กระดานสุขภาพ

ยาคุมกับยาฆ่าเชื้อ
NuTt*****S

18 พฤศจิกายน 2557 01:34:10 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ

หนูรับประทานยาคุมกำเนิด**อยู่ค่ะ แล้วช่วงยี้เป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบ แล้วไปร้านยา เภสัชบอกว่สเปนกระเพาะปัสสาวะอักเสบ แล้วให้ยาฆ่าเชื้อมากินค่ะ ชื่อยา** หนูอยากทราบว่ายามีผลต่อการคุมกำเนิดไหมคะ ? แต่เภสัชก้อถามนะคะว่ากินยาอะไรรึป่าว หนูก็ตอบว่ากินยาคุมค่ะ


 

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 51 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.73 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

18 พฤศจิกายน 2557 02:57:15 #2

ถึง คุณ NuTtoGENIUS

เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ NuTtoGENIUS ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

NuTt*****S

18 พฤศจิกายน 2557 05:33:16 #3

ค่ะ :)

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

20 พฤศจิกายน 2557 06:13:06 #4

เรียน คุณ NuTtoGENIUS,


ตัวยาคุมกำเนิดที่คุณรับประทานอยู่นั้นเป็นชนิดที่มีปริมาณฮอร์โมนค่อนข้างน้อย และตัวยาปฏิชีวนะที่คุณได้รับมานั้นต้องรับประทานยาหลังอาหารทันที โดยรับประทานยา (ทุกชนิด) ด้วยน้ำเปล่าสะอาดเท่านั้น เนื่องจากเครื่องดื่มอื่น ๆ เช่น น้ำแร่ ชา (ชาเขียว) กาแฟ นม น้ำเต้าหู้ โกโก้ จะทำให้ตัวยาตกตะกอน ทำให้ร่างกายดูดซึมยาไม่ได้ รวมถึงน้ำผลไม้บางชนิดอาจทำให้ตัวยาถูกกำจัดออกทางตับเร็วขึ้น เหลือปริมาณตัวยาสำคัญน้อยลง ตัวยาปฏิชีวนะ อาจรบกวนการดูดซึมตัวยาฮอร์โมนในยาคุมกำเนิด ทำให้ได้ระดับยาในเลือดน้อยกว่าปกติ เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้ หรืออาจทำให้เกิดภาวะเลือดออกกะปริบกะปรอยระหว่างเดือน แต่จากอาการของโรคของคุณ ควรงดมีเพศสัมพันธ์ในช่วงที่ทำการรักษาอยู่ เพื่อลดการกระทบกระเทือน ร่างกายได้พักผ่อน ถ้าแฟนคุณรักคุณจริง คงพออดใจได้ หรือหากจำเป็นต้องมีเพศสัมพันธ์ ควรใช้วิธีการสวมถุงยางอนามัยร่วมด้วย เพื่อป้องกันการติดเชื้อกลับไปมาระหว่างคุณกับแฟน


เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล


แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่ 

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
ยาที่ลดประสิทธิภาพยาคุมกำเนิด (List of common medications that reduce efficacy of birth control medications) ภก. กรชัย ฉันทจิรธรรม

Anonymous

20 พฤศจิกายน 2557 08:03:18 #5

แล้วแบบนี้หนูจะท้องไหมคะคุณหมอ แต่ทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์แฟนหนูหลั่งนอกตลอดเลยนะคะคุณหมอ 

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

23 พฤศจิกายน 2557 02:27:06 #6

เรียน คุณ 8cdfd,

คงตอบยากนะครับ เนื่องจากในทางทฤษฎี "อาจ" ทำให้ระดับยาคุมกำเนิดลดลง อาจเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้ สังเกตได้จากอาการเลือดออกกะปริบกะปรอยระหว่างเดือน การมีเพศสัมพันธ์ถ้ามีการสอดใส่ย่อมมีโอกาสตั้งครรภ์ครับ ไม่ว่าจะมากหรือน้อย การหลั่งในหรือนอกก็มีโอกาสพอกันครับ ช่วงที่มีการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ สมควรอย่างยิ่งที่จะงดมีเพศสัมพันธ์ เพื่อลดการกระทบกระเทือนภายใน แต่หากไม่สามารถงดได้ ควรอย่างยิ่งที่จะใช้ถุงยางอนามัยร่วมด้วย เพื่อป้องกันการติดเชื้อกลับไปมาระหว่างคุณและแฟน ซึ่งเมื่อคุณรับประทานยาครบขนาด แต่แฟนคุณติดเชืือผ่านทางท่อปัสสาวะ เมื่อมีการหลั่งน้ำหล่อลื่นหรือน้ำอสุจิ ก็จะแพร่เชื้อกลับมาให้คุณเป็นซ้ำได้อีก ซึ่งการรักษาภาวะทางเดินปัสสาวะอักเสบที่กลับเป็นซ้ำจะต้องรับประทานยาปฏิชีวนะที่ีมีขนาดแรงขึ้น และต้องรับประทานยาเป็นเวลานานขึ้น เช่น 7-14 วันเป็นต้น

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

NuTt*****S

23 พฤศจิกายน 2557 12:44:56 #7

แล้วถ้าไม่มีอาการเลือดออกกระปิดกระปอยล่ะคะ?

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

26 พฤศจิกายน 2557 16:21:43 #8

Dear Khun 85cdfd,

ถ้าไม่มีอาการเลือดออกกะปริบกะปรอย ก็ไม่ได้หมายความว่ายาจะยังคงมีประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดร้อยเปอร์เซ็นต์เท่าเดิมกับที่ไม่ได้รับประทานยา

อย่าลืมใช้ถุงยางอนามัยร่วมด้วย เพื่อป้องกันการตั้งครรภ์และป้องกันการติดเชือ้กลับซ้ำไปมาระหว่างคุณกับคู่นอนครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล