กระดานสุขภาพ

กินยาคุม 5-10 นาที แล้วอาเจียนออกมา หากมีเพศสัมพันธ์ จะท้องไหมค่ะคุณหมอ
Anonymous

22 มกราคม 2558 03:13:00 #1

เรียนคุณหมอค่ะ

ขอปรึกษาเรื่อง กินยาคุมกำเนิดเข้าไป ประมาณ 5-10 นาที แล้วอาเจียนออกมา เนื่องจาก อาหารเป็นพิษ จะมีผลทำให้ตั้งท้องไหมค่ะ  กินยาคุมแบบ 21 เม็ด กินไปได้ 15 เม็ดค่ะ  ถ้าหากมีเพศสัมพัน จะทำให้ท้องได้ไหมค่ะ  ไม่สบายใจเลยค่ะ  ต้องทำอย่างไรบ้างค่ะ

ขอบคุณค่ะ

นู๋โอ๋

อายุ: 29 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.23 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

22 มกราคม 2558 15:32:50 #2

ถึง คุณ f86bf

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ f86bf ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ f86bf ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

23 มกราคม 2558 04:42:17 #3

เรียน คุณ f86bf,

หากมีอาการคลื่นไส้อาเจียนหลังจากรับประทานยาไปไม่เกิน 2 ชั่วโมง แนะนำให้รับประทานยาเม็ดใหม่เสริมทันที เนื่องจากร่างกายอาจดูดซึมตัวยาไปได้ไม่ครบถ้วน และกรณีของคุณ ประมาณ 10 นาทีเท่านั้น ยิ่งต้องรีบรับประทานยาเม็ดใหม่ทันที เพื่อให้ระดับยาในเลือดกลับสู่ปกติ ยาคุมกำเนิดมีผลเม็ดต่อเม็ดนะครับ ดังนั้นจึงห้ามลืมรับประทานยาเด็ดขาด ต้องรับประทานยาให้สม่ำเสมอ รับประทานยาด้วยน้ำเปล่าสะอาดเท่านั้น เนื่องจากเครือ่งดื่มอื่นใดอาจทำให้ยาตกตะกอน ร่างกายไม่สามารถดูดซึมยาได้ และไม่ซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆมาใช้ร่วมกัน "ก่อน" การปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร เนื่องจากอาจเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา ทำให้ยาคุมกำเนิดลดระดับลง เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ หรือยาที่ต้องใช้รักษาไม่ได้ผล เสี่ยงต่ออันตรายถึงชีวิตได้

ขอแนะนำเพิ่มเติม กรณีมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับยา สามารถสอบถามได้จากเภสัชกรร้านยาใกล้บ้าน ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ ซึ่งอาจช้าไม่ทันการ ในกรณีของคุณคือเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ หรือยาคุมกำเนิดอาจทำให้ทารกพิการได้ ถ้าคุณรับประทานยาได้ไม่ถูกต้อง

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) โดยแพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา (สูตินรีแพทย์)