กระดานสุขภาพ

ช่วงเว้นทานยาคุม7วัน
Anonymous

18 ตุลาคม 2557 10:17:25 #1

หนูเพิ่งเริ่มทานยาคุมแผงแรกของยาสมิน หนูทานวันที่2ที่เป็นประจำเดือน แล้วหนูก็มีอะไรกับแฟนบ่อย แต่ไม่ได้หลั่งในสักครั้งเรยค่ะ ในเอกสารใบกำกับยาคุม เขาบอกว่า การทานยาคุมจะมีประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดทันที  คือ ทานแล้วคุมกำเนิดทันทีใช่ไหม ? ตอนนี้หนูทานยาคุม21 เม็ด แล้วก้ทานครบ21เม็ดแล้ว อยูในช่วงที่เว้นทานยา7วัน ใน7วันที่ไม่ได้ทานยาวันนี้เป็นวันที่4แล้วค่ะ แต่ประจำเดือนยังไม่มา หนูเป็นคนที่ทานยาสม่ำเสมอ ไม่เคยลืมทาน อาการหนูตอนนี้ มีเลือดออกกระปริบกระปรอยค่ะ แรกๆจะมีกลิ่นคาวเลือด หลังๆเป็นสีน้ำตาลๆ แต่ไม่เยอะค่ะ พอเปื้อนกางเกงใน ไม่ทราบว่าเป็นประจำเดือนหรือเพราะผลข้างเคียงจากการทานยาคุม หรือเป็นเพราะท้องคะ  ตรวจสอบดูเมื่อวานล่าสุดยังมีเลือดสีน้ำตาลๆกระปริบกระปรอยค่ะ รบกวนตอบด้วยนะคะ หนูควรซื้อที่ตรวจครรภ์มาตรวจดูมั้ยค่ะ ขอบคุณค่ะ

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.44 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

18 ตุลาคม 2557 17:28:35 #2

ถึง คุณ bdfd0

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ bdfd0 ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ bdfd0 ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

22 ตุลาคม 2557 09:35:13 #3

ในเรื่องของยาเม็ดคุมกำเนิด ไม่ว่าจะเป็นแบบ 21 เม็ด หรือ 28 เม็ด ก็มีวิธีการใช้เหมือนกันครับ คือ เริ่มทานเม็ดแรกของแผงภายใน 5 วัน นับจากประจำเดือนมาวันแรก ทานช่วงเวลาไหนก็ได้ ขอให้เป็นเวลาเดิม และ เป็นเวลาที่คาดว่าจะไม่ลืมทาน ซึ่งหากเริ่มทานได้ดังนี้ ก็สามารถมีเพศสัมพันธ์ช่วงใดก็ได้ จะหลั่งด้านในหรือนอกก็ได้ครับ หากทานแบบ 28 เม็ด ก็ให้ทานต่อแผงไปเรื่อยๆ ซึ่งประจำเดือนจะมาช่วง 7 เม็ดสุดท้ายของแต่ละแผง ส่วนหากทานแบบ 21 เม็ด ก็ให้เว้น 7 วัน และเริ่มแผงใหม่ได้เลย โดยระหว่างที่เว้นนี้ จะเป็นช่วงที่ประจำเดือนมาครับ ดังนั้น หากทานยาตามที่หมอกล่าวมาก็ถือว่า มีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันการตั้งครรภ์ครับ ส่วนเลือดที่ออกมานั้น เป็นเลือดประจำเดือนนะครับ แต่อาจมาค่อนข้างน้อยจนดูเหมือนกะปริดกะปรอยได้หากทานยาในช่วง 2-3 เดือนแรกครับ ดังนั้น หมอคิดว่า ผลต่างๆนี้ไม่ได้เกิดจากการตั้งครรภ์นะครับ ไม่จำเป็นต้องตรวจการตั้งครรภ์ และ หมอแนะนำให้ทานยาเม็ดแรกของแผงต่อไปในวันที่ 7 หลังเว้นยาเลยนะครับ และ สังเกตอาการกะปริดกะปรอย หากช่วงที่เริ่มยาใหม่มีกะปริดกะปรอยก็ให้มาพบสูตินรีแพทย์นะครับ