กระดานสุขภาพ

กินยาไม่ตามเวลา
Anonymous

20 พฤศจิกายน 2557 04:21:01 #1

สวัสดีค่ะ พอดีไปหาหมอมาได้ยามาสามตัว มี** ทานหลังอาหารเช้า-เย็น ** ทานหลังอาหารเช้า และ ** ทานหลังอาหารเช่า-กลางวัน-เย็น พอดีไม่ค่อยได้ทานอาหารเช้าอะค่ะ จะทานตอนเทียงเป็นมื้อแรกจะถือว่าเป็นมื้อเช้าได้มั้ย และมื้อดึกจะถือว่าเป็นมื้อเย็นได้มั้ยคะ ยาทุกตัวมีทานหลังอาหารเช้าหมดเลย และมีบางตัวทานหลังอาหารเย็นด้วย จะสามารถทานหลังอาหารตอนกลางวันและหลังอาหารมื้อดึกได้มั้ยคะ 

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 150 กก. ส่วนสูง: 38ซม. ดัชนีมวลกาย : 1038.78 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

23 พฤศจิกายน 2557 03:00:13 #2

ถึง คุณ 7aa26

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ

หากครั้งต่อไปคุณ 7aa26 ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

และเพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ 7aa26 ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

24 พฤศจิกายน 2557 17:01:50 #3

DEAR Khun 7aa26,

ตัวยาที่คุณได้รับมาทั้งสามตัว ประกอบด้วยตัวยา

1. amoxicillin ซึ่งเป็นยาปฏิชีวนะ หรือยาแก้อักเสบติดเชื้อ กลุ่มเพนิซิลลิน สามารถรับประทานยาก่อน/พร้อมหรือ หลังอาหารก็ได้ อาหารไม่ส่งผลต่อการดูดซึมตัวยา ต้องรับประทานยาติดต่อกันจนครบตามแพทย์สั่ง เพื่อป้องกันการกลับเป็นซ้ำและป้องกันการเกิดเชื้อดื้อยา. ตัวยาถูกกำจัดออกทางปัสสาวะ. ควรดื่มน้ำสะอาดตามมากๆ อาการไม่พึงประสงค์ที่พบบ่อยคลื่นไส้ อาเจียนหรือท้องเสีย อาการที่พบน้อยมาก แต่หากพบให้หยุดยาและรีบไปพบแพทย์ทันที คือผื่นแดง คันทั่วตัวร่วมกับมีอาการไข้ ตาแดง เป็นแผลในปาก

2. Fexofenadine ซึ่งเป็นตัวยาช่วยบรรเทาอาการแพ้ ผื่นคัน ลดน้ำมูกหรือเสมหะลงคอ รับประทานยาได้วันละ 1-2 ครั้ง ควรรับประทานยาขณะท้องว่าง และควรหลีกเลี่ยงการรับประทานยาพร้อมนม ยาลดกรด น้ำผลไม้จำพวกน้ำส้ม น้ำแอปเปิ้ล น้ำเกรปฟรุต น้ำแครนเบอร์รี่ เนื่องจากกระตุ้นให้ตับกำจัดยาเร็วขึ้น อาการไม่พึงประสงค์ที่พบ มึนงง เวียนศีรษะ ง่วงซึม คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย

3. Bromhexine เป็นตัวยาช่วยลดความข้นเหนียวของน้ำมูกหรือเสมหะ สามารถรับประทานยาก่อนหรือหลังอาหารก็ได้ โดยที่อาหารไม่มีผลต่อการดูดซึมของตัวยา ขนาดยาที่แนะนำคือ รับประทานครั้งละ 1 เม็ด วันละสามครั้ง อาการไม่พึงประสงค์ที่พบ ปากและคอแห้ง แสบท้อง คลื่นไส้ อาเจียน

จากข้อมูลที่ให้ข้างต้น คุณควรจะรับประทานยาให้ตรงเวลา โดยที่ไม่ต้องสนใจมื้ออาหาร เช่น รับประทานยามื้อเช้าเวลา 7.00 น. และกลางวันเวลาปประมาณ 13.00น. ส่วนมื้อเย็นประมาณ 19.00 น. ยกเว้นแต่ว่าคุณจะมีอาการไม่พึงประสงค์คลื่นไส้ อาเจียนหรือท้องเสีย ให้ปรับเป็นรับประทานยาหลังอาหาร จะช่วยป้องกันและลดอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาดังกล่าวได้ และควรรับประทานยา "ทุกชนิด" ด้วยน้ำเปล่าสะอาด เนื่องจากเครื่องดื่มอื่นๆเช่น ชา (รวมถึงชาเขียว) กาแฟ โกโก้ นม น้ำเต้าหู้ หรือน้ำอัดลม อาจทำให้ตัวยามีการละลายลดลง หรือจับตัวเป็นตะกอน ร่างกายไม่สามารถดูดซึมยาได้ หรือน้ำผลไม้ดังที่ยกตัวอย่างข้างต้นก็จะเร่งการกำจัดยาออกทางตับ ลดระดับยาในเลือดจนไม่สามารถแสดงผลการรักษาได้

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับยาสามารถสอบถามแพทย์หรือเภสัชกรโรงพยาบาลหรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้านได้ทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ ซึ่งอาจช้าไม่ทันการ จนเป็นอันตรายต่อสุขภาพของคุณได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล