กระดานสุขภาพ

ทานยาคุมแล้วมีเลือดออกกระปริกระปอยค่ะ
Eiei*****m

18 มกราคม 2558 10:50:20 #1

ปกติทานยาคุมยี่ห้อ ** 28 ได้ 3 แผงแล้วเกิดอาการบวมน้ำค่ะ เลยเปลี่ยนไปทานยี่ห้อ ** แทน พอขึ้นยาสมินแผงแรกแล้วกินถึงเม็ดที่ 14 มีอาการเลือดออกกระปริกระปอยค่ะไม่ทราบว่า ต้องหยุดยาหรือต้องทำยังไงต่อค่ะ

รบกวนคุณหมอช่วยตอบหน่อยค่ะ

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.15 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

20 มกราคม 2558 13:14:48 #2

ถึง คุณ eieiham

เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ eieiham ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

21 มกราคม 2558 14:23:25 #3

Dear Khun eieiham,

ตัวยาสองตัวที่คุณสอบถามมานั้น ประกอบด้วยฮอร์โมนเอสโตรเจน ethinylestradiol 30 ไมโครกรัม ร่วมกับ ฮอร์โมนโปรเจสโตรเจน - M.... คือ desogestrel ส่วน Y... คือ drospirenone มีวิธีปฏิบัติได้ 2 แบบ คือ

1. รับประทานยา Y ... เหมือนเดิมต่อไป ส่วนใหญ่ประมาณ 2-3 เดือน ร่างกายก็จะปรับตัวให้เข้ากับฮอร์โมนเพศในยาคุมกำเนิด ทั้งนี้ต้องรับประทานยาคุมกำเนิดอย่างถูกต้อง สม่ำเสมอ ไม่ลืมรับประทานยา หรือซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆมาใช้ร่วมกันจนเกิดปฏิกิริยาระหว่างกัน รับประทานยา"ทุกชนิด" ด้วยน้ำเปล่าสะอาดเท่านั้น เนื่องจากเครื่องดื่มอื่น ๆอาจทำให้ตัวยาตกตะกอน ร่างกายไม่สามารถดูดซึมได้ เช่น ชา ชาเขียว กาแฟ นม น้ำเต้าหู้ น้ำอัดลม หรือน้ำแร่

นอกจากนี้น้ำผลไม้บางชนิดยังพบว่าทำให้ตับมีการผลิตเอนไซม์ (น้ำย่อย) ที่ใช้ในการกำจัดยาเพิ่มขึ้น จึงทำให้ตัวยาถูกกำจัดเร็วกว่าปกติ จนเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้ แต่หากยังคงมีอาการต่อไป แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ เพื่อคัดเลือกตัวยาให้เหมาะสมกับลักษณะรูปร่าง รูปแบบการมีประจำเดือน (มามากหรือน้อย มานานหลายวัน/2-3 วันก็หมด)

2. กลับไปรับประทานยาคุมกำเนิด M เดิม และปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหาร โดยลดหรืองดอาหารเค็ม หรือมีปริมาณเกลือโซเดียมสูง

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล