กระดานสุขภาพ

อยากลองทานยาคุม
Anonymous

23 ธันวาคม 2557 17:03:34 #1

สวัสดีค่ะ

คือว่าอยากลองทานยาคุมเพื่อคุมกำเนิดโดยเฉพาะเลยค่ะแต่ไม่เคยทาน เลยอยากได้คำแนะนำว่า น้ำหนักตัวอย่างดิชั้นนี่ควรทานประเภทหรือยี่ห้ออะไรดี ส่วนตัวเคยเป็น PCOS ค่ะ แต่ตอนนี้ไม่ใช่ปัญหาแล้วเพราะประจำเดือนมาปรกติ ส่วนน้ำตาลกับไขมันสูงนิดหน่อยโดยมีคุณหมอต่อมไร้ท่อดูแลอยู่ค่ะ ได้ลองถามคุณหมอดูแล้วว่าถ้าจะทานยาคุมจะเป็นอะไรมั้ย คุณหมอบอกว่าไม่เป็นไร ยังไงก็ขอคำแนะนำด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 80 กก. ส่วนสูง: 164ซม. ดัชนีมวลกาย : 29.74 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

28 ธันวาคม 2557 15:07:22 #2

เรียน คุณ 5b466,

สืบเนื่องจากคุณมีข้อจำกัดทางสุขภาพหลายประการ รวมถึงภาวะน้ำหนักเกิน ซึ่งอาจมีภาวะไขมันในช่องท้องมาก เป็นที่สะสมของฮอร์โมนเพศหญิง อาจทำให้ผลของยาคุมกำเนิดแปรปรวนได้ ประกอบกับ ประวัติเคยเป็นโรค PCOS ซึ่งหากได้รับฮอร์โมนที่ไม่เหมาะสม จะกระตุ้นให้เกิดภาวะโรคเดิมกลับเป็นซ้ำได้อีก ดังนั้นจึงแนะนำให้ปรึกษาแพทย์ที่ดูแลเฉพาะโรคของคุณ เพื่อร่วมกันคัดเลือกประเภทของการคุมกำเนิดให้เหมาะสมต่อไป การคัดเลือกยาคุมกำเนิด ต้องมีหลายปัจจัยในการพิจารณาร่วมด้วย เช่น รูปร่างมีลักษณะฮอร์โมนเพศหญิงสูง (มีอก เอวค่อนข้างชัดเจน) รูปแบบการมีประจำเดือน ประกอบกับภาวะการทำงานของตับหรือไต มีโรคหัวใจและหลอดเลือดด้วยหรือไม่ โรคประจำตัวอื่น ๆ เช่น ไมเกรน หรือเส้นเลือดขอดอุดตันมากหรือหลายแห่ง

- ลักษณะที่สื่อว่ามีฮอร์โมนเอสโตรเจนสูง เช่นมีอกเอวชัดเจน ผิวพรรณค่อนข้างละเอียด รูขุมขนค่อนข้างเล็ก ไม่ค่อยมีขน ผิวค่อนข้างแห้ง หรือผิวผสม การมีประจำเดือนมักจะมาจำนวนวันมาก หรือปริมาณมาก (ต้องเปลี่ยนผ้าอนามัยหลายแผ่นต่อวัน) แพทย์มักเลือกยาคุมกำเนิดที่มีปริมาณฮอร์โมนโปรเจสตินค่อนข้างสูง เพื่อให้ระดับฮอร์โมนเพศสมดุล

- ลักษณะที่มีฮอร์โมนโปรเจสตินในร่างกายสูง เช่น มักมีรูปร่างผอม สูง ค่อนข้างตรง ผิวค่อนข้างมัน ขนดก เป็นสิวง่าย ประจำเดือนมักมาน้อยวัน หรือมาปริมาณไม่มาก แพทย์มักเลือกยาคุมกำเนิด ชนิดที่มีปริมาณฮอร์โมนเอสโตรเจนค่อนข้างสูง เพื่อให้ระดับฮอร์โมนเพศในร่างกายสมดุล เป็นต้น

ดังนั้น ควรปรึกษาแพทย์ก่อนจะเริ่มต้นใช้ยาคุมกำเนิดจะดีกว่าครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราก่อนพบแพทย์ครับ

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) การคุมกำเนิด (Contraception) แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์