กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องการใช้ยาควบคู่ เรื่องโรคกรดไหลย้อน
O.o.*****o

3 พฤศจิกายน 2557 03:03:01 #1

ตอนนี้ผมคิดว่าเป็นกรดไหลย้อน รุนแรงหน่อยครับ คือจะมีอาการจุกที่กลางหน้าอกแล้วบางครั้งลามไปปวดเมื่อยบริเวณกลางหลังครับ ต้องตื่นขึ้นมา ตี 2 - ตี 3 บ่อยมากเกือบทุกคืน เคยไปหาคุณหมอ คุณหมอเลยจ่ายยา *** และ ยา ***  ผมอยากทราบว่ายาทั้ง 2 ตัว นี้ สามารถกินพร้อมกันได้เลยหรือเปล่าครับ และสามารถกินติดต่อได้นานเท่าไร จะมีผลข้างเคียงอะไรไหมครับ (ตอนนี้ทรมาน สุดๆ)  ขอบคุณครับ

อายุ: 32 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.22 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

4 พฤศจิกายน 2557 13:23:04 #2

ถึง คุณ o.o.FLUKEY.o.o

เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ o.o.FLUKEY.o.o ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

O.o.*****o

5 พฤศจิกายน 2557 10:08:24 #3

ขอโทษทีครับ และ ขอบคุณครับ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

6 พฤศจิกายน 2557 01:36:38 #4

เรียน คุณ o.o.FLUKEY.o.o.,

จากข้อมูลที่คุณให้มานั้น ถ้าแพทย์วินิจฉัยว่าเป็นโรคกรดไหลย้อน ตัวยาทั้งสองตัวมักต้องรับประทานคู่กันครับ
คือ OMEPRAZOLE (Miracid) จะเป็นตัวยาที่ยับยั้งไม่ให้มีการสร้างกรดส่วนเกิน จะได้ไม่เหลือให้มากเกินจนไหลย้อนขึ้นมาย่อยเนื้อเยื่อที่หลอดอาหาร
ส่วน domperidone เป็นตัวยาที่กระตุ้นให้ลำไส้มีการบีบตัวไล่ลงไปทางด้านล่าง (ทางลำไส้ใหญ่) และทำให้หูรูดที่หลอดอาหารบีบตัวดีขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้กรดที่มีมากเกินขึ้นมาย่อยหลอดอาหาร

ระยะเวลาในการรับประทานยาส่วนใหญ่ ประมาณ 12 สัปดาห์ เพื่อช่วยให้แผลที่หลอดอาหารหายดี และไม่มีการระคายเคืองต่อไป ทั้งนี้ต้องขึ้นกับพฤติกรรมสุขภาพ เช่น พยายามไม่เครียด
เพื่อไม่ให้ร่างกายสร้างสารแห่งความเครียด ซึ่งเป็นพวกสารสเตียรอยด์ที่ทำให้เกิดการสร้างกรดส่วนเกิน เยื่อเมือกที่กระเพาะอาหารบางลง ไม่อดนอน งดอาหารรสจัด เผ็ดจัด เค็มจัด มันจัด
รับประทานอาหารก่อนเข้านอนอย่างน้อย 4 ชั่วโมง เพื่อให้อาหารย่อยให้เรียบร้อยก่อน ช่วงก่อนนอน งดการดื่มนมหรือผลิตภัณฑ์จากนม เนื่องจากต้องอาศัยกรดในการย่อยอาหาร
ควบคุมอาหารเพื่อลดน้ำหนัก โดยจะพบมากในผู้ป่วยทีมีน้ำหนักเกินมาตรฐาน และยังพบภาวะหยุดหายใจขณะหลับร่วมด้วย

ส่วนการรับประทานยาร่วมกัน เท่าทีมีการศึกษาคือรับประทานยาเป็นเวลา 3-5 ปี โดยยังไม่พบภาวะผิดปกติแต่อย่างใด ทั้งนี้ต้องขึ้นกับสภาวะร่างกาย ว่ามีความเสี่ยงตั้งแต่เริ่มต้นหรือไม่
อย่าลืมนะครับ การรักษาด้วยยาเป็นเพียงการรักษาที่ปลายเหตุ โรคนี้สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่ถ้าไม่ปรับพฤติกรรมสุขภาพ ก็จะกลับมาเป็นซ้ำได้อีก ภาวะกรดไหลย้อนนอกจากส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจแล้ว แล้วยังเสี่ยงต่อภาวะการเกิดเนื้องอกจากหลอดอาหารที่มีการระคายเคืองตลอดเวลาอีกด้วย

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล
แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่
กรดไหลย้อน (Gastroesophageal reflux disease)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิง พวงทอง ไกรพิบูลย์
วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์

ประดิษฐ์

O.o.*****o

6 พฤศจิกายน 2557 03:44:40 #5

ขอบพระคุณ คุณหมอมากครับ