กระดานสุขภาพ

อยากสอบถามเรื่องกินยาคุมครับ
Anonymous

19 ธันวาคม 2557 05:04:24 #1

พอดีว่าแฟนผมกินยาคุมยี่ห้อ *** 21 เม็ด มาประมาณ 2 ปี ว่าจะหยุดกินเว้นช่วงสัก 3 เดือน จะทำให้อ้วนขึ้นหรือน้ำหนักขึ้นไหมครับ ตอนแรกที่กินยาสมินน้ำหนักเพิ่มขึ้นประมาณ 3 กิโล แต่พอกินนานไปได้ประมาณเดือนที่ 5ได้ทำงานที่สเวนเซนเดินทั้งวันครับ แล้วช่วงนั้นแฟนผมกินอาหารเสริมหรืออาหารลดน้ำหนักด้วยครับด้วยครับ จากนั้นมา น้ำหนัก 53 เหลือประมาณ 49 อยากทราบว่าที่น้ำหนักลดเป็นเพราะยาคุมหรือว่าอาหารเสริมที่กินเข้าไปครับ แฟนผมไม่อยากน้ำหนักขึ้น คุมใจมากครับ ผมหาสาเหตุไม่เจอ 

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.36 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

19 ธันวาคม 2557 16:50:09 #2

ถึง คุณ 4a69b

เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ 4a69b ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

22 ธันวาคม 2557 14:58:40 #3

เรียน คุณ a4a69b,

ตัวยาคุมกำเนิดที่คุณสอบถามมานั้น เป็นยารุ่นใหม่มีปริมาณฮอร์โมนค่อนข้างน้อย เพียงพอที่จะออกฤทธิ์ในการยับยั้งไม่ให้มีการตกไข่ แต่อาจเสี่ยงต่อการเกิดเลือดออกกะปริบกะปรอยได้ ข้อมูลบริษัทยาพบว่าไม่ส่งผลต่อการเพิ่มของน้ำหนักตัวนะครับ หรืออาจมีบ้างจากฮอร์โมนเพศหญิง เอสโตรเจน ที่ทำให้ร่างกายมีการเก็บกักน้ำ เพื่อให้ผิวพรรณมีน้ำมีนวล ไม่แห้งหยาบกร้านเหมือนเพศชาย ซึ่งลดอาการบวมน้ำนี้ได้โดยการลดหรืองดอาหารเค็ม เนื่องจากเกลือจะส่งผลให้ร่างกายเก็บกักน้ำเพิ่มขึ้น

ดังนั้นควรควบคุมน้ำหนักด้วยการควบคุมอาหาร และเพิ่มการออกกำลังกาย ไม่ควรซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆมาใช้ร่วมกัน โดยที่ไม่ได้ปรึกษาแพทย์ เนื่องจากอาจเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา "ยาตีกัน" จนเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ หรือเสี่ยงเป็นอันตรายต่อชีวิตและสุขภาพได้ ดังที่เคยอ่านข่าวในหนังสือพิมพ์ ทีผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนักที่ไม่ได้ผ่านการทดลองทางการแพทย์ อาจส่งผลให้เกิดภาวะลิ้นหัวใจรั่ว หรือขาดสารอาหารจำเป็น จนถึงกับเจ็บป่วย และในบางรายเสียชีวิตได้กระทันหัน

หากต้องการคุมน้ำหนัก ให้ควบคุมอาหาร รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ครบ 5 หมู่ เน้นผักสด ผลไม้ที่มีรสไม่หวานจัด หรือข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ เน้นโปรตีนที่ย่อยง่าย ไขมันต่ำ เช่น เนื้อปลาทะเล เนื้อไก่ (ไม่เอาหนัง) เพิ่มการออกกำลังกาย จะช่วยกำจัดไขมันสะสม (เซลลูไลท์) ที่อยู่ใต้ผิวหนัง ร่างกายแข็งแรง สุขภาพดีด้วย

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล