กระดานสุขภาพ

กลัวเปนโรค pseudomembranous colitis. จากกินยา antibiotics
Anonymous

25 ธันวาคม 2557 03:55:21 #1

พอดีไปหาหมอสิว เเล้วกินยา antibiotics มา2เดือนเเล้ว

กินตอนเย็น หลังอาหารวันละ2เม็ด

อยากทราบ กินนานเท่าไรถึงจะเป็น antibiotic associated colitis

ผมกลัวอ่ะครับ ขอบคุณมากครับ

อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 75 กก. ส่วนสูง: 183ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.40 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

28 ธันวาคม 2557 16:52:05 #2

ถึง คุณ ad216

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ ad216 ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ ad216 ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

29 ธันวาคม 2557 15:40:41 #3

เรียน คุณ ad216,

สิ่งที่คุณกังวลนั้น เป็นภาวะการติดเชื้อ Clostridium difficile แทรกซ้อน จากการได้รับยาปฏิชีวนะที่มีฤทธิ์กว้างติดต่อกันเป็นเวลานาน ประกอบกับมีปัจจัยเสี่ยงอื่น ๆร่วมด้วย เช่น

- ใช้ยาปฏิชีวนะขนาดสูง หลายตัวร่วมกัน

- สูงอายุ

- มีโรคแทรกซ้อน

- ภูมิคุ้มกันบกพร่อง

- นอนพักรักษาตัวในหอผู้ป่วยวิกฤติ ร่วมกับมีการสอดท่อ หรือนอนพักในโรงพยาบาลติดต่อกันเป็นเวลานาน

- รับประทานอาหารที่ไม่สะอาด

อาการแสดงมีอาการปวดท้อง ท้องเสียอาจถ่ายเหลวเป็นน้ำ ปนมูกในอุจจาระ อาจมีการพบเลือดในอุจจาระได้ แต่ที่ถ่ายเป็นเลือดสดหรือดำคล้ำพบได้น้อยมาก (ยกเว้นว่ามีโรคริดสีดวงทวารหนักร่วมด้วย) ร่วมกับมีไข้สูง ทั้งนี้ ไม่ทราบว่ายาปฏิชีวนะที่ได้รับ คือยาตัวใด ได้รับเต็มขนาดที่ใช้ในการกำจัดเชื้อแบคทีเรีย หรือใช้เพียงขนาดต่ำ ๆที่เพียงแต่ป้องกันไม่ให้เชื้อที่เป็นสาเหตุของสิวกำเริบ หรือใช้เพียงขนาดน้อย ๆที่ยับยั้งไม่ให้ต่อมไขมันทำงานมาก

ดังนั้น จากปัจจัยเสี่ยง คุณไม่น่าจะเกิดอาการติดเชื้อแทรกซ้อนที่กังวลนะครับ แนะนำให้รับประทานอาหารที่มีเชื้อดีต่อลำไส้ (Prebiotic) ในนมเปรี้ยวหรือโยเกิร์ต ที่มี Lactobacillus spp. (ไม่ใช่ชนิดบรรจุกล่อง UHT ที่ถูกทำให้ปราศจากเชื้อ หรือบางครั้งเพียงแต่ผสมน้ำผลไม้เท่านั้น) 1 ขวดหรือ 1 กระปุกเล็ก วันละ 2 ครั้ง เช้า เย็น เพื่อส่งเสริมให้เชื้อประจำถิ่น (Normal flora) เจริญเติบโตได้ดี ยับยั้งไม่ให้เชื้อที่ทำให้เกิดโรคเจริญเติบโต จนเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ ร่วมกับการสังเกตอาการผิดปกติที่แจ้งไว้ข้างต้น

หากมีอาการผิดปกติ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ที่สั่งจ่ายยาให้กับคุณจะทราบรายละเอียดดีที่สุดครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล