กระดานสุขภาพ

สอบถามค่ะ กินยาคุมกำเนิด กับยาแพ้อากาศพร้อมกันได้ไหม
Anonymous

25 ธันวาคม 2557 08:44:44 #1

สวัสดีค่ะ คือตอนนี้หนูทานยาคุมกำเนิดอยู่ แต่หนูต้องทานยาแพ้อากาศด้วยเพราะหนูเป็นภูมิแพ้ อยากจะถามคุณหมอว่า

1.ถ้าทานยา แพ้อากาศกับยาคุมกำเนิดในเวลาไล่เรี่ยกัน จะทำให้ยาคุมกำเนิดมีประสิธิภาพลดลงไหมค่ะ

2.ถ้าทานพร้อมกันติดต่อกันเป็นเวลานานจะเป็นอันตรายไหม

3.หนูเป็นภูมิแพ้อากาศ จะมีอาการ แสบคอ แน่นจมูกหายใจไม่ออก จามและน้ำมูกไหล ส่วนใหญ่จะเป็นตอนกลางคืน หรืออากาศเย็นๆ มีวิธีทำไห้หายขาดไหมค่ะ ทรมารมากกว่าจะได้นอน

รบกวนคุณหมอช่วยตอบด้วยค่ะ ขอบพระคุณค่ะ

 

อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.53 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

29 ธันวาคม 2557 15:39:43 #2

เรียน คุณ 48933,

ขออนุญาตตอบคร่าว ๆนะครับ สืบเนื่องจากคุณไม่ได้ให้ข้อมูลรายละเอียดตัวยามาด้วย

1. เท่าที่สืบค้นข้อมูล ถ้าเป็นยาบรรเทาอาการแพ้ เช่น chlorpheniramine, hydroxyzine, fexofenadine, cetirizine, levocetirizine, loratadine ไม่พบว่ามีรายงานการเกิดปฏิกิริยาระหว่างยาดังกล่าวกับยาคุมกำเนิดชนิดรับประทาน แต่หากอยากทราบข้อมูลโดยละเอียด แนะนำให้สอบถามจากเภสัชกรร้านยานะครับ เนื่องจากต้องมีการเปรียบเทียบตัวยาแต่ละตัวด้วยกัน และในแต่ละครั้ง ไม่สามารถให้ข้อมูลโดยรวมได้

2. คงต้องแยกเป็น 2 ประเด็น คือการรับประทานยาคุมกำเนิดปกติ เท่าที่มีการเก็บข้อมูลย้อนหลังคือรับประทานยาติดต่อกันเป็นเวลานาน 12 ปี โดยไม่พบอาการผิดปกติ ทั้งนี้ต้องมีการตรวจร่างกายโดยละเอียดประจำปี เนื่องจากปัจจัยอื่น ๆอาจส่งผลต่อร่างกายได้ เช่น กรรมพันธุ์ อาหาร สิ่งแวดล้อม สารปนเปื้อนต่าง ๆ ฯ แต่ในทางการแพทย์ หากไม่ต้องการมีบุตรนานเกิน 5 ปี มักใช้วิธีการคุมกำเนิดอื่น ๆ เช่น การใส่ห่วงทองแดงเพื่อคุมกำเนิด หรือการทำหมันแทน เพื่อลดโอกาสในการรับประทานยาคุมกำเนิดติดต่อกันเป็นเวลานาน โดยไม่จำเป็น

- ยาบรรเทาอาการแพ้ ส่วนใหญ่กำจัดที่ตับและขับออกทางไต (ขึ้นกับแต่ละตัวยา) ดังนั้นถ้าไม่มีความบกพร่องในการทำงานของตับหรือไต มักไม่เกิดการสะสมของตัวย แต่วิธีดีที่สุด คือการรักษาที่ต้นเหตุ โดยการหลีกเลี่ยงสารที่ทำให้เกิดอาการแพ้ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ได้รับสารอาหารครบถ้วน ออกกำลังกายอย่างเหมาะสมกับสภาพร่างกาย นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายมีการสร้างภูมิต้านทานต่อเชื้อโรค หรือสารภูมิแพ้ได้ดีขึ้น

3. ปรึกษาแพทย์จะดีที่สุดครับ แต่ต้องดูแลสุขภาพตนเองร่วมด้วยครับ ดังที่ให้ข้อมูลไว้เบื้องต้นครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดีๆจากกองบรรณาธิการของเราที่ ยาที่ลดประสิทธิภาพยาคุมกำเนิด (List of common medications that reduce efficacy of birth control medications)ภก. กรชัย ฉันทจิรธรรม เภสัชกร