กระดานสุขภาพ

ผลข้างเคียงจากยา *** วันละ 2 เม็ดหลังอาหารเช้า ก่อนนอน
Anonymous

7 พฤศจิกายน 2557 07:28:34 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ  หนูป่วยเป็นโรคซึมเศร้า  

เรื่องแรก 1 ตลอดเวลา 4 เดือนที่ผ่านมา หนูใช้ยา *** กินวันละสามเม็ด  และยา *** วันละเม็ด

การใช้ชีวิตประจำวัน พอประคับประคองไปได้เรื่อย ฝืนใจเข้าเรียน อ่านหนังสือ (ทุกข์มาก สุขน้อย นานๆครั้ง)

หนูใช้ชีวิตมาเรื่อย ๆ แล้วการเรียนที่ผ่านมา หนูก้อได้คะแนนโหล่หรือรองอันดับโหล่ตลอดค่ะ เเต่หนูรู้สึกได้ว่าเทอมนี้คงต้องมีวิชาติดเอฟบ้างล่ะ เพราะว่าตก mean ตลอด

คำถาม ถ้าหนูใช้ชีวิตต่อไปแบบนี้เรื่อยๆ ติดเอฟก้อค่อยแก้ เรียนไปก่อน (ปกติวิชาเเลคเชอร์หนูไม่เคยขาดนะค่ะ จดก้อเยอะ เเต่เวลาอ่านสอบ จำไม่ค่อยได้ แค่30เปอร์เซนต์ (วิชาเเบคทีเรียอ่ะค่ะ) อย่างนี้ถือว่ายาที่ใช้ โรคที่เป็น การดำเนินชีวิตอยุ่ตอนนี้พอแล้ว หรือควรหาวิธีเเก้ไขค่ะ

 

เรื่องที่2 เนื่องจากการดำเนินชีวิตแบบที่เป็นอยุ่  คะแนนออกเเต่ครั้งทำให้หนูรู้สึกเฟลมาก จากที่กำลังใจตอนอ่านหนังสือมีมาก ฉันต้องทำได้ เเต่พอผลสอบออกมาตกมีนตลอด  มันทำให้หนูเหนื่อย ไม่อยากจะเรียนอีกแล้ว  มันทำให้อาการซึมเศร้าคืบคลานมา ไม่อยากตื่นนอน ไม่อยากอาบน้ำ ไม่อยากรับรู้เรื่องใหม่ๆ ไม่อยากตั้งใจเรียนวิชาที่ได้คะแนนน้อยมันเหนื่อย มันท้อ ด้วยเหตุผลนี้ หนูจึงไม่อยากให้ชีวิตเดินต่อไปเรื่อยแบบนี้    

  หลังจากนั้นหนูไปพบหมอเพื่อติดตามอาการทุกเดือน  หนูเอาเเต่ร้องไห้ แล้วบอกหมอว่าคะแนนห่วย ตกมีนตลอด ไม่อยากเรียนแล้ว อยากดร็อปเเต่ก็สงสารที่บ้าน  คุณหมอก้อเลยจัดเปลี่ยนเป็นยาล๊อตใหญ่โหดมาค่ะ ประกอบด้วย *** (กินครั้งละ 2 เม็ด เช้ากับก่อนนอน)  *** 25 mg ก่อนนอน 2 เม็ด และ *** 1 เม็ดก่อนนอน

คุณหมอก้อเตือนแล้วค่ะ ว่ายาผลข้างเคียงมากกระทบกับชีวิตความเป็นอยุ่แน่นอน  

คำถาม  เหลืออีก 3 อาทิตย์หนูก้อจะสอบ final แล้ว  หนูยิ่งมีความกังวลว่า มันต้องเป็น 3 สัปดาห์ที่เละเทะเเน่ๆ ถ้าหนูกินยาชุดใหม่นัน้   เพราะกว่าจะปรับสภาพร่างกายกับยา ผลข้างเคียงเยอะแยะ จากที่ไม่ค่อยรู้เรื่องอยุ่แล้ว แย่แน่  หนูจึงวอนคุญหมอในเว็บนี้ด้วยค่ะว่าหนูควรหรือไม่ควรกินยาชุดใหม่นี้  

       กราบขอบพระคุณค่ะ

นิสิตนักศึกษาสัตวแพทย์ ปีที่ 3 

 

 

 

 

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 54 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.63 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

9 พฤศจิกายน 2557 09:40:38 #2

ถึง คุณ 78dcc

เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ 78dcc ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

10 พฤศจิกายน 2557 03:43:49 #3

ปัญหาตอนนี้ก็คือ "คุณกำลังป่วยด้วยโรคซึมเศร้า" ความเจ็บป่วยนี้มันส่งผลให้การเรียนของคุณแย่ลง การรักษาโรคนี้ให้หายจึงเป็นวิธีการแก้ปัญหาที่ตรงจุดที่สุด การหยุดยาหรือการปฏิเสธการรักษาไม่เป็นผลดีแน่นอนครับ

การที่คุณสามารถเข้าเรียนในคณะสัตวแพทย์ได้ มันยืนยันว่าคุณมีความสามารถในการเรียนสูงกว่าอีกหลายๆ คน แต่ความเจ็บป่วยมันมาบั่นทอนความสามารถอันนี้ไป เมื่อโรคหายทุกอย่างมันก็จะกลับมาเหมือนเดิมเองเพราะฉะนั้นการดูแลตัวเองให้ดีในตอนนี้คือสิ่งที่สำคัญที่สุด ส่วนเรื่องการเรียนค่อยมาว่ากันใหม่เมื่อคุณหายแล้ว

การสอบตกหรือสอบได้คะแนนไม่ดี ไม่ได้หมายความว่าชีวิตทั้งชีวิตของเราจะไร้ค่า หรือไม่สามารถจะประสบความสำเร็จในอนาคตได้ การสอบเป็นเพียงการวัดผลว่าเราจดจำสิ่งที่เราเรียนมาได้มากน้อยแค่ไหน แต่ความสำเร็จของชีวิตในอนาคตมีปัจจัยอื่นที่นอกเหนือจากผลการสอบมากมาย ไม่ว่าจะเป็นความอยากรู้อยากเห็นและการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ความมุ่งมั่นในการทำงาน การรู้จักวางแผนชีวิต การมีเพื่อน ความยืดหยุ่นในการใช้ชีวิต ฯลฯ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นเพราะการมีเกรดสะสมดีๆ

ดูแลตัวเองตามคำแนะนำของคุณหมอให้ดีที่สุด ส่วนเรื่องการสอบอีกสองสามสัปดาห์ข้างหน้า ทำให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ ผลจะเป็นอย่างไรอย่าไปกังวลกับมัน ไว้หายแล้วค่อยมาว่ากันใหม่ คุณยังมีเวลาอีกหลายปีในการเรียนรู้เพื่อการเป็นสัตวแพทย์ที่ประสบความสำเร็จในอาชีพหรือในชีวิตได้ ซึ่งนั่นมันอาจจะไม่ใช่คนที่เรียนได้เกรดสูงๆ หรือคนที่เรียนจบด้วยคะแนนเกียรตินิยมก็ได้ และในชีวิตจริงเราก็พบเหตุการณ์ทำนองนี้เยอะครับ