กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องยาค่ะ รบกวนตอบด้วยนะคะ
Mami*****i

17 พฤศจิกายน 2557 14:30:00 #1

คือมีอาการตกขาวสีเหลืองนะคะ แต่ไปตรวจภายในมาแล้วคุณหมอบอกปกติ ก็ไม่แน่ใจเท่าไร  ทิ้งไว้สักเดือนนึงก็ยังไม่หาย ก็เลยไปหาหมอใหม่แต่ไม่ได้ตรวจภายในค่ะ  แต่คุณหมอให้ยา *** กับ *** มาค่ะ 7วัน ถ้าเกิดไม่ได้เป็นอะไรจริงๆ กินยาตัวนี้ไปแล้วจะเป็นอะไรไหมคะ?????

แล้ว สามารถ ทานร่วมกับ ยา*** และ **  แล้ว ** (ทั้งสามตัวกินเนื่องจากหูอื้อจากไมเกรนนะคะ)  และ ก็ **(เรื่องความดันในหูไม่ได้มีน้ำมูกอ่าค่ะ)

คือไปหาหมอมาคนละรอบแล้วลืมถามเภสัชนะคะ เห็นยามันเยอะเกินเลยกลัวมันจะตีกันอ่า คือกังวลไม่กล้ากินอ่า ช่วยรบกวนตอบด้วยนะคะ ขอบคุณล่วงหน้าคะ 

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 64 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.15 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

18 พฤศจิกายน 2557 02:48:29 #2

ถึง คุณ mamimimi

เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ mamimimi ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

20 พฤศจิกายน 2557 06:00:14 #3

เรียน คุณ mamimimi,

จากข้อมูลที่คุณให้มานั้น แยกตอบเป็น 2 ประเด็นครับ

1. การรับประทานยาปฏิชีวนะที่คุณแจ้งมานั้น ตัวแรกที่ขึ้นด้วยตัว k เป็นยาสำหรับรักษาเชื้อรา ส่วนที่ขึ้นด้วยตัว M เป็นยาสำหรับกำจัดพยาธิในช่องคลอด ซึ่งภาวะติดเชื้อมักจะทำให้มีอาการตกขาวที่เปลี่ยนสีไป ร่วมกับอาจมีอาการคัน ซึ่งระยะแรกที่คุณไปตรวจอาจมีการติดเชื้อไม่รุนแรง อาการมักหายได้เอง แต่หากเป็นติดต่อกันนาน ต้องได้รับยาปฏิชีวนะ เพื่อช่วยในการรักษาให้หายขาด โดยต้องรับประทานยาหลังอาหารทันที ห้ามรับประทานยาร่วมกับนมหรือยาลดกรดเคลือบกระเพาะ (ซึ่งเป็นข้อห้ามของยาทุกชนิดอยู่แล้ว) รวมถึงควรงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขณะรับประทานยาและหลังจากที่รับประทานยาหมดอีก 72 ชั่วโมง มิฉะนั้นอาจเกิดปฏิกิริยาแพ้รุนแรง จนถึงภาวะช็อคเสียชีวิตได้

2. ยาที่คุณใช้สำหรับอาการไมเกรน ซึ่งอาการปวดสันนิษฐานว่าเกิดจากภาวะสมองขาดเลือด แล้วร่างกายปรับตัวให้หลอดเลือดที่ไปเลี้ยงสมองขยายตัวเพิ่มขึ้นแล้วไปดันเนื้อสมอง ทำให้เกิดอาการปวดเพิ่มมากขึ้น

- ตัวยา ergotamine เป็นยาที่ฤทธิ์ทำให้กล้ามเนื้อเรียบหดตัวอย่างรุนแรง เช่น กล้ามเนื้อหลอดเลือด และกล้ามเนื้อมดลูก ดังนั้นต้องใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด หากใช้ไม่ถูกต้องโดยถ้าใช้ติดต่อกันนาน หรือมากกว่าที่กำหนด (ไม่ควรเกิน 6 เม็ดต่อวัน และ ไม่เกิน 10 เม็ดต่อสัปดาห์) จะทำให้เกิดภาวะเนื้อเยื่อแขนขาเกิดเนื้อตาย จากหลอดเลือดหดตัวเกินหรือหากแต่งงานแล้วไม่ได้คุมกำเนิดด้วยการสวมถุงยางอนามัย อาจทำให้เกิดทารกพิการหรือแท้ง หรือภาวะตกเลือดในช่องท้องจนเสียชีวิตได้

- ตัวยา ibuprofen เป็นยาที่ลดอาการปวด อักเสบ ใช้สำหรับภาวะปวด บวมอักเสบของกล้ามเนื้อและข้อได้ ไม่ควรใช้ติดต่อกันนานโดยไม่มีความจำเป็น เนื่องจากตัวยามีฤทธิ์ระคายเคืองทางเดินอาหาร และทำให้หลอดเลือดที่ไปเลี้ยงไตหดตัวลง อาจทำให้เกิดแผลในทางเดินอาหาร หรือภาวะไตทำงานลดลง ดังนั้นหากจำเป็นต้องรับประทานยานี้ต้องรับประทานยาหลังอาหารทันที และดื่มน้ำสะอาดมาก ๆ เพื่อช่วยในการกำจัดตัวยาออกทางปัสสาวะ

- ตัวยา prednisolone เป็นสเตียรอยด์ที่ต้องได้รับการสั่งจ่ายจากแพทย์เท่านั้น ไม่ควรรับประทานยาพร่ำเพรื่อ แม้ว่าจะเป็นยาที่มีประสิทธิภาพดี รักษาอาการต่าง ๆได้หลากหลาย แต่หากรับประทานยาเกินขนาด หรือติดต่อกันนานโดยไม่ได้รับการตรวจจากแพทย์ จะทำให้เกิดผลเสียตามมามากมาย เช่น หน้าบวมเป็นวงพระจันทร์ หลังเป็นหนอก สิวตามผวิหนัง เส้นเลือดขอดและแตกง่าย กระดูกพรุน ไตเสื่อม เบาหวาน ติดเชื้อง่าย และรุนแรงขึ้น

- ตัวยา pseudoephedrine เป็นยาที่ช่วยลดอาการคัดบวมในโพรงจมูก หรือลดน้ำในหู ต้องได้รับการสั่งจ่ายจากแพทย์เท่านั้น ควรใช้เฉพาะเมื่อมีอาการ ไม่ควรใช้พร่ำเพรื่อ เนื่องจากหากไม่ได้รับการตรวจเพิ่มเติม อาจทำให้เกิดภาวะคัดจมูกแม้ว่าจะรับประทานยา (rebound)

สรุปตัวยาปฏิชีวนะที่คุณรับประทานอยู่ "ห้าม"รับประทานยาร่วมกับยาชุดที่คุณรับประทานอยู่เด็ดขาด โดยเฉพาะตัวยา ergotamine ที่มักทำให้เกิดปฏิกิริยาระหว่างยารุนแรง ที่ทำให้เกิดต้องตัดมือหรือเท้า โดยที่ไม่สามารถแก้ไขได้ ภาวะไมเกรน เน้นการป้องกันจะดีกว่าครับ เช่นไม่ทำให้เกิดภาวะเครียด อดนอน อดอาหาร งดอาหารหมักดอง ชา กาแฟ โกโก้ ฯ เนยแข็ง ในบางรายต้องงดอาหารเค็มด้วย ซึ่งจะช่วยลดภาวะน้ำในหูไม่เท่ากันด้วย แต่ดีที่สุดคือปรึกษาแพทย์ครับ เนื่องจากจะมีประวัติการรรักษาและตรวจร่างกาย ขอแนะนำเพิ่มเติม กรุณาแจ้งแพทย์หรือเภสัชกรด้วยทุกครั้งว่ามีประวัติแพ้ยาใด หรือมีการใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆอยู่ด้วยในขณะนี้ ซึ่งปฏิกิริยาระหว่างยาที่คุณอาจลืมหรือเกรงใจ แพทย์หรือเภสัชกร อาจเป็นสาเหตุของความพิการหรือถึงแก่ชีวิตก็ได้ และไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ ซึ่งอาจช้าไม่ทันการ เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตคุณได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

Mami*****i

21 พฤศจิกายน 2557 13:06:49 #4

ขอบคุณมากๆเลยนะคะสำหรับคำตอบ