กระดานสุขภาพ

ยา *** คับยาปฏิชีวนะ
Anonymous

21 ตุลาคม 2557 15:39:53 #1

คือถ้าเป็นไข้หวัดใหญ่อะคับยา *** กินแล้วจะได้ผลมั้ยอะคังคือผมไปเห็นบทความนึงเค้าบอกว่าพวกยาปฏิชีวนะจะใช้ได้ผลกับแบคทีเรียนแต่ไข้หวัดใหญ่เป็นไวรัสอะคับ แล้วอย่างนี้ถ้าเป็นไข้หวัดใหญ่แล้วกิน *** จะหายเจ็บคอมั้ยคับ

อายุ: 16 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 85 กก. ส่วนสูง: 173ซม. ดัชนีมวลกาย : 28.40 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

22 ตุลาคม 2557 09:19:17 #2

ถึง คุณ e76b4

เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ e76b4 ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

23 ตุลาคม 2557 04:15:21 #3

เรียน คุณ e76b4,

ยาปฏิชีวนะที่คุณสอบถามมานั้นเป็นยาสูตรผสมระหว่างยาปฏิชีวนะกลุ่มเพนิซิลลิน amoxicillin ร่วมกับ clavulanic acid ซึ่งเป็นยาต้านเอนไซม์ที่เชื้อดื้อยาสร้างขึ้นมาทำลายยา amoxicillin เป็นยาที่เหมาะกับเชื้อแบคทีเรียดื้อยา ไม่ควรใช้ยาเองหรือใช้ยาพร่ำเพรื่อ เนื่องจากจะทำให้เกิดการสร้างเชื้อดื้อยาขึ้น ต่อไปยานี้ก็จะใช้ไม่ได้ผล ไม่ใช่เฉพาะในเมืองไทยเท่านั้น แต่รวมถึงทั่วโลก

การติดเชื้อไวรัสนั้น ในทางการแพทย์ยังไม่มียาที่ใช้ "่ฆ่า" เชื้อไวรัส มีเพียงแต่ยาที่ยับยั้งการเจริญเติบโตของไวรัส ต่อจากนั้นต้องรอร่างกายใช้ภูมิต้านทานกำจัดเชื้อไวรัสออกไปเอง แต่มีไวรัสบางชนิดที่ร่างกายไม่สามารถกำจัดได้ เช่น เริม หรือ งูสวัด ได้แต่กดการเจริญเติบโตไว้ ไม่ให้ก่อให้เกิดอาการของโรค แต่เมื่อภูมิต้านทานของร่างกายอ่อนแอลง เช่น ภาวะอดอาหาร อดนอน เครียดจากงานหรือการเรียน จะทำให้เชื้อไวรัสกลับมาเจริญเติบโตอีกครั้ง และอาการของโรคกำเริบขึ้น หรือไวรัสบางชนิดที่ร่างกายไม่สามารถยับยั้งได้ เช่น เอชไอวี ที่ทำให้เกิดโรคเอดส์ หรืออีโบลา ซึ่งทำให้อัตราเสี่ยงเสียชีวิตสูง ยังคงต้องรอหนทางการรักษากันต่อไป

ดังนั้น หากเพียงแต่เป็นไข้หวัด มีอาการเจ็บคอ ระคายคอนิดหน่อย ไม่มีอาการของการติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย ก็ไม่จำเป็นต้องรับประทานยาปฏิชีวนะ เน้นการดื่มน้ำอุ่นมากๆบ่อยๆ บ้วนปากกลั้วคอด้วยน้ำเกลืออุ่น ๆบ่อย ๆ เพื่อลดปริมาณเชื้อบริเวณลำคอ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ งดอาหารรสจัด (หวาน มัน เค็ม) แต่หากผ่านไป 3-5 วัน อาการไม่ดีขึ้น มีการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อน สังเกตได้จาก อาการไข้สูงลอย มีน้ำมูกหรือเสมหะข้นเขียว โดยมีอาการตลอดวัน เมื่อให้ผู้อื่นส่องดูบริเวณลำคอมีสีแดงเข้มมากกว่ากระพุ้งแก้ม อาจจำเป็นต้องรับประทานยาปฏิชีวนะ เพื่อกำจัดเชื้อแบคทีเรียที่ติดเชื้อแทรกซ้อนจากไข้หวัด การเลือกยาปฏิชีวนะ มักเริ่มจากตัวยาที่ผู้ป่วยไม่แพ้ ออกฤทธิ์อ่อนสุด รับประทานยาสม่ำเสมอ เมื่อผ่านไป 3 วันแล้วอาการยังไม่ดีขึ้น อาจต้องพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดีๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

หลักการใช้ยาปฏิชีวนะ (Effective use of antibiotics)

โดย ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิง พวงทอง ไกรพิบูลย์ วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์