กระดานสุขภาพ

หยุดกินยาคุม ประจำเดือนไม่มา ทำยังไงถึงจะมาคะ
Anonymous

10 ตุลาคม 2557 03:09:35 #1

ต้องบอกก่อนเลยว่า กินยาคุมมาประมาณ 8 ปีแล้ว

ก่อนหน้านี้ช่วงมิ.ยปี 56 หยุดยาไป ประจำเดือนไม่มา 4 เดือน ไปหาหมอ หมอให้ฮอร์โมนมากิน หลังจากนั้นประจำเดือนก็มา ก็กินยาคุมไปตามปกติ

หลังจากนั้น ประมาณเดือน ก.ค57 ก็หยุดกินยาคุมอีก ที่หยุดกินเพราะว่ากินบ้างลืมกินบ้างแล้วก็กลายเป็นหยุดกินไปเลย แล้วประจำเดือนก็ไม่มาอีก จนถึงเดี๋ยวนี้(ต.ค.57) อยากจะให้ประจำเดือนมา เพราะมันรู้สึกไม่สบายตัวเอาซะเลย(ตลอดเวลาที่ประจำเดือนไม่มา ไม่ได้มีพสพ.กับแฟนเลยค่ะ)

จะทำยังไงคะ ทุกวันนี้ยังไม่กินยาคุม เพราะมัวแต่รอให้ประจำเดือนมาก่อน มันก็ไม่มาซักที ก็กินยาคุมไม่ได้ จะกินเลยได้มั้ยคะ ขอคำแนะนำอื่นๆด้วยค่ะ

ปล. เพิ่งมีพสพ.กับแฟนเมื่อวานนี้ค่ะ

อายุ: 27 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 85 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 34.05 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

15 ตุลาคม 2557 02:28:59 #2

ลักษณะประจำเดือนที่ผิดปกตินั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องฮอร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ ซึ่งจากประวัติเรื่องนำ้หนักนั้น ค่าดัชนีมวลกายและนำ้หนักค่อนข้างมากนะครับ หมอคิดว่า น่าจะมีสาเหตุมากจากภาวะการไม่ตกไข่เรื้อรังครับ หรือ ที่เรียกว่า polycystic ovarian syndrome ซึ่งการรักษานอกจากใช้ยาแล้ว จะต้องลดน้ำหนักอย่างถูกวิธีด้วยะครับ ดังนั้น หมอแนะนำให้มาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรรวจหาสาเหตุและรักษาตามสาเหตุจะดีกว่าครับ