กระดานสุขภาพ

หาซื้อยาถ่ายพยาธิตัวตืดได้ที่ไหนบ้างครับ
Tum.*****b

8 พฤศจิกายน 2557 09:25:42 #1

สวัสดีครับผมขอปรึกษาเรื่องพยาธิตัวตืดน่อยครับคือว่าเมื้อวันก่อนผมนั้งถ่ายอุจาระแล้วรู้สึกผิดปกติก็เลยกล้มไปมองเจอพยาธิตัวตืดอยู่ที่ก้นแล้วผมก็รีบถ่ายออกมามีแต่พยาธิไม่มีอุจระเลยครับผมเลยหาไม้เขยี่อดูเห็นแล้วแทบช๊อคยาวประมาณ1เมตรกว่าๆน่าจะได้ครับตอนนี้ผมกังวนใจมากๆเลยครับยังงัยก็ขอคำแนะนำให้ด้วยนะครับ ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับ สวัสดีครับ

อายุ: 27 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.72 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

11 พฤศจิกายน 2557 04:28:45 #2

เรียน คุณ tum.club,
ขอแนะนำสองแนวทางนะครับ

1. หากคุณไม่สะดวกหรือยังเขินอายที่จะไปพบแพทย์ และมั่นใจว่าเป็นพยาธิตัวตืด แนะนำยานิโคลซาไมด์ ซึ่งมีหลากหลายยี่ห้อ ขนาดยาที่แนะนำ คือ 2 กรัม (500 มิลลิกรัม 4 เม็ด ครั้งเดียว) เคี้ยวยาก่อนอาหาร (ประมาณ ตีห้า) หลังจากนั้นสองชั่วโมงให้รับประทานยาถ่าย เช่น Milk of Magnesia, Bisacodyl ชนิดใดก็ได้ 2 เม็ด เพื่อถ่ายปล้องพยาธิออก และป้องกันการขย้อนของไข่ตัวอ่อนตืดหมู ซึ่งจะเป็นสาเหตุของพยาธิตัวตืดขึ้นสมองได้ หรืออาจเลือกยี่ห้อที่มีส่วนผสมของยาระบายอยู่ด้วยแล้ว เพื่อความสะดวก คุณสามารถสอบถามยี่ห้อยาจากเภสัชกรร้านยา

2. ส่วนใหญ่การติดเชื้อพยาธิ มักเป็นการติดแบบผสม เนื่องจากได้รับประทานอาหารที่ปรุงไม่สุก ไม่สะอาด ดังนั้นหากคุณรับประทานยาเพื่อรักษาพยาธิตัวตืดอย่างเดียว ก็อาจมีพยาธิอื่น ๆตกค้างอยู่ในลำไส้ แนะนำให้ไปโรงพยาบาลที่คุณมีสิทธิการรักษา หรืออยู่ใกล้บ้าน เพื่อตรวจอุจจาระ จะบอกได้ละเอียดว่ามีพยาธิชนิดใดอยู่บ้าง

ขอแนะนำเพิ่มเติม การป้องกันจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการรักษาพยาธิ เนื่องจากจะติดมากับอาหารที่ปรุงไม่สุก ไม่สะอาด หรือผักสดที่ล้างไม่สะอาด ยังคงมีเปื้อนดินหรืออุจจาระสัตว์ ซึ่งจะทำให้กลับมาเป็นซ้ำได้อีก ควรงดอาหารสุก ๆดิบ ๆเช่น ลาบ หลู้ หรือแหนมดิบ / ถ้ารับประทานผักสด ควรเลือกที่สะอาด ไว้ใจได้ เนื่องจากมีพยาธิอีกหลายแบบ ที่ต้องระวัง เช่น พยาธิใบไม้ในตับหรือพยาธิตัวจี๊ด ที่เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ ถ้ารักษาไม่ถูกต้อง

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดีๆ จากกองบรรณาธิการของเราที่ พยาธิตืดหมู (Pork tapeworm) โรคติดเชื้อพยาธิตืดหมู (Cysticercosis) ตืดวัว พยาธิตืดวัว (Beef Tapeworm infection) ศาสตราจารย์คลินิกเกียรติคุณ นายแพทย์ พนัส เฉลิมแสนยากร พยาธิแพทย์ ยานิโคลซาไมด์ (Niclosamide) เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร