นหลังจากยาปฏิชีวนะ ประมาณ 2-4 ชั่วโมง และควรรับประทานติดต่อจนกว่ายาปฏิชีวนะจะครบตามขนาดที่แพทย์สั่ง และควรดื่มน้ำสะอาดตามมาก ๆเพื่อเพิ่มการละลายของตัวยา รวมถึงช่วยกำจัดยาออกทางปัสสาวะด้วย

ขอแนะนำเพิ่มเติม หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากเภสัชกรร้านยาใกล้บ้าน ไม่ควรรอคำตอบจาก ทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าไม่ท้ันการ อาจมีอาการท้องเสีย ถ่ายเหลวมากเกิน จนทำให้เกิดอาการเพลียได้ หรือถ้าเป็นยาอื่น อาจเกิดอันตรายจนถึงแก่ชีวิตได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่
คลาริโธรมัยซิน (Clarithromycin) โดยเภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร