กระดานสุขภาพ

ใช้น้ำตาเทียมที่หมดอายุแล้วเป็นอะไรมั้ย
Anonymous

20 พฤศจิกายน 2557 12:20:12 #1

ตอนนี้จักษุแพทย์บอกว่าผมกระจกตาเป็นรอยและให้นำ้ตาเทียมและยาคลอแรมมาหยอดตา แต่ผมดันไปใช้นำ้ตาเทียมที่เปิดไว้แล้วประมาณ1วัน แต่ตามคำแนะนำที่กล่องและจากเภสัชกรบอกว่าให้ทิ้งหลังจากเปิดไปแล้ว 12 ชั่วโมง (ใช้**) อยากถามว่าแบบนี้จะเป็นอะไรมั้ยและจะมีผลกระทบกับตาผมมั้ยครับ แล้วจะแก้ไขยังไงได้บ้างครับ

อายุ: 25 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 71 กก. ส่วนสูง: 166ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.77 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Wisa*****i

20 พฤศจิกายน 2557 12:39:56 #2

เพิ่มเติมนิดนึงครับพอรู้ว่าใช้น้ำตาเทียมที่หมดอายุไปก็รีบไปล้างหน้าเลยแบบนี้จะมีผลกระทบอะไรมั้ยครับ ตอนนี้รู้สึกกังวลๆอยู่ครับว่าตาจะเป็นอะไรหรือเปล่า

Haamor Admin

(Admin)

23 พฤศจิกายน 2557 03:00:19 #3

ถึง คุณ 9613c
เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ

หากครั้งต่อไปคุณ 9613c ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

และเพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ 9613c ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

24 พฤศจิกายน 2557 17:06:54 #4

เรียน คุณ9613c,

ขออนุญาตแยกตอบเป็นประเด็นนะครับ

1. น้ำตาเทียมที่คุณได้รับมา เป็นชนิดหน่วยย่อย ไม่มีสารกันเสีย ดังนั้นเพื่อความสะอาดและป้องกันการติดเชื้อ จึงควรใช้ทันที หรือเมื่อเปิดใช้ ควรเก็บในภาชนะที่สะอาด ป้องกันแสง ถ้าใช้ไม่หมดภายใน12 ชั่วโมง ควรทิ้ง ถามว่าจะเป็นอะไรไหม ขึ้นกับว่าคุณเปิดปิดหลอดยาบ่อยแค่ไหน รักษาความสะอาดในการหยอดตาขนาดไหน ถ้าเปิดปิดไม่บ่อย ใช้ยาหยอดอย่างถูกต้อง ล้างมือให้สะอาดก่อนใช้ทุกครั้ง ไม่นำปลายหลอดยาสัมผัสกับส่วนหนึ่งส่วนใดของร่างกาย เช่นขนตาหนังตา. โอกาสที่เชื้อจะปลอมปนลงไปก็จะน้อย โอกาสที่นัยน์ตาจะได้รับเชื้อโรคจากยาที่เปิดทิ้งไว้ก็จะน้อยลงด้วย

การแก้ไข เปิดน้ำตาเทียมหลอดใหม่ หยอดตาแทนการล้างด้วยน้ำประปา. หยอดบ่อยๆ เพื่อลดปริมาณเชื้อที่อาจปนเปื้อนในตา ไม่ควรใช้น้ำประปา. เนื่องจากไม่สะอาดและมีฤทธิ์ระคายเคืองจากคลอรีน และความเป็นกรดด่าง. เมื่อน้ำตาเทียมหลอดหม่ำหมดแล้ว ให้ซับด้านนอกตาด้วยระดาษเช็ดหน้าที่แห้งและสะอาด จากนั้นหยอดยาคลอแรมฯเพิ่ม จะช่วยกำจัดเชื้อโรคที่อาจปนเปื้อนลงได้อีก

2. การรักษาภาวะกระจกตาเป็นรอย. ต้องใช้การรักษาอย่างถูกต้องและต่อเนื่อง หยอดยาคลอแรมเฟนิคอลเพื่อป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อน ล้างมือให้สะอาดก่อนหยอดตาทุกครั้ง ดึงหนังตาล่างลงเป็นกระพุ้ง จากนั้นเหลือบตาขึ้นข้างบน หยอดยาลงในส่วนที่เป็นกระพุ้ง ไม่ควรหยอดบนตาดำโดยตรง หลังหยอดยาพยายามอย่ากระพริบตา เพื่อกันไม่ใหน้ำยาไหลล้นออกจากตาหมด ใช้ข้อนิ้วชี้กดที่หัวตาไว้เบาๆ เพื่อไม่ให้น้ำยาไหลลงคอ ซึ่งจะทำให้ขมคอได้ หากต้องหยอดยามากกว่าหนึ่งตัว ให้หยอดยาก่อนประมาณ 10 นาที แล้วจึงค่อยหยอดน้ำตาเทียม แต่หากต้องใช้ยาป้ายตาร่วมด้วย ให้ใช้ยาหยอดก่อนทุกครั้ง เมื่อใช้ยาเสร็จให้ปิดฝาให้สนิท ห้ามใช้กระดาษทิชู่เช็ดส่วนปลายหลอดยาหยอดหรือยาป้าย ซึ่งอาจพาเชื้อเข้าสู่หลอดยาเพิ่มขึ้น ควรสวมแว่นแดดเพื่อป้องกันฝุ่นละอองเข้าตา. ห้ามขยี้ตา เมื่อหยอดยาฆ่าเชื้อครบตามที่แพทย์สั่งแล้ว ยังคงจำเป็นต้องใช้น้ำตาเทียม เพื่อป้องกันภาวะตาแห้งระคายเคือง และช่วยให้แผลหายดีขึ้น ลดโอกาสการเกิดรอยแผลเป็นที่กระจกตา

3. ศึกษาวิธีใช้ยาให้เข้าใจก่อนเริ่มต้นใช้ยาทุกครั้ง เนื่องจากการใช้ยาไมู่กต้อง อาจเกิดอันตรายต่อสุขภาพและชีวิต ซึ่งบางครั้งอาจไม่มีแนวทางแก้ไข

กรณีมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามจากแพทย์ที่ทำการรักษา หรือเภสัชกรโรงพยาบาลหรือเภสัชกรร้านยาได้ทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บไซต์. ที่อาจช้า ไม่ทันการ เสี่ยงต่อชีวิตและสุขภาพของคุณ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล