กระดานสุขภาพ

ยาคุม
Sugu*****a

28 ตุลาคม 2557 08:36:19 #1

เปลี่ยนยี่ห้อยาคุมใหม่ กินไปสองอาทิตย์รู้สึกขาบวม เท้าบวม น้ำหนักขึ้น 2 โล ควรหยุดกินเลยมั้ยคะ ไม่แน่ใจว่าแพ้หรือเปล่า

อายุ: 30 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.15 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

31 ตุลาคม 2557 02:58:34 #2

เรียน คุณ suguma,

เนื่องจากคุณไม่ได้ชื่อตัวยามา คงตอบได้ยาก แต่จากข้อมูลที่ให้มา เป็นการค่อย ๆเกิดอาการขึ้น ไม่น่าจะเป็นอาการแพ้ยา น่าจะเกิดจากภาวะฮอร์โมนเพศในร่างกายไม่สมดุลมากกว่า ขออนุญาตให้ข้อมูลเกี่ยวกับยาคุมกำเนิด ซึ่งประกอบด้วยตัวยาจากฮอร์โมนเพศ 2 ชนิด คือ

- เอสโตรเจน - มักลงชื่อด้วย estradiol ตัวยานี้จะเป็นตัวช่วยให้ร่างกายมีการเก็บเกลือ ช่วยทำให้น้ำอยู่ในร่างกาย ผิวพรรณมีน้ำมีนวลแบบผู้หญิง จึงมักทำให้เกิดภาวะบวม น้ำหนักขึ้นได้ง่าย

- โปรเจสโตรเจน - มีหลายขื่อ ให้สังเกตจากชื่อที่ต่างจากข้างบน ตัวยานี้มักทำให้ร่างกายเก็บกักโปรตีน และสารอาหารอื่น ๆ จึงอาจทำให้รู้สึกหิวบ่อย จากข้อมูลข้างต้น ควรเลือกยาคุมกำเนิดให้เหมาะสมกับคุณ โดยให้สังเกตว่าถ้ามีลักษณะ

- ภาวะเอสโตรเจนในร่างกายสูง มักมีอกเอว ชัดเจน ผิวพรรณค่อนข้างละเอียด ขนน้อย ผิวค่อนข้างแห้ง รูปแบบประจำเดือนมักมาปริมาณมาก หรือมาหลายวัน แบบนี้ควรเลือกยาคุมกำเนิดที่มีปริมาณโปรเจสโตรเจนสูง เพื่อให้ฮอร์โมนในร่างกายสมดุล

- ภาวะโปรเจสโตรเจนสูง มักมีลักษณะรูปร่าง อกเอวไม่ค่อยชัดเจน ผิวค่อนข้างมัน ขนดก ประจำเดือนมักมาปริมาณน้อย หรือมาไม่กี่วันก็หมด แบบนี้ควรเลือกยาคุมกำเนิดชนิดที่มีเอสโตรเจนค่อนข้างสูง เพื่อให้ฮอร์โมนในร่างกายสมดุล

ดังนั้น จากข้อมูลหากคุณไม่มีโรคประจำตัวอื่น ๆเช่นโรคความดันโลหิตสูง หรือโรคหัวใจ น่าจะเกิดจากภาวะเอสโตรเจนไม่สมดุล ทำให้ร่างกายเก็บเกลือและน้ำปริมาณมากขึ้น ซึ่งหลีกเลี่ยงได้ โดยการควบคุมอาหาร ร่วมกับการงดอาหารเค็ม เพื่อลดภาวะบวมน้ำของร่างกาย สามารถรับประทานยาต่อไปได้ หรือหากคุณยังคงรู้สึกไม่สบายใจ แนะนำให้นำตัวยาไปปรึกษาเภสัชกรร้านยา เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุต่อไป

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดีๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

http://haamor.com/th/ยาเม็ดคุมกำเนิด/