กระดานสุขภาพ

การรับยา Herceptin or Her2
Anonymous

11 มกราคม 2558 15:35:02 #1

พี่สาวเป็นมะเร็งเต้านม ระยะ 4 แล้วลุกลามมาที่ปอด ตอนนี้อยู่ icu มาแล้ว 1 เดือน เพราะหัวใจเต้นเร็วเกินไป แล้วก้อเม็ดเลือดตก เพราะ effect ของคีโมค่ะ เคยได้รับคีโม มา 3 ครั้งแล้ว แต่ต้อง skip ครั้งที่ 4 เพราะผลเลือดไม่ผ่าน ตอนนี้หมอให้คีโม แบบอาทิตย์ละครั้งค่ะ แต่ก้อต้อง skip อีก เพราะเหมือนมีการติดเชื้อที่ปอด หมอพูดเรื่อง her2 บอกว่าสามารถให้ได้ (บอกว่าผล fish test เป็นบวกค่ะ ไม่ทราบว่าสะกดถูกหรือเปล่าน่ะค่ะ ขอโทษด้วยค่ะ) โดยทั่วไปการรับยาตัวนี้ จะให้ไปได้เรื่อยๆ จนกว่าจะเกิดการดื้อยา เลยอยากทราบว่า ถ้าเกิดการดื้อยาแล้ว จะต้องใช้ยาตัวไหนรักษาต่อค่ะ แล้ว ผลข้างเคียงที่ว่าจะทำให้กล้ามเนื้อหัวใจบีบตัวไม่ดี จะถึงขั้นหัวใจหยุดเต้นเลยหรือเปล่าค่ะ เพราะตอนนี้พี่สาวเจาะคอแล้วค่ะ

อายุ: 39 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 35 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 14.57 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

12 มกราคม 2558 05:17:11 #2

ถึง คุณ 980d8

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ 980d8 ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ 980d8 ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

13 มกราคม 2558 03:44:56 #3

ขอตอบเป็นข้อๆ ดังนี้

1.ถ้าเกิดการดื้อยาแล้วจะต้องใช้ยาตัวไหนรักษาต่อค่ะ: ถ้าดื้อยา แพทย์ต้องประเมินสุขภาพผู้ป่วยใหม่ ประเมินว่าโรคแพร่กระจายไปจุดไหนบ้าง ผู้ป่วยเคยได้รับยาอะไรไปแล้วบ้าง รวมถึงการรักษาวิธีการอื่น เช่น รังสีรักษา มีผลข้างเคียงและตอบสนองต่อยาตัวนั้นอย่างไร รวมถึงอาการปัจจุบันของผู้ป่วย แพทย์ผู้รักษา จึงจะแนะนำได้ว่า พี่สาวคุณควรรักษาอย่างไรต่อไป แพทย์ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการรักษาพี่สาวของคุณ ไม่เหมาะสมที่จะแนะนำยาหรือวิธีรักษา เพราะขาดข้อมูลที่ถูกต้องคะ

2.จะถึงขั้นหัวใจหยุดเต้นเลยหรือเปล่าค่ะ: จากอาการที่คุณเล่ามา โอกาสเกิดหัวใจหยุดเต้นของพี่สาวคุณมีได้หลายสาเหตุ อาจจากสุขภาพพี่สาวคุณเอง หรือจากโรคมะเร็ง หรือจากมีปัญหาทางโรคหัวใจมาก่อนจากยาเคมีบำบัดที่ผ่านมา หรือจาก ยา Her2 ดังนั้น คุณจึงควรต้องปรึกษาแพทย์ที่ดูแลรักษาพี่สาวคุณเช่นกัน

สรุป ในผู้ป่วยมะเร็ง โดยเฉพาะระยะสุดท้าย ผู้ที่จะตอบคำถามของผู้ป่วย และของครอบครัวผู้ป่วยได้ถูกต้อง คือ แพทย์ผู้ดูแลรักษาผู้ป่วย แพทย์อื่นๆจะเป็นเพียงการคาดเดาซึ่งจะทำให้ผู้ป่วยและครอบครัวสับสนในการรักษาได้คะ

 

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

Anonymous

18 มกราคม 2558 15:30:23 #4

ขอบคุณมากค่ะ