กระดานสุขภาพ

ยาถ่ายพยาธิ ni**
Anonymous

16 ธันวาคม 2557 10:07:58 #1

อยากจะทราบว่าถ้าไม่ได้เคี้ยวจะเป็นอะไรรึเปล่าคะ เพราะเมื่อวานกินยาตัวนี้ไปเเต่มันเคี้ยวไม่ได้เพราะจัดฟันมันเเข็งมากๆเลยค่ะกัดไม่หักเลย ก็เลยกลืนลงไปเลยทั้งๆ2เม็ด เหมือนยายังติดอยู่คอเพราะเม็ดมันใหญ่เหมือนยังไม่ลงไปในท้อง พอกินน้ำก็ยังรู้สึกว่ายังติดอยู่ในลำคออยู่เลยค่ะ อยากรู้ว่ามันจะเป็นอัตรายรึเปล่าคะ ช่วยด้วยค่ะ กลัวมากๆค่ะ

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.58 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

16 ธันวาคม 2557 13:25:51 #2

แล้วอยากจะทราบว่าเรากินยาถ่ายพยาธิตัวตืด *** ไป ไม่ทราบว่าพยาธิมันจะตายรึป่าวคะถ้าเราไม่ได้เคี้ยว ถ้ามันไม่ตายมันจะไชขึ้นสมองหรือเข้ากระเเสเลือดรึป่าวเครียดจริงๆค่ะเพราะไม่เคยกินยาถ่ายพยาธิมาก่อน เเล้วยาตัวนี้มันละลายได้เองรึป่าวคะถ้าไม่ได้เคี้ยว วอนตอบด้วยนะคะ เครียดจริงๆค่ะ

Haamor Admin

(Admin)

17 ธันวาคม 2557 12:08:33 #3

ถึง คุณ 484bd

เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ 484bd ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

18 ธันวาคม 2557 05:01:21 #4

เรียน คุณ484bd,

ตัวยาฆ่าพยาธิ niclosamide ที่คุณสอบถามมานั้น สาเหตุที่แนะนำให้เคี้ยว เนื่องจากเม็ดยาขนาดค่อนข้างใหญ่ ยากต่อการกลืน นอกจากนี้ยังช่วยให้เม็ดยาละลายได้เร็วขึ้น ทำให้ตัวยาออกฤทธิ์ต่อพยาธิได้เร็วขึ้น หากไม่สะดวกในการเคี้ยว อาจใช้วิธีการหักบดแทนได้ แต่รสชาติความขมก็จะออกมาสัมผัสลิ้นมากขึ้น

การที่ไม่ได้เคี้ยวเม็ดยา เม็ดยาที่มีความคมก็อาจบาดหลอดอาหาร ทำให้เกิดเป็นแผลไ้ด้ หากแผลมีขนาดไม่ใหญ่มาก ร่างกายก็จะซ่อมแซมได้เอง แต่ถ้าผ่านไป 3-4 วัน ยังรู้สึกว่ากลืนแล้วติด หรือมีอาการเจ็บแสบหลอดอาหารมากขึ้น แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ เพื่อทำการตรวจเพิ่มเติม เช่น การส่องกล้อง เป็นต้น

ไม่แน่ใจว่าคุณพิมพ์ขนาดยาที่ใช้ถูกต้องหรือไม่ แต่ขนาดที่แนะนำให้การกำจัดพยาธิตัวตืดนั้น คือ 4 เม็ดพร้อมกัน โดยควรเป็นเวลาก่อนเข้านอน เพื่อให้ท้องค่อนข้างว่าง พยาธิจะสัมผัสกับตัวยาได้มากขึ้น ส่วนถ้าไม่แน่ใจว่าเป็นพยาธิตัวตืดหรือไม่ แนะนำให้หลังจากรับประทานยาพยาธิ 2 ชั่วโมง ให้รับประทานยาถ่าย (ไม่ใช่ยาระบาย) เพื่อกำจัดไข่ของพยาธิตัวตืด ป้องกันการสำลัก และเกิดพยาธิไปเจริญที่อื่นได้

ช่วงนี้ที่คุณรับประทานยาไปแล้ว คงไม่สามารถแก้ไขได้ แนะนำให้สังเกตอาการผิดปกติ หรือพบแพทย์เพื่อตรวจอุจจาระ ว่ายังคงมีไข่พยาธิหรือไม่ ซึ่งจากข้อมูลส่วนบุคคล คุณคงกังวลใจ เกี่ยวกับเรื่องน้ำหนักตัว ในบางครั้งอาจไม่ได้เกิดจากการมีพยาธิก็ได้นะครับ แนะนำให้พบแพทย์เพื่อทำการตรวจร่างกายเพิ่มเติม เนื่องจากอาจมีความผิดปกติอื่น เช่น ธัยรอยด์ทำงานมากเกินปกติ ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้รับประทานมาก แต่น้ำหนักไม่เพิ่ม เป็นต้น

ขอแนะนำเพิ่มเติมครับ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้ยา ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรเพื่อทำความเข้าใจ "ก่อน" การใช้ยา เพื่อประโยชน์จากการใช้ยาสูงสุด และเสี่ยงต่ออันตรายน้อยสุด ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ ซึ่งอาจช้าไม่ทันการ หรือไม่ทราบข้อมูลรายละเอียดอื่น ๆเพิ่มเติมครับ

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

  1. พยาธิตืดหมู (Pork tapeworm) โรคติดเชื้อพยาธิตืดหมู (Cysticercosis)
  2. ตืดวัว พยาธิตืดวัว (Beef Tapeworm infection)

โดย ศาสตราจารย์คลินิกเกียรติคุณ นายแพทย์ พนัส เฉลิมแสนยากร (พยาธิแพทย์)


ยานิโคลซาไมด์ (Niclosamide) โดย เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร

Anonymous

18 ธันวาคม 2557 05:56:41 #5

ขอบคุณค่ะ ทานไปเเค่ 2 เม็ดค่ะ จะไม่เป็นอะไรใช่มั้ยคะ เพราะว่าทางร้านยาเค้าให้มาเเค่2เม็ดค่ะ 

ไม่ต้องทานเพิ่มได้รึป่าวคะ ถ้าไม่มีอาการผิดปกติเเสดงว่าเราปกติดีใช่มั้ยคะ ไม่มีอัตรายใช่มั้ยคะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

19 ธันวาคม 2557 15:51:11 #6

เรียน คุณ 484bd,

ไม่แน่ใจเรื่องตัวยานะครับ โดยที่มีผลิตในทางการค้า จะเป็นแผง 4 เม็ดนะครับ ถ้าคุณจำชื่อไม่ผิด

- ไม่จำเป็นต้องรับประทานยาเพิ่ม ให้สังเกตในอุจจาระว่ามีเส้นพยาธิออกมาหรือไม่ หรือถ้ายังมีอาการอ่อนเพลียเรื้อรัง ควรปรึกษาแพทย์ เพื่อตรวจหาสาเหตุต่อไป

- ถ้าสังเกตอาการไม่มีอาการเจ็บแสบคอเพิ่มเติม หรือมีถ่ายดำ คงไม่เป็นไรครับ เนื่องจากถ้าขนาดแผลไม่ใหญ่มาก ร่างกายจะมีกลไกในการสมานแผลเองครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล